Chapter 6: Danger

4.5K 126 7
                                    

Edited.

Cindy's Pov

Natapos na ang klase ng maaga dahil wala ang prof namin, naglalakad ako sa hallway ng may biglang humila saken. Tsk! Sino ba tong loko na to?!

"Bitiwan mo-- Liam?!" Walang ekspresyon nya akong tinignan at hawak hawak parin ang pulsohan ko.

"I'll take you home" cold nyang sagot. Problema nya?!

"Kaya ko naman eh, tsaka may sundo ako. Bitawan moko chansing kna naman! " hndi nya pinansin ang mga sinasabi ko at tuloy tuloy lang kami sa paglalakad papunta sa Parking lot.

Binuksan nya ang passengers sit ng kotse. "Get in". Nakakatakot ang boses nya sa sobrang lamig. Sinunod ko nalang ang sinabe nya.

Habang nag ddrive nararamdaman ko ang tensyon sa aming dalawa, kinakabahan ako parang may mangyayare na masama. Tumingin ako sa side mirror ng kotse napansin ko na may sumusunod samin, di ko na natiis na Hindi magsalita.

"Uhm Liam may sumusunod ata" tinignan nya ang side mirror. Napahawak sya ng mahigpit sa manobela at liningon ako. Bat ba ang gwapo mo? Aish! Ano kaba cindy tumigil ka nga.

"Hold on, Wag kang sisigaw kung ayaw mo Pa mamatay" What?! Mamatay? Huhu seryoso ba sya?! Hinigpitan ko ang pag hawak sa seatbelt at pinikit ang mga mata ko.

Ramdam Kong mas binilisan nya ang pagpatakbo ng sasakyan, Tama may humahabol nga samin.

Jusko Lord ayaw ko Pa mamatay ng maaga, Ayaw ko mamatay na Virgin, gusto ko Pa magka anak noh

Dasal ko sa sarili. Sa binit na nga ng kamatayan yan Pa naisip Kong ipagdasal? Baliw na ata ako.

"Shit! " Dinig Kong Sabi ni Liam. Unti unti Kong Dinilat ang mga mata ko.

Dalawang sasakyan na humahabol samin hinarangan kami. May mga baril?!

"Li-liam a-anong nangyayare?" Hindi sya sumagot. Nakakainis naman oh. "Hoy! Sumagot ka nga! Ano bang nangyayare ha?!"

"Kung ayaw mo Pa mamatay tumigil ka sa kakatalak mo!" Mamatay?!

"A-anong pinagsasabe mong mamatay? Nagbibiro kaba?! Wag moko idamay sa kalokohan mo ha" Tinignan nya ako ng masama. Nakakatkot, ang mga mata nya parang Hindi yung Manyak na Liam.

"Do you think I'm joking?! Can't you see may mga kalaban! Mag isip ka nga?! Npaka stupid mo kahit kelan." Kalaban? Ano bang nangyayare, naguguluhan ako.

"Ano bang nangyayare?!" Sigaw ko.

"Will you please shut up?! Mamamatay tayong pareho sa ingay mo." Hindi nako sumagot. Bumaba ang Tatlong Lalake ma may hawak na armas patungo sa sasakyan namin.

May kinuhang baril si Liam. Eto na nga ba ang katapusan ko? Mamamatay naba akong Virgin kasama yung manyak nato? Putcha naman Cindy bat ganyan yung iniisip mo?

"Kahit anong mangyare wag kang lalabas ng kotse. Maliwanag ba? " mahinhin nyang sabi.

"Teka ano gagawin mo? "

"Lalabanan sila kung ayaw mong mamatay Jan wag ka lumabas"

"Nahihibang kna ba?! Ang dami dami nila mag isa kalang! " pinigilan ko sya. Ngumiti lang sya saken. That smile, Ibang iba kapag tinopak sa pagkamanyak nya, lalong naging gwapo.

"Concern ka pla saken? " Aba loko to ah? Sino naman Hindi magiging Concern? Hello pareho na kaming nasa binit ng kamatayan, Kahit na manyak yan ayaw ko rn syang mamatay noh.

My Maniac Roommate Where stories live. Discover now