Chapter 7

2.6K 71 2
                                    

Jennie's POV.

" Ano?! Paano? Kailan pa?" Mabilis na tanong ni Haley. Na kwento ko na.kasi ang nangyari kagabi. Oo as in lahat.
" Bakit ka naman pumayag?" Tanong nya pa.

" Sya yung nag sabi sakin na sa kanya ako titira... Tsaka pansamantala lang naman". Sabi ko.

" Naku Jennie, ingat ka huh. Baka nakakakalimutan mo, Leader Yan ng Gang". Paalala sakin ni Haley.

" Mag iingat naman ako. Tsaka Ito nga oh, nag hahanap na agad ako ng matitirahan". Sabi ko. Sakto naman na nag start na ang klase kaya ito kinig kinig muna.

~~~

Nang mag lunch nag punta agad kami ng cafeteria pero bigla may humatak sakin at nakita ko si Yuan na may dalawang pag kain.

" Para sayo, Jennie". Sabi nya sakin at binigay sakin ang isang tray na.may laman ng pag kain.

" Thanks?" Sabi ko. Di ko Kasi sure kong sincere ba sya o trip nya lang.

" Ako wala?" Singit ni Haley.

" Bakit sino ka ba?" Tanong ni Yuan Kay Haley.

" Yabang mo din no? Hoy lalaking malakas ang tama! May atraso ka rin sakin". Sabi no Haley sabay batok.

" So? Sige na mamili ka ng kakainin mo". Saad ni Yuan. Wala namang nagawa si Haley kung hindi pumila.

" Uyy, I heard na napalayas ka bahay ng tita mo". Umpisa ni Yuan.

" Correction, ako ang mismong lumayas". Pag tatama ko.

" Okay. Pero San ka na nakatira?"

" Ummmm....." Nasapo naman ng Mata ko si Third at ang Sama ng tingin nya sakin na para bang kahit anong oras susugod sya dito at sasapakin si Yuan. Wag naman po...

Sakto naman na dumating si Haley kaya nag start na kaming kumain.

" Buti na lang magaling akong sumingit". Sabi ni Haley at naupo. Kumain kaming tatlo at nag kwentuhan din kami. Habang kumakain kami napatingin ako kay Yuan dahil nakatingin sya sakin.

" Bakit?" Inosenteng tanong ko sa kanya. Lumapit sya sakin kaya nagulat ako sa ginawa nya. Pinsan nya yung gulid ng labi ko kaya mas lalo akong nagulat.

" May dumi ka". Sabi nya habang naka ngiti. Ngumiti naman ako pabalik kahit naiilang ako sa ginawa nya. Kakain na ulit sana ako ng biglang may humawak sa braso ko at nakita ko si Third na ang Sama Sama ng tingin sakin? Or samin? Hinatak nya ako palayo kaya hindi na ako naka pag salita.

" Teka, ano ba". Singhal ko sa kanya.
" Third, ano ba". Padabog nyang binitiwan ang kamay ko at tumingin sakin ng masama.

" Anong ano ba?! Nakikipag landian ka dun sa lalaking yun". Singhal nya sakin.

" Ano ba yang pinag sasabi mo? Nakikipag landian? Mag kaibigan kami ni Yuan". Sabi ko sa kanya.

" Do you think ganun din ang tingin nya sayo?" Tanong nya sakin. Nag pakawala ako ng malalim na hininga. Nagulat na lang ako ng bigla nyang hawakin ang dalawang pisnge ko at agad na hinalikan. Sa sobrang gulat ko hindi na ako nakagalaw at hindi na rin ako na ka laban. " Sa oras na nahalikan na kita... Akin ka na.." Seryosong Sabi nya sakin.

" N-nababaliw ka na ba?" Utal nantanong ko sa kanya.

" Yes, nababaliw ako sayo". Giit nya at sabay kindat sakin habang nakangisi. Umalis sya ng nakangisi habang ako nakatayo lang dito tulala sa nangyari. Ilang ulit na syang nakakahalik sakin at ako naman parang tanga hinahayaan lang sya.

' Gusto mo naman ehh'

Sabi ng ibang parte ng utak ko. Napailing iling na lang ako. Pag katapos ng klase uuwi na sana agad ako ng bigla may humawak ng braso ko.

" Sama ka sakin". Aya ni Yuan sakin.

" Ha? Pero may gagawin pa ako". Pag dadahilan ko.

" Kahit saglit lang". Pag mamakaawa nya.

" Si Haley na lang". Sabi ko.

" I don't like her. Nananakit pa kaya yan". Sagot nya.

" Pero hindi talaga ako pwede ehh". Bigla naman lumabas sa itsura nya na nalungkot sya. Napahinga na lang ako ng malalim at tumango. " Sige na. Tara na". Sagot ko kaya bigla nya akong inakbayan. Pag dating namin ng mall namili muna kami ng ice cream dahil nagugutom na daw sya.

" Can I ask you about yourself?" Tanong nya sakin. Tumango naman ako. " Anong kwento mo?" Tanong nya sakin kaya napatingin naman ako sa kanya.

" Ikaw muna". Sagot ko.

" Maduga ka naman eii. Ako unang nag tanong".

" Bahala ka".

" Sige na nga". Sabi nya. " Syempre may mga magulang ako. Pero wala sila dito ehh. Nasa state sila, Doon sila nag tratrabaho. Pero mas masaklap. Nung hanggang pag laki ko hindi ko sila kapiling. They're always busy, palaging work work work. Feeling ko nga walanna akong pamilya. Kahit nung birthday ko hindi man nila ako mabati ng simpleng happy birthday... Kaya pinatunayan ko na kahit wala sila kaya ko". Napatingin naman ako sa kanya at talagang seryoso sya. Nakakalungkot naman pala. " Ikaw naman".

" Kung ikaw may pamilya ako wala. As in wala. My mom died when she was giving birth to me. Then yung Papa ko naman iniwan na kami kahit hindi pa ako pinapanganak. Ang sabi kasi ng tita ko sumama daw sya sa babae nya. Kaya ngayon galit ako sa tatay ko. Tita ko lang ang nag palaki sakin. Dahil sila na lang ang kakilala kong kamag anak. Pero they not treated me well... Kaya kung buhay pa ang papa ko at kung makita ko man sya... Hindi ko alam kung mapapatawad ko pa sya sa ginawa nya sakin.. samin ng mama ko. Gag* kasi yung papa ko ehh. Nalaman ko kasi kay  tita na, alam na pala ng tatay ko na namatay na yung mommy ko noon. Pero noon tinatanong ko sa sarili ko na.. bakit hindi nya man lang ako hinanap? Na bakit hinayaan nya lang ako? Na bakit hindi nya man lang ako kinuha sa tita ko? Then one day I realize na hindi nya nga pala kami Mahal ni mommy. Na hindi nya nga pala ako mahal". Sagot ko at biglang may tumulong luha sa mga Mata ko.

" Wag ka na ngang umiyak dyan. Mamaya pag kamalan pa nila na pinapaiyak kita". Pag papatawarin nya saki kaya ngumiti na lang ako. Pag katapos mamili ni Yuan ng hindi ko alam kung saan nya gagamitin nakauwi na rin ako.

" Where have you been?"

" Uhmm... Kasama ko si Haley. Nag punta lang kaming mall". Pag dadahilan ko. Pero mas lalong kumunot yung noo nya at lumapit sakin.

" Si Haley? Sure ka?"

" Oo. Bakit?" Bigla nya naman kinuha yung phone nya at pinalitan sakin yung picture na kinagulat ko.

" Si Haley huh? Ang pag kakaalam ko Yuan ang pangalan nya".

" S-sinundan mo kami?" Tanong ko pero umiling sya.

" No. Why would I?" Tanong nya pa at mas lalong lumapit sakin. " Kapag nalaman kong mag kasama pa kayo ng gag*ng nyan. Malilitikan sya sakin". Pag babanta nya at naka pamulsang umalis sakin.

Living with the GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon