Jennie's POV.
Pag katapos ng klase dumeretso agad ako sa coffee shop para mag trabaho. Mabilis naman na lumipas yung oras kaya medyo maaga akong naka uwi. Ako lang ngayon ang nasa bahay ni Third dahil mag aasikasuhin daw sya. Habang kumakain ako biglang sumolpot si Manang.
" Jennie, ija. Ako na ang mag huhugas ng pinag kainan mo. Mag pahinga ka na. Mukang pagod na pagod ka na ehh". Sabi ni Manang.
" Naku, manang. Nakakahiya naman po sa inyo".
" Naku, okay lang. Trabaho ko naman ito, kaya okay lang". Sabi nya kaya tumango na lang ako. Pinagpatuloy ko na lang pag kain at bigla na naman akong napaisip sa sinabi ni Haley kanina.
" Manang, tapos na po akong kumain. Aakyat na po ako para mag pahinga". Pag sisinungaling ko kahit yung totoo aakyat para pumasok sa kwarto ni Third. Tumango na lang sya at umakyat agad ako sa kwarto ko. Nag palipas ako ng ilang minuto bago pumasok ng palihim sa kwarto ni Third. Sinarado ko yung pinto, at nag simulang mag halungkat na pwedeng malaman kay Third. Nag hanap ako sa side table, drawer, cabinet at etc. Pero wala akong nakita. Inaayos ko naman yung mga gamit na hinahalungkat ko. Napa hawi na lang ako ng buhok dahil mukang wala akong mapapala sa ginagawa ko ngayon. Lumabas ako af pununta na lang sa kwarto ko para mag aral.
~~~
" Ano may nalaman ka?" Bungad agad sakin ni Haley pag kaupo ko sa upuan.
" Wala". Maiksing sagot ko.
" Huh? Ni isa, wala?"
" Yep. Nag tataka nga ako kung bakit? Kasi diba yung sa iba nakatago lang sa mga cabinet chu chu, ganyan. Pero sya wala". Paliwanag ko.
" Baka naman hindi mo lang inayos yung pag hahanap".
" I'm sure na inayos ko. Halos halungkatin ko na ang buong kwarto nya". Sagot ko pero bago pa sya maka sagot dumating na yung prof namin. Nag start yung klase at nag focus na lang ako doon.
Pag sapit ng lunch sabay kami ni Haley na kumain at ewan ko ba kay Yuan kung nasaan lupalop na sya.
" So back to our topic, kanina. Diba sabi mo kanina halos halungkatin mo yung kwarto nya? So that's mean, nakita mo rin yung mga boxers at brief nya". Naka ngiting sabi nya. Ngiting malibog.
" Yuck! Wag ka nga! Ang bastos mo".
" Nuh- uh! Nag tatanong lang!" Singhal nya. Bumalik kami sa pag kain hanggang sa matapos kami. Mabilis naman natapos yung klase kaya umuwi agad ako. Nag aral din ako ng ilang oras ng tawagin ako ni manang para kumain. Pag ka baba kk nakita ko su Third na nasa baba.
" Bakit?" Inosenteng tanong ko.
" Alam kong pumunta sa kwarto ko". Sabi nya kaya bigla akong kinabahan.
" Huh? Ano bang pinag sasabi mo?"
" Don't lie to me. I know you". Sabi nya at may nilabas syang plastick na di zipper at may isang hibla ng buhok doon. " Imposible naman na buhok ko to, right?" Sa pag kakataong to napa iwas na ako ng tingin. Isip isip.
" Paano mo naman nasabi na sakin nyan? Malay mo sa mga katulong lang yan". Pag sisinungaling ko.
" I don't thunk so, alam nilang ayoko ng makalat. Lalo na pag dating sa kwarto ko... Ayoko ng nakakakita ng kalat kahit maliit man yun". Sabi nya.
Napa lunok na labg ako. " Sorry na! Hindi ko sinasadya". Sabi ko.
" It's alright". Sabi nya kaya pareho kaming pumunta sa kusina para kumain. Kumain na kami kaya bigka syang nag salita.
"So, anong gusto mong malaman sakin?" Tanong nya bigla. How did he know?!
" Huh?"
" I know you wanna know something about me". Huminga na lang ako ng malalim.
" Pwede ba?" Tumango sya.
" Ako na lang mag sasabi sayo". Sabi nya. " I don't have any family. Maliban sa tita ko at sa mga pinsan ko sa America. May nag palaki sakin diyikaya ako naging learder ng grupo ko.And, wala din akong tatay kaya malaki ang utang na loob ko sa nag palaki sakin at nag alaga. Kasama kasi ang parents ko sa isang insidenta sa bus kaya pareho silang namatay. Nang mawala sila mama at papa pilit na sinasama ako ni tita sa America pero ayoko dahil ayun yung ayaw namin ni daddy. Itong mansion na to, samin to at si Manang lang ang nag alaga sakin nung bata pa ako at yung lalaking nag ampon sakin which is kaibigan ng daddy ko".
" Siguro ang bait bait ng nag palaki sayo... Hindi katulad ng tatay ko na hinayaan lang ako". Sabi ko bigla.
" Don't say that. Malay mo may dahilan sya".
" I don't think so. Ilang taon ang lumipas pero ano ako ngayon? Diba wala sya. Okay lang naman sakin kung wala na sya or kung nasaan na sya. Na kaya ko ngang mamuhay ng wala sya ehh". Sagot ko. Bigla tuloy akong nawalan ng gana.
" You know what? Hindi kita masisisi pero kung buhay pa sya, I'm pretty sure na may mas malalim syang dahilan". Saad nya. Ngumiti na lang ako ng pilit at nag patuloy kami sa pag kain. Mukang napunta pa sakin yung usapan.
" Ako naman, gustong kong malaman mo ang pag katao ko". Sabi ko. Wow! Pag katao!
" No need". Sabi nya kaya nag taka ako.
" Huh? Bakit?"
" I know every thing of you". Sagot nya kaya napa nganga ako. Paano? Stalkaer ganun? " Wag mo na alamin, basta yun yung importante". Dagdag nya. Tumango na lang ako bilang sagot kahit gusto kong malaman kung paano.
" Bakit ka nga palang mga birth sertificate or something sa kwarto mo?" Tanong ko.
" Wala ka talagang makikitang mga ganun sa kwarto ko. Kasi nasa lumang bahay namin yun".
" May lumang bahay kayo?" Tanong ko pa.
" Yup, hindi talaga samin yun, sa kaibigan ni papa yun na nag palaki sakin". Sabi nya kaya tumango na lang ako.
Napangiti ako ng lihim. Siguro nga mabait si Third, hindi ko lang nakikita noon.
BINABASA MO ANG
Living with the Gangster
TeenfikceIsang mundo na hindi ko ginustong pasukan @Taetae_mariano