Chapter 20

1.8K 52 3
                                    

Jennie's POV.

Matapos ang nangyari kahapon hindi ko maintindihan ang sarili ko. Kapag nakikita ko si Third todo iwas ako. Ewan ko. Kahit alam kong nahahalata nya yun ay umiiwas parin ako. Pero panay naman ang silay ko nung nasa bahay kami. Naiisip ko pa nga sya ehh.

" What happened to you?" Napatingin naman ako kay Haley na ngayon ay kumakain ng ice cream.

" Nothing. Pagod lang." Sagot ko.

" Okay ka lang ba talaga? Oo nga pala. Mamaya ng 7pm ang event. Pumayag na ba si Third?" Tanong nya ulit sakin.

" About dun, I quit. Ayoko ng pilitin sya. Nasabi nya na sakin yung totoo nyang rason kung bakit ayaw nya. I have no choice kung hindi repitihin yun. Third's right. Bakit naman natin pipilitin ang ibang tao kung sa umpisa pa lang ay ayaw na diba". Giit ko habamg nakatingin sa kawalan.

" Ang laki ata ng problema mo? Ano ba? Okay ka lang?"

" Oo nga. Sige. Uwi na ako. Malapit ng mag start ang event ehh". Sagot ko.

" Inggat ka".

" Ikaw din". Nag lakad ako palayo hanggang sa makalabas ako ng University. Tahimik ang buong paligid kaya medyo nanibago ako. Napaharap ako ng para may nag mamasid sakin. Nang makita ko na wala naman ag nag lakad na ulit ako. Pag ka dating ko ng bahay ay kumain muna ako. Na ligo na rin ako at nag bihis ng maayos ayos. Pag baba ko nakita ko si Third na halatang kakadating lang din.

Umiwas ako ng tingin. Kinuha ko yung bag ko at lumabas agad ng bahay. Hindi ko talaga kaya tignan sya. Naiilang talaga ako. Naguguluhan din ako. Ang hirap.

Pag ka dating ko sa University ay hinanap ko agad si Yuan at si Haley. Nag punta ako sa cafeteria pero wala sila. Dumeretso ako sa art room at doon ko sila na kitang uusap habang kasama ang iba.

" Oh? Nandito ka na pala Jennie. Ano pumayag na ba si Third?" A
Tanong ni Joyce sakin. Hindi ko sya sinagot at ngumiti na lang.

" But. I think pipila sya para maka halik pr something". Sagot ko na lang.

" I will make sure na ako ang mahahalikan nya!" Sigaw nya kaya umalingawngaw sa buong kwarto. Lumabas kami at nag punta kung saan gaganapin ang event. Marami na rin tao dahil mag s-start na rin nga ang event. Pumunta ako sa pwesto namin kung nasaan ang kissing booth. May naka design na labi doon at sa taas naman ang 'kissing' at sa baba naman ang 'booth'. Maganda din ang naging ayos nito.

" Hindi pa ba tayo mag s-start?" Tanong ko kila Yuan.

" About doon. Mamaya pa tayo. I think 8pm pa". Sagot ni Yuan.

" Kaya mag enjoy muna tayo. Doon tayo sa horror booth bilis". Pag aya nya samin ni Yuan.

" Sige kayo muna. May nararamdaman akong kakaiba ehh". Sabi ni Yuan at humawak sa tiyan. Napailing na lang kami ni Haley.

" Ang takaw mo kasi". Sagot ko at natawa ng mahina.

" Sige kita na lang tayo mamaya". Sabi nya at patakbong umalis. Nag punta kami sa horror at pumasok kami.

~~~

" Teka. Malapit na mag 8. Hindi pa ba tayo pupunta sa booth natin?" Tanong ko kay Haley.

" Oo nga pala. Sige tara na". Sabi nya at aalis na sana kami ng biglang may tumawag sa phone ko.

" Yuan? Nasan ka na? Bakit wala ka pa? Ilang beses ka bang kumain at ang tagal mo?" Tanong ko sa kanya.

" [Ahhh... About doon. Naka alis na ako... Nahimatay kasi si mommy. Sa pagod siguro. Ngayon papunta ako sa hospital. Kakadating lang kasi nila mommy at daddy sa pilipinas]" Sabi nya.

" Ahh sige. Mag iingat ka ahh. Balitaan mo na lang ako sa mommy. Sana okay lang sya". Sabi ko.

" Of course she will. Gusto nya pa akong makitang ikasal sa babaeng mahal ko". Sabi nya kaya natawa ako ng mahina.

" Sige. Mag s-strat na. Bye". Paalam ko at binaba konna rin yung phone ko. Nag punta kami sa booth at pag dating namin dun ang dami ng naka pila.

" Okay! Exicited na ba kayo?!" Sigaw ni Haley.

" Wohhhhh!"

" Yes!!!"

" Yaahhhh!!!" Sigaw nila.

" Okay, the kissing booth.... Start now!" Sigaw ni Haley. Namili sila ng sari-sariling ticket at wow... Ang dami na agad naming nabenta. Ganito ba sila ka atat maka halik? Lalo na sa Bad devil man?

Sunod sunod silang naka kuha ng halik sa bad devil man at syempre may mga babae din na nakakahalik sa lalaki. God! Hindi ko alam kung kikiligan ba ako o masusuka. Naka blind fold ang bawat tao na nag volenteer na maging kisser.

~~~

It's already 9pm pero marami paring tao. Were killing it!

" God! Ang dami paring tao." Sabi ni Haley habang nag bibilang pera. Hindi ako ako sumagot dahil inaasikaso yung mga taong namimili pa ng ticket.

" Jennie. Bakit wala pa si Third? Akala ko ba pupunta sya dito para sa kiss?" Tanong ni Joyce sakin habang naka taas ang kilay.

" Baka mamaya pa sya". Sagot ko. Tumango tango na lang sya.

" Jennie. Maging kisser ka kaya ngayon?" Suhestyon ni Haley kaya nanlaki ang mata ko.

" H-huh? Ayoko nga". Sabi ko.

" Oo nga no. Tara Jennie". Sabi naman ni Joyce.

" Ayoko".

" Come on, Jennie. Wag mong sabihin na hindi ka pa nahahalikan". Sabi ni Bella habang naka taas ang kilay.

" Nahalikan na pero---"

" Yun naman pala. Tara!" Sigaw ni Belle at kinuha kay Haley ang isang blind fold at tinakip sa mata ko.

" T-teka. Ayoko. Hindi pwede". Sabi ko. " Haley! Mapapatay kita". Sabi ko sa kanya. Hinatak nila ako sa kung saan man at nagulat ako ng makatungtong na ako sa stage.

" Oh god?"

" Is that Jennie?"

" Anong ginagawa nya dyan?"

" Nag volenteer ba syang kisser?"

Rinig kong bulong ng ibang tao. Alam ko naman na nasa stage na ako dahil rinig ko ang yabag ko dahil kahoy lang naman ang stage. Ano bang gagawin ko? Napalunok ako. God! What to do? Baka mamaya kung sino lang pala ang makakuha ng halik ko. Ugrhhhh!!!!!

Living with the GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon