Jennie's POV.
" Ano bang nangyari?" Tanong ko kay Haley.
" Hayy naku! Sobrang nag alala kami sayo. Nagulat na lang kami ng umalingawngaw yung boses ni Third sa buong building tapos ayun pag labas namin ng room buhat buhat ka nya na ng pa bridal style papunta sa clinic. Buong class room ata ay rinig yung boses ni Third. Grabe as in". Kuwento nya sakin. May pag ka OA talaga ng babaeng to. Mag kwe-kwento na lang may pa action action pa syang ginagawa. Napailing na lang ako.
" Buti naman ang gising ka na. Okay ka na ba?" Napatingin kaming pareho sa nurse.
" Opo". Sagot ko at ngumiti.
" Kailangan mo lang naman mag pahinga at kumain. Siguro mga dalawang araw wag ka munang pumasok". Sabi nung nurse kaya tumango ako. Umalis yung nurse kaya nahiga ulit ako sa kama.
" Ang tagal naman ng dalawang yun." Giit ni Haley.
3rd Person POV.
Tahimik lang si Third habang si Yuan naman ay ginagalaw ang phone nya. Ng maboring si Yuan ay pinatay nya ang phone nya at tinago.
" Walang ka bang pa music dyan?" Tanong nya at nag patugtog sya sa loob ng kotse ni Third. Agad namang pinatay ni Third iyun kaya napatigil sa pag eenjoy si Yuan.
" Gusto ko ng tahimik". Sagot ni Third habang hindi tumitingin sa kanya.
" But I like music". Sagot ni Yuan kaya nag titigan silang dalawang ng saktong nag red light ang stop light. "Look... We knew that were not close to each other pero sana lumabayan mo si Jennie". Sabi ni Yuan kaya napatigil muli si Third.
" Why would I do that?" Maangas na tanong ni Third. Bakit nya nga naman gagawin yun sa taong mahal nya? He promise to himself na hindi sya aalis sa feeling ni Jennie kahit si kamatayan pa ang kakalaban sa kanya.
" Because I like her..." Sagot ni Yuan na mas lalo nag padilim ng mga mata nya. Kung hindi lang sila pinabili ni Haley ng pag kain ni Jennie siguro'y nasapak nya na si Yuan. Pero hindi nya gagawin yun, ayaw nyang magalit si Jennie sa kanya.
" But I love her". Sagot naman ni Third kaya nag diin naman ang bagang ni Yuan.
" So what? Masama bang mag kagusto sa taong may nakakagusto din sa kanya?" Giit ni Yuan.
" Wag mo akong subukan kalabanin Santiago... I'm warning you..." Napangisi naman si Yuan.
" Try me..." Sagot ni Yuan.
" Let's make a deal". Huling usal ni Yuan kaya nag titigan sila ni Third.
~~~
" Nandito na pala kayo". Sabi ni Haley kaya napatingin ako sa dalawa na seryoso. What happened?
" Kumain ka na". Sabi ni Yuan.
" Eat all this". Sabi naman ni Third. Kahit naguguluhan ako sa inaasta nila ay pinili ko na lang manahimik. Kinain ko yung binili nipang pagkain para sakin hanggang sa maubos ko ang mga iyun. Ilang oras nanoaming nasa clinic pero sabi naman ng nurse na okay lang.
" Gusto ko ng umuwi". Sabi ko. " Bes, alis na tayo". Sani ko kay Haley.
" Sige tara." Sabi ni Haley at sabay kaming tumayo mula sa pag kakaupo namin. Sabay kaming nag lakad. Nang makalabas ako ng clinic ay naka hinga ako ng maluwanag.
" Ang haba ng hair mo. Grabe". Bulaslas naman ni Haley sakin.
" Ha?"
" Ano ka ba? Hindi mo ba pansin? Grabe sila kung mag alaga sayo kanina. I'm sure may gusto sila sayo". Sabi naman sakin ni Haley.
" Akala mo lang yun". Sabi ko. Pero may point naman din sya. Si Third may gusto sakin. Sh*t! Naalala ko na naman yun.
Nang makauwi ako ng bahay wala pa si Third. Okay naman na ang pakiramdam ko kaya tumulong na rin ako kila manang sa pag aayos. Na kipag kwantuhan rin ako kila Cassie na ka close ko dito na hindi katulad ni Bianca. Hindi ko alam kung anong meron sakin na kinagagalit nya pero binabalewala ko na yun.
" Youre here". Napatingin ako sa nag salita at nakita ko si Third na kakadating lang din. May pasa pasa pa sya sa mukha kaya doon ako kinabahan. Nakipag away na naman ba sya?
" Bakit may pasa ka?" Tanong ko sa kanya.
" Nothing... Wala to". Malamig na sagot nya sakin na hindi ko gusto. Nagiging malamig na naman sya sakin. " Bianca. Pakidala yung medicine kit sa kwarto ko". Sabi nya at hindi man lang tumitingin sakin.
" Y-yes sir". Utal na sagot ni Bianca. Siguro nagulat ito dahil unang beses na pag tawag sa kanya ng pangalan nya. Hindi na ako mag tataka dahil alam ko naman na may gusto si Bianca kay Third. Hindi ko gusto ang pakikitungo sakin ni Third. Parang may nangyari kanina na hindi maganda. Nakaramdam ako g bigat sa dibdib ko.
May nagawa ba ako?
BINABASA MO ANG
Living with the Gangster
Roman pour AdolescentsIsang mundo na hindi ko ginustong pasukan @Taetae_mariano