Chapter 49

1.2K 23 3
                                    

3rd person's POV.

Nakatingin lang si Vincent sa pinsan nyang nabaril nya. Anong ginawa nya?! Kasalan nya ito. Kung hundi nya kinalabit ang baril edi sana buhay pa ang pinsan nya.

" T-third?..." Asik ni Jennie.

Nag balik ang mga alala ni Vincent kasama ang nag iisang pinsan nya. Ang tanging hindi sya iniwan. Ang masasyang alaala nilang dalawa. Mahigpit syang napahawak sa baril.

Mga panahong pinag tatanggop nila ang isa't isa. Yung mga kalokohan nilang dalawa. Yung mga tawanan nila. Hindi! Kasalanan ko ito!

Mabilis nyang itinutok ang baril sa kanyang sintido.

" Vincent! Wag! Wag mong gagawin nyan!" Sigaw ni Third sa kanya.

" Wag! Vincent wag!"

" Hindi! Pinatay ko ang pinsan ko! Ako may kasalanan kung bakit sya namatay!" Sigaw nya sa dalawa.

" Hindi mo kasalanan ang nangyari! Aksidente ang nangyari! Walang may gusto na mamatay sya! Sa tingin mo ba matutuwa sya kapag ginawa mo yan?!" Sigae ni Third. Dahil sa sinabi ni Third ay natahimik sya.

" Pero ako ang pumatay sa kanya! Ako!"

" Vincent tama na! Hindi namin gugustuhin ang gagawin mo kahit ginawa mo samin to! Walang may gusto na namatay si Johnny! Bitawan mo na yan!" Sigaw ni Jennie.

" Hindi! Wag kayong lalapit!... Wag kayong lalapit... Ang gusyo ko lang naman bigyan ng katarungan ang pag kamatay ng mga magulang ko. Pero mali ang naging desisyon ko... Nang dahil sakin namatay ang kaisa- isang pinsan ko! Nang dahil sakin namatay sya..." Ilang sandali syang tumahimik. May mga luha na ring tumutulo sa kanyang mga mata. " Kaya mabuti pa... Mamatay na rin ako..."

" Vincent wag!"

" Wag!----" Huli na ng kalabitin na ni Vincent ang baril at doon na bumagsak ang katawan nya sa sahig. Naiyak na lang si Jennie. Agad syang niyakap ni Third. Dalawa ang namatay ng dahil sa gulong ito.

" Jennie... It's alright. I'm here... For now, it's not okay... But soon..." Pag aalo ni Third sa kanya. Biglang nag sipasukan ang mga pulis at napansin na lang nila ng papalapit sila Tristan at Kurt kasama si Yuan.

Niyakap ni Yuan ang kaibigan na si Jennie. " Are you hurt? Sinaktan ka ba nila?" Tanong nito agad. Umiling na lang si Jennie dahil wala na syang lakas. Tumingin silang lahat sa dalawang mag pinsan na ngayon ay wala ng buhay. Nakakalungkot man isipin na wala na sila. Ngunit wala ng magagawa para mabuhay pa silang muli.

Inalalayan ni Yuan ang kaibigan habang si Kurt at Tristan naman ay inalalayan si Third. " Medic! We need a medic here!" Sigaw ni Kurt at dali dali namang may lumapit na medic. Inalalayan dilang maka punta sa sa ambulance at doon ginamot ang mga natamong sugat ni Third mula sa pag kakabugbog.

Binalutan naman ng hindi kalakihang kumot si Jennie. Habang ginagamot si Third ay napansin nyang naka tingin pa rin sya sa pinangyarihan ng insidente. Hinawakan nya ang kamay nito kaya napa tingin si Jennie sa kanya. Pilit itong ngumiti sa kanya. Alam ni Third na truama ang nangyarinkay Jennie ngayon kaya mas lalo nyang hindi pababayaan si Jennie.

Lalo na ngayon na kailangan nya ng karamay. " Third, Jennie. Papunta na daw si Tito. Malapit na raw sya". Ngumiti na lamang si Jennie kay Kurt ng sabihin sa kanila yun. Mga ilang minuto ay dumating na nga ang tatay ni Jennie.

" Where's my daughter? Nasaan ang anak ko?"

" Papa". Agad syang niyakap ng ama kaya naman gumanti sya roon.

" Okay ka lang ba? Sinaktan ka ba nila?" Tanong nito pero umiling iling lang sya. Pilit na umupo si Third.

" Tito, b-bakit nag pakamatay si Vincent? I mean, bakit nya ginawa yun sa sarili nya kung pwedeng pwede nya kaming sakyan ng mga oras na yun?" Tanong ni Third. Sandlaing katahimikan ang lumaganap sa kanilang tatlo.

" Dahil matalik na mag pinsan yang dalawa. Mag kasundong mag kasundo ang dalawa na tipong kaya nilang ialay ang isa't isa. Kung sino man ang masaktan sa isa sa kanila. Nandyan ang isa para tulungan ang isa. Silang dalawa na lang ang magkatuwang sa buhay simula ng mawalan din ng pamilya si Vincent... Kaya iyan ang nangyari... Mas piniling nyang kitilin ang buhay nya kaysa patayin kayo... Hindi din sya makapaniwala na napatay nya ang kaisa- isang pinsan nya..." Paliwanag ng ama ni Jennie.

" Sir. Kailangan na po naming dalin sa ospital si Sir". Sabi ng isang nurse na lalaki.

~~~

" Under investigation pa ang trahedya. Kumpadre, kung may malaman pa kami tungkol kay Vincent, tatawagin na lang kita". Sabi ng kaibigan ng tatay ni Jennie.

" Salamat kumpadre". Umalis silang dalawa kaya naman naiwan silang anim. Si Third, Jennie, Kurt, Tristan, Haley, at Yuan.

" Kamusta ka? Sinaktan ka ba nila? Hindi talaga ako makapaniwala sa lahat na nangyari".

" Okay lang ako Haley. Wag kang mag alala. Hindi naman nila ako sinaktan".

" H-hindi lang talaga ako makapaniwala". Niyakap ni Jennie ang kaibigan. Tumingin si Jennie kay Third at nakita nya na naka tingin rin pala ito sa kanya.

Huminga sya ng malalim at ngumiti rito. Sa totoo lang, malaki ang utang na loob ni Jennie kay Third. Dahil kung hindi, siguro ay nandon pa rin sya. Natatakot. At nag tatapangtapangan.

" Gusto mo bang umuwi muna para maayos ang sarili mo? Hindi ka pa din kumakain".

" Mauuna na rin ako Third... Si Tristan na lang ang mag babantay sayo ngayong gabi". Sabi ni Kurt kaya tumango na lamang sya. Tumayo na rin sila Jennie. Ngunit bago umalis ay tumingin si Jennie kay Third at ngumiti.



Living with the GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon