Ezra's POV
The real party has started.
Masiyadong bubbly at may maraming baong jokes ang MC namin.
Sometimes I found myself laughing along at our MC's jokes, this kind of MC is really needed for this kind of party/occasion, surely you won't be able to sleep, because it's not borring, instead it's entertaining.
Sumayaw nadin kami ng cottillion, nakaka loko nga kasi, naiinis si husband tuwing mag kaka lapit kami nila Amil. He always said that 'i hate the guy' 'don't go near him' puro yan ang lumalabas sa bibig niya, na ikina galak ko, kasi alam kong nag seselos siya ibig sabihin, mahal niya ako.
Nag excuse si husband, diko alam kung saan siya pupunta.
"Kukuha lang ako ng pag kain, gusto mong sumama Talon?" Tumayo si Talon at sinamahan si Janang kumuha ng pag kain.
Nag kwentuhan lang kami sa mga bagay bagay hanggang sa dumating si Talon na may dalang pag kain at walang kasamang Jana.
Gusto ko sanang mag taning pero mas pinili ko nalang tumahimik.
"After a minutes! The awaiting sweet dance will start!!!" Masiglang sigaw ni MC kaya nag hiyawan ang mga student.
May nag perform ng sayaw kaya nag pasiya akong hanapin si husband, gusto ko kasing ako ang una niyang maisayaw.
Before I knew it, tumayo na ako at umalis para hanapin si husband.
Deretso ako sa labas, sa may garden at nakita ko si Jana na inabutan ng pag kain si husband.
Nasa pool side sila, aalis na sana ako ng marinig ko si Jana na mag salita.
"I still love you Shan" kaya napilitan akong makinig. Alam kong masasaktan ako pero kailangan kong marinig ang mga pag uusapan nila.
Naka talikod sila sakin.
"Dika pala umattend ng ball last year?" Tanong ni Jana.
"Nope" tipid na sagot ni Shan, habang kinakain ang binigay ni Jana.
"I know it's because of me, you promised not to dance anyone aside from me, and now, I am here to fullfil that promise" lumapit siya kay husband at nag dikit ang balikat nila.
Kahit likod lang nila, bagay na sila.
"Why are you here Jana?" Tanong ni husband.
"Kasi alam kong kasalanan ko lahat ng ito, I leave without consulting you, babawi ako sayo, gagawin ko lahat bumalik ka lang sakin" ano! Ezra! Napako naba ang mga paa mo at dika maka galaw?
"Bakit ka pa bumalik? Kung kailan akala ko masaya na ako, kung kailan akala ko mahal ko ma siya?" What?!
Diko siya maintindihan? Anong akala!?
Akala ko masaya na ako?
Akala ko mahal ko na siya?Bakit diko maintindihan!!
"Alam kong mahal mo parin ako Shan, pero dinedeny mo lang, remember when we went to baguio? Diba sabi mo, isasayaw mo lamang ang taong mahal mo sa harap ng madaming tao ang babaeng mahal mo? And you said na ako yun, Shan here I am" nasasakta ako.
"Shan, I love you and God knows how much I want to drag myself because I made a wrong desicion" umiiyak na si Jana.
"I am so sorry Shan, please forgive me please, give me another chance, pleace give our past relationship another chance, please love me again Shan" niyakap ka agad ito ni husband, kaya umalis nalang ako at pumasok sa loob, nasasaktan ako.
Anong ibig sabihin neto?
Mahal mo ba talaga ako Shan? O sinabi mo lang na mahal mo ako dahil ito ang kagustuhan ng magulang natin?
****
Wahhh!! Hey every one! Dispatyahin ko na ba si Jana?! Tsk. Panira lang?
Pero ang tanong!! Minahal ba ni Shan si Ezra? O all this time eh isang kasinungalingan lamang iyon?
YOU ARE READING
Trouble Maker (Ezra And Shan)
Teen FictionAng story na ito ay matatagpuan sa @HumbleRis na account..