Chapter 4

2.8K 68 0
                                    

Jennie's POV.

Kagising ko lang at pababa palang ako ng bunganga agad ni tita ang bumungad sakin. Huminga na lang ako ng malalim. Wala naman kaming pasok kaya diretso coffee shop ako ngayon. Maliligo na sana ako ng tawagin ni tita yung pangalan ko kaya napaharap ako sa kanya.

" Po?" Tanong ko.

" Mamaya, alam kong bigayan nyo na ng sweldo nyo kaya ibigay mo sakin ahh. Ng may maitulong ka naman dito kahit papaano". Singhal sakin ni tita kaya tumango na lang ako kahit hindi ako sangayun. Naligo ako at pag katapos kong maligo umakyat ako sa taas para mag bihis at nadaanan ko pa yung kambal at ang taas ng kilay sakin. Mabuti pa si Pao kahit makapal ang kilay hindi nya ako tinataasan at hindi iisa yung kilay nya.

Nag bihis ako at pagkatapos nun bumaba ako para umalis. Nag lalakad ako papasok ng coffee ng mapatigil ako. Shoot! Anong ginagawa nila dito? Agad akong nagtago sa likod ng sasaktan na naka park sa tapat ng coffee shop. Ano ba kasing ginawa nila dito? Ang dami daming tao sa coffee shop ng dahil sa kanila. Putik! Nakita ko naman si Haley at iba naminng katrabaho na habang nag s-serve ng pagkain ehh nakatingin parin sa kanila.

" What the hell? Ano bang gingawa ng Bad devil man dito?" Tanong ko sa sarili ko. Kaysa sa ma late pa ako pumasok na ako sa coffee shop at para hindi nila ako makita itinago ko ang sarili ko sa bag ko. Napatingin naman ako kay Haley na nakatingin na rin sakin. Idinikit ko ang daliri ko mula sa labi ko para alam nya na manahimik sya pero ngumiti lang sya ng malaki. Ano na naman yung binabalak nya?

" Jennie! Buti naman nandito ka na Jennie Lee!" Sigaw nya kaya napapikit na lang ako ng mariin. Tinanggal ko na yung bag ko dahil wala naman na din akong magagawa. Napatingin naman ako sa kanila at lahat ng Bad devil man ay nakatingin sakin napatingin naman ako kay Third na seryosong nakatingin sakin. What to do? What to do? Umiwas ako ng tingin dahil parang matutunaw na ako. Aalis na sana ako ng biglang may tumawag sa pangalan.

" Jennie..." Kahit ayokong lumingon buong lakas akong lumingon at nagulat ako ng makita ko sya na ang lapit lapit sakin.

" A-anong ginagawa mo?" Utal kong tanong pero parang syang walang naririnig.

" Come with me..." Giit nya kaya nanlaki yung mata ko.

" What?! Baliw ka ba? Bakit ako sasama sayo?!" Singhal na tanong ko. Nababaliw na ba sya?

" Just come with". Giit nya pero hindi ako nakinig pero napa tili ako ng buhatin nya ako ng parang sako.

" Bitiwan mo ako! Bwisit ka! Let me go! Haley tulungan mo ako!" Sigaw ko pero mukang syang bingi. Si Haley naman nakangiti lang sakin at nag flying kiss pa bago ako maka alis. Lahat ng tao na nakakasalubong namin nakatingin samin pero habang lahat sila tuloy parin yung lakad. Bwisit! Nakakainis na! Ano bang gagawin nila sakin?! Nakakapikon na! They are getting to my nerves!

Nang binaba ako ni Third agad mo syang sinampal kaya nagulat yung Bad devil man pero wala akong pakealam. Dapat lang sa kanya Yan! Bastusan lang na ang gusto nya pwes hindi ako mag papatalo.

" Ang kapal naman din ng mukha mo noh? Pagkatapos mo akong halikan ng walang Sabi Sabi, ngayon pupunta ka sa coffee shop. Tapos nag iskandalo ka pa! Anong bang gusto mo? Nananihimik ako! Kung ano man nyang gulo mo wag mo akong idamay!" Sigaw ko at sinampal sya. Umalis ako doon. Pagkarating ko ng coffee dumiretso agad ako sa likod sa at nakita ko si Haley.

" Ano nangyari?" Tanong nya agad.

" Sira ka ba? Ng dahil sayo napahamak ako! Alam mo bang may galit ako sa lalaking yun". Sagot ko habang naupo.

" Bakit ka ba galit sa kanya?" Tanong nya sakin.

" First, he's arrogant, second, he's so harsh to me, third, We didn't know each other.. at pag katapos nya akong halikan sa coffee shop at sa University---" Naputol yung sasabihin ko ng ma realize kong Hindi pala alam ni Haley yung second kiss.

" Bes? Ano yun huh? Anong nangyari sa University?" Tanong nya.

" Wala". Maangmaangngan ko.

" Kapag Hindi mo sinabi sakin malilitikan ka". Pag babanta nya. Napairap naman ako.

" Nung kinausap ko kasi sya dati... Nag kasagutan kami kaya ayun ninakawan nya ako ng halik". Paliwanag ko. Bahala na sya kung maintindihan nya. Kinuha ko yung dalawang latte at lumabas para ibigay sa may ari.

" Sir, Ito na po yung order nyo". Sabi ko at nilapag.

" Oh? Thanks". Napatingin naman ako sa lalaki at nagulat na lang ako ng makita ko yung lalaking bastos na naningit samin ni Haley sa cafeteria dati. " Ikaw Pala, maupo ka". Sabi nya sakin pero sa halip na sundin ko sya tinarayan ko sya.

" Bakit naman? Nakikita mong nag tratrabaho ako". Pag tataray ko sa kanya pero kaysa sa mainis syannatawa lang sya ng mahina.

" Don't worry, kinausap ko yung manager nyo na hihiramin ko muna ang time mo". Sabi nya pero hindi ako naniniwala. Ano ako utouto? Hindi ako pinanganak para maging utouto.

" Sorry po SIR, pero may trabaho pa po ako". Sabi ko at aalis na sana ng hawakain nya ang braso at pilit na pinaupo.

" Bakit ba ayaw mong maniwala sakin?" Tanong nya.

" Kasi Hindi ka kapani paniwala". Mabilis na sagot ko na kinatikom ng bibig nya.

" 'to naman... Ako nga pala si Yuan... Sorry nga pala sa nangyari dati. Wala Kasi ako sa mood nun---"

" Kaya dapat mag susungit ka sa Hindi mo kakilala?" Putol sa sasabihin.

" Kaya nga nag sorry".

" May magagawa ba Yang sorry mo". Sabi ko ulit kaya napakamot na lang sya batok nya sa sobrang inis.

" Pwede patapusin mo muna ako?" Sabi nya kaya natawa ako ng mahina.

" Sorry... Katulad nga ng sinabi ko sayo kanina wala ako sa mood nun. Pero ibahin mo ako sa iabng lalaki ahh. Kasi gentleman ako". Sabi nya akya natawa ako.

" Okay, okaya...  Aniniwala na ako sayo pero yung gentleman ka... No way". Sagot ko.

" Bakit ba ayaw mong maniwala? May lalaki bang sumira ng tiwala mo?" Tanong nya sakin kaya biglang pumasok ang tatay kong walang kwenta.

" Meron... Pero hindi ibig sabihin nun hirap na akong mag tiwala". Sagot ko.

" Sorry about that". Sabi nya sakin.

" It's okay. Wala Kang kasalanan". Giit ko.

" Oo nga pala, para sayo nyang latte na binili Kong isa". Sabi Mya kaya napatingin ako sa latte na kaninamg hawak ko kanina.

" Thanks". Sabi ko bago humigop doon. Nag kwentuhan lang kami ni Yuan hanggang sa maka alis na sya. Mabait Pala sya ehh. Kaya lang mayabang. Pero he's funny.

Living with the GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon