Chapter 16

1.9K 48 2
                                    

Jennie's POV.

Pag gising ko sobrang sakit ng ulo ko. Wala na ngang akong matandaan ehh, mula kagabi. Naupo ako sa upuan sa kusina habang hinihilot yung sintido ng ulo ko. Ang sakit talaga.

" Kamusta ka ija?" Tanong ni Manang at nilapag yung kape kaya ngumiti ako sa kanya.

" Ayos naman po. Masakit lang po yung ulo ko".

" Wag ka kasing iinom ng marami". Sabi nya.

" Nag sisisi na nga po ako ehh". Sabi ko habang natatawa ng mahina.

" Sige inumin mo na yang kape. Para kahit papaano wala yang hangover mo". Sabi ni Manang kaya ininom ko rin yun. Pansin kong wala si  kaya nag tanong na ako lay Manang.

" Manang si Third po?" Tanong ko.

" Looking for me?" Bigla akong napatingin sa kaliwa at nakita ko ron si Third na basa ang buhok habang nasa batok ang towel nya. Gosh! He's hot! Bakit ang lakas ng dating nya kahit naka pang bahay lang sya? Umiwas ako ng tingin dahil ramdam ko ang init ng pisngi ko. Naupo sya sa harap ko at nanguha ng makakain.

" Uhhh... Ligo lang ako". Sabi ko at tatayo na sana ng magsalita sya.

" Gusto mo sabay tayo?" Pilyong tanong nya kaya tuluyan na akong napayuko sa sobrang kahihiyan. Patakbo akong umalis at agad kong ni lock yung kwarto. Naligo ako at nag patuyo ng buhok. Matapos nun bumaba ako para tulungan si Manang sa kusina.

" Manang..." Natahimik ako ng makita ko si Third na nag hihiwa ng gulay.

" What?"

" Wala. Nasan si Manang?" Tanong ko.

" Nasa garden, tinutulungan yung iba kasambahay". Sagot nya. " Bakit?" Tanong nya ulit sakin.

" Tutulungan ko sana sya mag luto. Kaya lang ikaw pala yung nag luluto kaya wag---"

" Tulungan mo na lang ako". Sabi nya kaya napa tigil ako. 'Nu ba yan! Sasabihin ko palang na wag na lang dahil sya naman ang mag luluto pero It's to late. " Ano? Tutulungan mo ba ako?"

" Huh? I-ito na". Sabi ko at tinulungan naman sya.

" Can you get the vagetable there?" Tanong nya kaya tumango naman ako. Kinuha ko naman yun.

" Ako na yung mag hihiwa. Mukang kanina ka pa ehh". Sabi ko kaya pumayag naman sya. Busy ako sa pag hihiwa ng mapansin kong nakatingin pala sakin si Third kaya bigla akong nailang.

" Mali yang pag hihiwa mo. Let me teach you". Sabi nya, tatabi sana ako pero nagulat ako ng yakapin nya ako sa mula sa likod at hinawakan ang dalawa kong kamay. Sa sobrang gulat ko hindi ko magalawa ang katawan ko. Is this really happening? Sa totoo pang sya na lang ang kumokontrol ng kamay ko. 

" This is the proper way ng pag hihiwa. Para mas madaling lumambot yung gulay". Sabi nya kaya tumayo ang balahibo ko sa batok. Ramdam ko ang mainit nyang hininga. Nang lumayo sya doon lang nakahinga ng maluwag.

" A-ano bang lulutuin mo?" Tanong nya.

" Kare-kare at steak". Sabi nya kaya bigla tuloy akong natakam sa kare-kare.

" Kare-kare? Paborito ko yun". Sabi ko.

" Oh? Really? Great!" Sabi nya kaya pareho kaming napangiti. Nag start kaming mag luto hanggsang sa matapos kami. Bigla naman pumasok si Manang.

" Mukang masarap yan ahh".

" Oo nga po ehh. Si Third---"

" Kami po yung nag luto". Putol nya sa sinabi ko. " And Manang you will be the judge. Tikman nyo po yung niluto namin". Nag handa na kami para sa tanghalian  at naupo.

" Manang tikma nyo na po". Sabi ko.

" O sige. Nakakagutom naman to, itsura palang mukang masarap na". Sabi ni Manang at tinikman na. " Wow! Ang sarap!"

" Let's eat". Sabi ni Third kaya kumain na rin kami hanggang sa matapos kami.

~~~

" Jennie!!! Jennie!!!" Sigaw ni Haley mula sa malayo.

" Ano ba ang ingay mo". Sabi ko sa kanya ng makalapit sya sakin.

" Diretso ka coffee shop?" Tanong nya kaya tumango naman ako. Pag pasok namin wala pang tao dahil nag hihintay pa sila para sa Bad devil man. Na upo kami at nag usap lang.

Mabilis naman na tapos ang klase kaya nag lunch na rin kami ni Haley. Naupo kami at sakto naman ang dating ni Yuan.

" Grabe nagugutom na ako". Giit ni Yuan kaya kumain agad kami. Nag daldalan lang kami hanggang sa matapos kami. Palakad kami papuntang building ng mag salita si Yuan.

" Gusto nyong sumamansakin mamaya? May bibilin lang naman ako ehh. Libre ko kayo". Sabi nya kaya tumango naman agad si Haley.

" Oo ba. Ang tagal ki na rin hindi na kakagala".

" Ikaw?" Napaisip naman ako. Wala kasi ako sa trip gumala ehh. Pero may bibilin rin naman ako ngayon na kakailanganan namin. Sasagot palang ako ng biglang may nag salita.

" No, she will not join both of you". Agad akong inakbayan ni Third kaya napakunot kaming lahat.

" Pre, hindi ikaw ang kausap ko. Ikaw ba si Jennie?"

" No". Sagot naman ni Third. Ano bang trip niyong lalaking to?

" Ang gulo mo! Manahik ka na lang". Inis na sabi ni Yuan kaya nag taliman sila ng tingin. Ang sama nila tumingin sa isa't isa.

" Pwede bang manahimik kayo". Singit naman ni Haley.

" Okay, I'm sorry. Jennie sasama ka ba?" Hindi ako naka pag salita. Hinawakan ako ni Third mula sa braso ko at alam ko naman ang pinapahiwatig nya. Siguro wag muna ngayon. Pagod rin ako ngayon.

" Sorry, Yuan. Pagod rin ako ngayon ehh. Pwede bang next time na lang?" Nalungkot naman si Yuan kaya ngumiti ako sa kanya. " Ano ka ba? Next na lang. Libre ko naman. Promise yan". Sabi ko at ngumiti.

" Okay, that's enough". Hinatak na ako ni Third kaya tuluyuan na kaming umalis. Ano bang meron sa kanya? Nag seselis ba sya? Or talagang ganyan lang sya?

A/N

Hello guysue!!!! Sorry talaga at ngayon lang ako nakapag ud. Hope you'll understand. Luv yah~

Living with the GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon