*flashback*
I was so nervous while I’m waiting for him. I don’t know if I can say this to him but I have to. It’s the best for both of us, I need to do this.
Lalong lumakas ang tibok ng puso ko ng makita ko syang pumasok ng gym. He smiled at me as soon as he saw me. Ngumiti din ako sa kanya, I’m going to miss that gorgeous smile he always giving me…
Binabalot na ng lungkot ang puso ko, nagsisimula ng mamuo ang luha sa mga mata ko. Kelangan kong mapigilan ang iyak ko.
“Hi babe, sorry have you waited that long?”
As soon as he gets near me, he hugged and kissed me on my temple. Parang tinutusok na ng libo-libong karayom ang puso ko! Mami-miss ko din ang yakap nya, ang mga paglalambing nya…
“Hey! Are you crying? What’s the problem?”
Nagsimula ng bumakas sa mukha nya ang pagaalala.
Pesteng luha ‘to! Pede bang mamaya ka nalang tumulo?
“Babe, please talk. Pinagaalala mo naman ako, eh!”
Hinawakan nya ang magkabilang pisngi ko, his eyes shows how worried he was, I feel guilty.
“C-can I…can I ask a…a favor?”
Kaya ko ba? Dapat kong kayanin…
“Of course! Just tell me.”
Tumulo na ang mga luha ko, kita ko sa mukha nya ang malaking pagtataka sa kinikilos ko. Ayokong gawin ‘to pero wala akong ibang pagpipilian. Pinahid ng thumb nya ang luha sa pisngi ko.
“J-just promise me…to do it, no matter what?”
“I swear!”
“C-can you…stay…stay away from m-me?”
I saw his eyes grew wider!
His face was confused and then he smiled while shaking his head as if he misheard what I’ve said.
“I’m…I’m sorry, babe. But, what did you say?”
“Stay away from me Mylo. I’m…breaking up with you!”
I manage to say that without any hesitations. It’s the only way that he will believe on what I’ve said.
Inalis nya ang kamay nya na nakahawak sa magkabila kong pisngi. Tumalikod sya saglit bago humarap ulit sa akin. He was laughing, only a fake laugh.
“Babe, quit kidding please…it’s, it’s not funny!”
“I’m serious, Mylo. I’m breaking up with you.”
Hanggang kaya ko, pinipigilan ko ang luhang umalpas sa mga mata ko. Mamaya na kayo bumagsak please. Mamaya na pag hindi ko na sya kaharap.
“You…you just mentioned my name twice…You love to call me ‘babe’…”
“Let’s put an end to this relationship.”
“Atleast, you could give me some reasons?”
Seryoso syang nakatingin sa akin. Yung ngiti nya kanina, malamang na hindi ko na yun makikita pa kahit kelan!
“Hindi ko pala kayang…kayang tanggapin na minsan nagawa mo akong lokohin.”
“I thought…I thought you believed me when I said nothing happen between me and Kate?”
“I do, yet I don’t…”
If truth be told, naniniwala ako don, in every word he would say, paniniwalaan ko! But I need to do this for his safety. I can bear the pain, but knowing him in danger, yon ang hindi ko kaya! When I know I can do something to keep him safe.
BINABASA MO ANG
Stupid Confession
RomanceKaya mo bang aminin sa taong gusto mo na gusto mo sya? Kaya mo bang magtapat ng nararamdaman sa kanya? Pano naman kung after mo magtapat eh, sagutin ka nya at gawing girlfriend? O di ba ang saya?! Tapos eto pa ang bonus, he kissed you as a sign that...