Chapter 42

135 6 1
                                    

Eramina's POV

Kararating lang ni Herald galing kila doctor Bueva. Pina test namin yung buhok ni Ezra.

Sinara niya ang kwarto at lumapit sakin na may hawak na folder.

"I told you not to expect anything right?" He assures me bago inabot ang brown envelop.

Diko alam kung ano ba dapat ang nararamdaman ko ngayon, na eexcite ako na kinakabahan. Ano man ang result, okey lang sakin.

I open the envelop,  pag basa ko.

"N-negative?" Nalungkot ako bigla.

Tumango ang asawa ko.

"Hindi siya si Ira hon" niyakap ako ng asawa ko.

Eh bakit di ako makapaniwala sa resulta?

"Pero hon, I have this feeling na siya si Ira, the way she hugged me, it was like our daughters hugs, I have this instinct na siya ang nawawala nating anak Hon, baka nag kami lang si doctor Bueva? Please hon, ulitin niya" umiiyak na naman ako.

Di talaga ako makapaniwala.

"Hon, diba sabi ko naman sayo, don't expect diba? Tsaka baka nag kataon lang na mag kamuka sila" pag aalo ng asawa ko sakin.

Medyo tumahan na ako.

Pero.

"Hon I can feel it, siya ang anak natin, I don't know but I can feel it, I really can feel it" I really feel it.

"Hon listen okey? Sshh tama na, matagal ng wala ang anak natin, hon, negative na, imposibleng mag kamali ang doktor"  pinunasan ko ang luha ko.

Here I go again, being emotional, hanggang ngayon kasi di namin alam kung nasaan yung anak ko.

Once the accident happened, bago ko ipikit ang mata ko, nakita ko si Ira na duguan at wala ng malay. Pero pag gising ko? Nasa hospital na kami at sinabing nawawala ang anak ko.

I was angry that time, paano nawawala eh kahawak ko lang ng kamay at naliligo sa sarili niyang dugo?

Suddenly a another bad news came, dead on arival ang kapatid ko si Gareth at  ang asawa niya si Mikee ganun din ang driver namin.

Pero ang anak ko dina nila nahanap, hanggang sa may nakita ang nga CIDG na isang pares ng sapatos sa tabing ilog, and it belonged to my daughter.

The police claims that shes dead already. But I dont believe as long as di namin nahahanap ang katawan niya di ako mawawalan ng pag asa na buhay pa siya.

"Hon, its okey, okey?" Nginitian ko lang ang aswa ko. Na sakabila ng lahat, di siya sumuko sakin, lalo na sa panahong ayaw ko nang mabuhay.

Mahal niya ako at mahal ko siya kaya kailangan naming mabuhay.

Bumaba na kaming mag asawa at nanood ng kahit ano sa tv.

Narinig naman namin na may humintong sasakyan sa labas.

Bumukas ang pinto at niluwal si Nicky at Ezra.

"Were home tita, tito" sabay sila. Niyakap nila kami.

"How's your outing girls?" Tanong ko sa kanila.

Tumingin ako kay Ezra. She really is the same as my lost daughter.

Ngumiti sila.

"Ayus lang naman po, akyat po muna kami ah?" I just nod.

Tumingin sakin si Herald.

"Hon, I know that look, please get over it. Yun na yung result eh. Dina natin mababago yun" hays. Kahit ganito talaga ako, mahal na mahal parin ako ng asawa ko.

I will never give up on finding my daughter.

I will never consider her as dead as long as, there is no body of Ira found. I will find her. I will find my daughter.

I will. If Ezra isn't  my daughter. Then there is nothing wrong, maybe my daughter is out there living a life without us. So ill try my verry best to find her.

I won't give.

"Hon, I will still find our Ira" I confess.

"Akala ko ba titigil kana? Hon its been, 8 years since were finding for her, baka" di niya tinuloy.

"Baka ano? Naanod na siya? Na wala na siya? Hon she's the only child we have. And I have this feeling that she's still alive I can feel it because I am a mother, malay mo nabuhay siya and di niya tayo na aalala, malay mo, isang araw pag gising natin makita nayin siya. Hon, I never lost any hope, kung buhay man ang anak natin ngayon, I am sure she's in a good hands because she is good. Alam kong matagal ko na tong ginagawa, but Herald---" naiiyak na naman ako.

Niyakap niya ako.

"Hanggat wala akong nakikitang katawan ng anak natin, I won't stop, I will never stop on searching her" umiiyak na naman ako.

When will I gonna stop crying?

He soothed my back. Para na naman akong bata na nawalan ng candy.

"Ok ok, I won't stop you hon and I will help you to do it" I just kiss his lips.

"Thank you"

"Wag nang umiyak okey?" Tumango lang ako.

Saan kana ba anak? Maayos ka lang ba? Sana mahanap ka na namin. Umaasa parin ako na hanggang ngayon eh buhay ka. Sana makita na kita. Makita kana namin. Ira anak.

******

O m gas!!! Di sila mag ka dugo? Sa result is negative? Pero bakit? So mean hindi si Ira si Ezra? Hindi sila iisa ganun ba? O m gee!!! Baka may mali sa result?

******

Trouble Maker (Ezra And Shan) Where stories live. Discover now