Chapter 34

1.4K 35 0
                                    

Jennie's POV.

Unting-unti kong minulat ang mga mata ko at napa kunot na lang ako ng may tumamang sinag ng araw pag ka mulat ko. Nasan ako?

Dahan-dahan akong umupo sa kama at doon ko lang na realize na iba na pala ang damit ko. Imposible! Si Third ang kasama ko!

" Good morning..." Napatingin ako sa nag salita. Kumalma ang kalamnan ko ng makita ko si Third.

" Good morning. Nasan tayo?"

" Uhh... Sta. Francisca". Maikling sagot nya.

" Anong Sta. Francisca?" Tanong ko ulit. Galing nya talaga sumagot.

" Dito naka tira ang nag palaki sakin. Kaya naisipan ko na dito na lang tayo mag bakasyon since malayo pa naman ang pasukan ulit natin. Ilang araw pa lang tayo sa beach non ehh". Paliwanag nya kaya napa tango-tango ako.

" Bakit umaga na? Gaano ba kalayo ang biyahe?" Tanong ko sa kanya.

" Uhhh. I don't know. Naka tulog rin kami kanina ehh." Paliwanag nya kaya natawa ako.

" You want breakfast?" Tanong ko.

" You can cook?"

" Sus, parang hindi mo ako nakitang mag luto ahh". Pag bibiro ko. " Nga pala. Nasan si Haley?" Tanong ko.

" Nandon sila sa kabilang kwarto. Tulog pa ata sila dahil pagod sa biyahe". Sagot nya.

" Bakit mo naman hinayaan si Haley roon?" Tanong ko. Mabuti na rin kasi ang maingat. Babae pa naman si Haley.

" Wag kang mag alala. Okay lang naman si Haley. Tsaka pag may nangyari sa kanya, alam kong papanugutan sya". Sa sinabi nyang yun ay sinamaan ko sya ng tingin. Tawa lang ang ginanti nya sakin.   "Let's go. We need to eat". Aya nya sakin kaya sabay kaming kumain. Pag kababa namin sakto rin na kakagising lang nila Tristan. Naupo kami para mag si kain ng makita namin si Haley.

" Morning". Bati ko sa kanya.

" Morning". Nakangiting bati rin sakin ni Haley. Naupo sya sa tabi ko at nag simula na rin kaming kumain.

" Nga pala. Anong nangyari sa biyahe?" Tanong ko kay Haley.

" Ha?" Balik na tanong nya sakin.

" Diba, bumiyahe tayo. Anong nangyari? Tulog kasi ako mag hapon ehh". Paliwanag ko.

" Ano bang pinag sasasabi mo? Eh nag choppe---"

" Ahhh... Pagod kasi si Haley nun dahil sa kakadaldal kaya naka tulog rin sya agad. Tapos nung dumating naman tayo rito, inaway nya agad kami ni Kurt kaya ayun. Para syang ewan ngayon". Putol ni Tristan sa sinasabi ni Haley.

" Ha? Ano bang pinag---"

" Haley! Tikman mo tong tinapay! Ang sarap grabe!" Agad na sinubuan ng tinapay ni Kurt si Haley kaya napa iling na lang ako.

" Tama na pwede ba? Sayang... Hindi tuloy ako na kapag luto. Next time na lang siguro..." Giit ko.

" Jennie?"

" Hmmm?"

" Date? You want?" Tanong sakin ni Third.

" Wala ka bang gagawin?" Taning ko sa kanya kaya umuling sya agad.
" Sige, before lunch". Sabi ko.

" Date na naman. Puro kayo date". Bulong ni Halsey.

~~~

Inayos ko ang naka lugay kong buhik ng boglang pumasok si Third.

" You ready?"

" Oo. Aalis na ba tayo?" Tanong ko sa kanya.

" Oo. Tara na?" Tanong nya ulit sakin. Tumango ako bilang sagot. " You are really beautiful..." Bulong nya sakin.

" At ikaw naman... Napaka bulero mo". Sagot ko.

" Ako? Bulero? Kailan pa? Honest kaya ako". Natatawang sabi nya. Napa iling na lang ako. Pag ka sakay namin ng kotse agad nya akong hinalikan ng mabilis kaya nagulat ako. Hinampas ko sya sa braso pero agad nya ulit akong hinatak at mabilis na hinalikan ulit.

" Third!" Singhal ko na sa kanya.

" What? One violent move, one kiss". Naka ngisi nyang giit.

" Bakit kanina?" Tanong.

" Oh? That's a suprise kiss". Sagot nya kaya napa simangot na lang ako. Tahimik lang ang naging biyahe namin hanggang sa makarating kami sa kakainan namin.

" Do you have a recervation, sir?" Taning nung babae samin.

" Yes, Third Luminia". Sagot ninThird at may tinignan yung babae.

" Sir? Please follow me". Sabi nung babae kaya sinundan namin sya.

" Third, mahal dito". Sagot ko.

" Okay lang. Mahal naman kita ehh". Sagot nya kaya natawa ako. Naupo kaming dalawa at umorder na rin kami.

Nang dumating na rin ang pag kain namin, kumain na agad kami pero napatigil ako ng makita kong seryosong nalatingin lang sakin si Third.

" What are thinking?" Tanong ko.

" I'm just wondering kung naiisip mo pa ba ang tatay mo". Sagot nya kaya napatigil ako.

" Third---"

" Kung nasan na kaya sya? Okay lang ba sya? Mga ganong tanong ba". Sabi nya.

" Third... Wag na wag mong babanggitin ang tatay ko. Iniwan nya kami ng nanay ko kahit alam nyang buntis ang nanay ko noon sakin. Pero ano? Mas pinili nya ang babae nya kaysa samin".

" Malay natin  meron pa palang syang mas malalim na dahilan".

" Pero sana sinabi nya sa nanay ko. Kasi kung mahal nya kami gagawa sya ng paraan para hindi sya mawalay samin".

" Jennie---"

" No, stop. Tara na. Nawalan na ako ng ganang kumain". Sabi ko at umalis agad sa harap nya.

Living with the GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon