Chapter 14

1.9K 55 4
                                    

Jennie's POV.

" I said where have you been?" Ulit nya nya kaya napa lunok na ako.

" Uhhh... Ehhh may ginawa lang ako". Sabi ko.

" Ginawa? At this time? It's already 10 pm!". Singhal nya kaya naka ramdam na ako ng takot. " I saw you and youre fvcking bestfriend. Tsk. Nag date ba kayo?" Tanong nya sakin.

" H-hindi".

" Then, bakit kung maka asta sya boyfriend mo sya?!"

" B-bakit ka ba nagagalit? Kaibigan ko sya, may tiwala ako sa kanya".

" Kung ikaw meron ako wala! Paano kunh masama pala sya? Paano kung patayin ka nya or rape-in ka nya? Sa tingin mo maliligtas pa kita kung kusa kang sumama sa kanya?! Mag isip ka nga!" Sigaw nya kaya tuluyan ng kumawala ang mga luha ko.

" May tiwala ako sa kanya dahil kaibigan ko sya! Third. Kung hindi mo nakikita yun, pwes ako nakikita ko yun. Ano bang problema mo? Bakit girlfriend mo ba ako? Hindi naman hindi ba? Oo, nasa mansion mo ako at malaki ang utang na loob ko sayo pero hindi ibig sabihin nun wala na akong karapatan para maging masaya, nasa tamang edad na ako. Malaki na ako... At kung gusto mo akobg palayasin sabihin mo! Hindi yung nag hahanap ka pa ng dahilan para mapalayas ako!" Sigaw ko at muli na namang tumulo yung luha ko. Huminga ako ng malalim at umakyat sa kwarto. Nakamainis! Nakakainis! Bakit ba napaka bossy nya? Wala naman akong ginagawang masama ahh! Napapikit na lang ako ng mariin. Huminga ako ng malalim bago humiga...

~~~

6 pm palang ng umaga nandito na ako sa coffee shop. Talagang inagahan ko para hindi ko makita o makasalubong si Third sa bahay. Nakakainis talaga sya! Hindi pa naman ako nakakahanap ng matitirahan?

" Kung gusto mo sa bahay ka na muna namin makatira? Okay lang naman kila mama at papa yun. Tsaka wala na samin yun". Sabi ni Haley sakin kaya ngumiti na lang ako.

" Hindi na. Mag hahanap na lang ako ng matitirahan. Tsaka okay na sakin yun, para masanay ako na walang kasama sa bahay". Sagot ko.

" Sige bahala ka. Basta kapag kailangan mo ng tulobg nandyan lang naman ako... Pero Jennie may point naman kasi si Third ehh".

" Ahh so kinakanpihan mo na sya ngayon".

" Kind of... What I mean is, may point sya kasi nung umuwi ka 10 pm na ng gabi. Syempre mag aalala yung tao sayo. Syempre kapag may nangyari aayo sya ang may responsible nun kasi sa kanya ka nakatira. Pero ang mi labg sa kanya masyadong mataas yung pride nya. Kaya nag away kayo. Hay naku! Bahala kayong dalawa! Gulo nyo!" Sa dulo natawa na lang ako ng mahina dahil sa nainis din sya.

Lumabas na lang ako at nag trabaho. Pero habang nag tratrabaho ako biglang akong sinabunutan ni Haley para maka lapit sa kanya.

" Alam po fren. Kanina ko pa napapansin, kanina pa yang lalaking nyan dito ehh. Wala ba syang balak na umuwi?" Tanong nya sakin.

" Huh? Yun ba? Wait lang kausapin ko". Pumunta nama ako sa lalaking kanina na pinag uusapan namin ni Haley.

" Excuse me sir? Napapansin po namin na kanina pa kayo dito. Wala po ba kayong balak na umalis?" Tanong ko kaya napa iwas sya ng tingin. Kaysa sa sumagot umalis na lang sya kaya medyo nainis ako. Hindi man lang sumagot? Pipi ba yun? Nag patuliy na lang ako sa pagtratrabaho hanggang sa matapos ako. Alas tres palang ng hapon ay umuwi na kami ni Haley sa trabahi dahil mag hahanap pa kami ng matiturahan ko. Mahirap na.

" Bakit kasi mag hahanap ka pa ng apartment ehh, libre ka na nga doon kay Third". Reklamo ni Haley kaya humarap ako sa kanya.

" Hindi ako naging dependent para lang sa kanya. Malaki na ako at hindi ko kailangan ng tulong nya. Kung ikaw kaya ang tumira sa isang katulad nya, I'm sure na hindi mo kakayanin ang isang katulad nya". Sagot ko.

" 'to naman! Kalma lang okay?... Sandali. Nalimutan ko yung phone ko sa coffee shop. Balikan ko lang. Hintayin mo ako". Sabi nya kaua patakbo syang umalis at pumubta sa coffee shop.

Habang hinihintay ko si Haley bigla ba lang may sasakyan na huminto sa harap ko at nagulat na lang ako ng hawakan nila ako sa braso at biglang may nag takip ng ilong at bibig ko. At doon ako nakaramdam ng pag ka hilo.

And everything went black...

~~~

" Sinaktan nyo ba sya?"

" Hindi ahh. Gusto mo ba kaming ang masaktan kay master".

" Get lost". Unting unti kong kinulat yung mga mata ko at nalaman ko na lang na nakatali ako sa isang upuan at nakatali rin ang dalawa kong paa. Tumingin ako sa isang lalaking hindi ko kilala at nakangiti lang sya sakin. Agad akong kinabahan at pilit na kumakalas para sana nakatakas.

" P-pakawalan nyo ako! Sino ba kayo?! Ano bang kailangan nyo sakin?!" Tanong ko pero ngumiti lang sya sakin bago sumagot.

" Wag ka mag alala. Hindi kita sasaktan. Hindi ka namin sasaktan. Kailangan ka lang ng master namin". Sagot nya kaya napakunot ang noo ko. Biglang may nag bukas ng pinti kaya doon napunta ang atensyon namin.

" Leave". Sumunod naman yung kanina kong kausap kaya kami na lang yung nandito.

" Hello baby". Bigla akong napatigil ng marinig ko ang isang boses na pamilyar sakin.

" Third?! Third! Pakawalan mo nga ako? Ano ba?!" Singhal ko sa kanya. Sa tingin nya ba nakakatawa to? Hindi ako natutuwa sa kalokohan nya! Lumapit sya at lumuhod para magkapantay kami.

" How are you?" Tanong nya pa.

" Anong how are you?! Pakawalan mo nga ako! Baliw ka ba?! Alam mo bang muntik na akong mamatay sa kaba dahil sa pinag gagawa mo sakin?" Singhal ko.

" I'm sorry. Nag aalala lang ako sayo".

" Wala akong pake! Pakawalan mo na ako dito. Aalis na ako".

" Hindi ka pwedeng umalis. Dito ka lang. Hindi ka pwede umalis". Sabi nya.

" Bakit ba ayaw mo? Pinapa alis mo na ako hindi ba?"

" Who told you that? Nasan sya? papatayin ko". Sabi nya kaya napa irap na lang ako.

" Ikaw yun. Hindi ba sabi mo".

" May sinabi ako? Kailan? Ang alam ko nag away labg tayo pero hindi kita pinapa alis". Sagot nya kaya natikom yung bibig ako. Burn ako. Unti unti nyang tinanggal yung yung tali kaya tumayo ako. " I'm sorry sa nangyari... Nag alala lang ako sayo". Sabi nya sabay yakap sakin kaya napatigil ako.

" Uhh. Third? Nasan tayo?" Tanong ko na lang para makaiwas sa pag yakap nya. Baka magtagal pa yung pag yakap nya sakin.

" Nandito ka pa rin sa Pilipinas. Wag ka mag alala". Natatawang sagot nya.
" Just kudding nandito ka parin sa mansion. Hindi ko kasi alam kung paano ka suyuin kaya naisipin ko na ipa kidnap ka na lang". Sabi nya bago mag lakad palabas. When he said that my jaw litteraly drop. Ginawa nya lang yun dahil hindi nya alam kung paano ako suyuin? Yun lang? Muntik na akong mamatay sa kaba ng dahil sa kanya? Nag iisip ba sya?

Living with the GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon