Jennie's POV.
" What?! What do you mean na hindi sya payag?!" Gulat na sigaw ni Haley sakin.
" Pwede bang hinaan mo ang boses mo? Anong gagawin ko? Hindi sya payag. That's his desicion". Sagot ko.
" Pilitin mo sya. Kaya mo yan Jennie. I know na susuko rin sya". Sabi nya kaya napatingin ako sa kanya
" Bakit ba? Gusto mo ba sya?"
" Yuck! Ewww! Ang akin lang naman. Ehh kawawa ako at lalo ka na kapag hindi mo napapayag si Third as a kisser". Sabi nya, napa isip naman ako. Haley is right.
" Hello girls~" Napatingin naman kami kila Joyce, Laurine, Bella at Belle. Of course. Lalapit sila samin.
" So napapayag mo na ba si Third?" Tanong ni Joyce. Tumingin kami ni Haley sa isa't isa.
" Yes! Actually nga nung una ayaw nya ehh, pero ng malaman nyang yun lang ang gagawin nya pumayag sya". Sagot naman ni Haley.
" Really?"
" Uhhh. Yeah! Buti nga malakas ako sa kanya kung hindi, hindi ko sya mapapagayag". Nag tilian naman sila.
" Kung ganon. Okay na ang lahat. Ayos na rin naman ata ang lahat". Sabi ni Laurine.
" Okay guys, let's go". Aya ni Belle at agad din silang umalis.
" Sh*t..." Mura ko na lang.
" Pilitin mo sya". Sabi ni Haley at ngumiti sakin. I will try my best.
Nakatunganga lang ako habang nag susulat sa likod ng note book ko ng kung ano ano. Napatingin ako sa mga kaklase ko na tamad na tamad rin. May mga naka dukdok, nag pipigil ng antok, at humikab. Napatingin ako kay Third na naka cross arm habang nakapikit. Wala naman syang takot matulog ehh. He's a gangster.
Biglang nawala ang antok at napa ayos ng upo. That's right! Palihim akong tumayo at lumapit sa kaibigan ni Third.
" Terrence... Lipat ka muna sa upuan ko. Please. Kakausapin ko lang to". Bulong ko. Sya yung isa sa mga kasama ni Third noon nung nag kita kami sa mall.
" Kayo huh? Wala kayong sinasabi samin". Panunukso nya pa. Tumayo naman sya kaya naupo ako. Hindi man ako komportable pero kailangan kong gawin to. Kinalabit ko sya kaya minulat nya ang isa nyang mata.
" What?" Tanong nya.
" Kissing booth?" Patanong kong sabi. Huminga sya ng malalim at minulat ang mga mata.
" No". Sabi nya at nag titigan kami.
" Ayaw mo talaga? Please naman". Pag mamakaawa ko.
" Sorry, but no. I don't want to be a kisser in that stupid kissing booth". Sabi nya.
" Ms. Lee! Stop talking!" Mapa diretso naman ako ng upo.
" S-sorry ma'am". Sagot ko. Umiwas ako ng tingin. Nang matapos ang buong klase mag isa lang akong nag lalakd papuntang cafetiria dahil iniwan ako ng dalawang bugok. Nag lalakad lang ako habang iniisip kung papaano ko mapapayag si Third sa walang hiyang kissing booth na yan
Bakit kasi ako pa? Bakit ako pa ang kailangan pahirapan sa kissing booth na yan?" Arayy..." Mahina kong singhal. Hinawakan ko yung ulo ko at tinignan kung sino ang naka bunggo sakin.
" Hindi ka man lang ba mag s-sorry?"
" Wow, ako talaga? Sino bang nakabangga?"
" Sino bang hindi tumitingin sa dinadaanan?" Balik na tanong nya sakin. Natikom naman ako. " Sa susunod kasi wag yuyuko kapag mag lalakad". Panunukso nya pa kaya nainis na ako.
" Hoy! Kahit na kayuko ako, alam mo naman na may dadaan bakit hindi ka umiwas?!" Inis na singhal ko kay Third. Tinitigan nya ako ng masama. Hindi sya sumagot at nag labas kami ng titig. Bigla naman naputol ang patititigan namin ng biglang mag notif ang phone ko. Tinignan ko yun at nag text sakin si Yuan.
' Where are you? Kanina pa kami nag hihintay dito, kumakain na kami'.
Tinago ko na yung phone ko at aalis na sana ng bigla ako hinawan ni Third sa braso at binuhat ang parang sako. Sa sobrang gulat ko hindi ako nakapag react.
" Bitawan mo nga ako. Ano ba?! Third!" Sigaw ko sa kanya habang pinapalo ang likod nya. " Third! I'm warning you..." Pag babanta ko pero mukang wala lang sa kanya. Oo nga pala. Wala syang kinakatakutan.
Sinikay nya ako sa kotse nya at doon na naman kami ng laban ng titig. Please. Give a break! Ako ang unang umiwas dahil seryosong-seryoso nga sya. Pinaandar nya yung kotse nya at hindi ko alam kung saan kami pupunta. Habang seryoso sya sa mag d-drive tumingin ako sa kanya.
" San ba tayo pupunta?" Tanong ko. Hindi sya sumagot kaya nag cross arm na lang ako habang nakatingin sa side mirror. Hindi ko namalayan na nakahinto na pala yung sasakyan kaya tinignan ko kung nasaan kami. Bumaba ako at pumasok naman kami sa isang coffee shop pero hindi katulad ng pinag tatrabahuan ko. Malakas ang dating sa mga tao dahil meron itong swing na nakakadag dag ng atensyon. At ang walling nito at parang garden, iba iba rin ang klase ng upuan. At iba iba rin ang chandelier. Hindi lang basta shake, coffee's, cakes ang meron sila. May mga meal's din.
" What do you want?" Tanong nya sakin.
" Ha?"
" Anong gusto mong kainin?" Taning nya ulit.
" Uhmmm. Kahit ano na lang". Tumango sya kaya lumapit ang isang waiter. " Hindi ka kakain?" Tanong ko kaya umiling sya.
" Sa kapatid ni Kurt tong coffee shop. It's beutiful right?" Tumango naman ako.
" Uhhh. Bakit mo nga pala ako dinala rito?"
" Nothing". Ilang saglit pa dumating na yung pag kain ko kaya nag thank you na lang ako. Pag tingin ko sa pag kain ko, hindi ko maiwasang matakam. Kakain na sana ako ng mapansin kong naka titig sakin si Third. Hindi ko na lang pinansin yun hanggsang sa kumain na ako naka titig pa rin sya sakin.
" Tititigan mo lang ba ako?" Taning ko sa kanya.
" Gusto mo bang may mangyari?" Tanong nya kaya nabuga ko yung nginunguya ko kaya natawa sya at.... Ngumiti. He smile. He smile at me!
" You smile! You smile at me!" Di makapaniwalang sabi ko. Ngumisi sya at napa iling.
" No, I'm not". Sabi nya.
" Come on! You smile at me at kitang kita ko yun".
" Alright! Ano naman kung ngumiti ako?"
" Wala lang, ngayon lang kita nakitang ngumiti ehh". Sagot ko at nag patuloy sa pagkain. Habang kumakain ako pinigilan kong ngumiti.
BINABASA MO ANG
Living with the Gangster
Teen FictionIsang mundo na hindi ko ginustong pasukan @Taetae_mariano