Regan's Pov
Ilang oras na simula nung pinasok si Cindy sa ER. Hindi ako mapakali. Bat nagkakaganyan sya? Wala namn syang sakit dba? Tsaka kung meron man Sana alam namin. Tsaka ayaw nya ipa alam kay Dylan.
"Family of the patient? " tanong ng doctor na kakalabas sa ER.
"Kaibigan nya po. Kmusta sya? "
"She's stable for now. May ginawa na rin kaming test. Pero Hindi tayo pwedeng makakasigurado na magiging normal ang lahat, Hindi normal ang pagsakit ng ulo nya. Malalaman natin yun paglabas ng resulta. Nilipat na sya sa Female ward. Makakalabas na sya mamaya. Tsaka magbibigay nalang ako ng reseta ng gamot nya. " sabi ng doctor.
"Ganun po ba doc? Sige po salamat"
"Maiwan na kita hijo, ipapabigay ko nalang sa nurse ang gamot na kailangan nya" tumango nalang ako at pumunta sa Female Ward.
Nakita Kong mahimbing na natutulog si Cindy. Lumapit ako. Hinawi ko ang buhok nya pra makita ang mala anghel nyang mukha. Natatakot akong malaman ang sakit nya. Sana Migraine lang. Sana simpleng sakit ng ulo lng. Naramdaman Kong may tumulo sa pisngi ko. Ganito pla pag nakikita mong nasasaktan ang taong mahal mo.
"Re-regan?" Dinig Kong tawag nya. Pinunasan ko naman ang luha ko.
"CA my loves, kmusta pakiramdam mo? " Sagot ko habang nakangiti.
"Ayos nako, Salamat ha" hinawakan ko ang pisngi nya.
"Wala yun bsta para sayo, Sabi ng doctor mkakalabas kna mamaya tsaka bibili tyo ng gamot mo" bgla syang nalungkot.
"Kakayanin naman to ng Biogesic eh o d kaya ibuprofen"
"Cindy, may gnawang tests sayo Hindi Pa nten alam kung normal Lang ba ang sakit na Yan. Mas mabuti Pa sundin ntin ang doctor" hinakawan nya ng mahigpit ang kamay ko.
"Ntatakot ako Regan" kita ko sa mga mata nya na naiiyak na sya.
"Andito lang ako. Sasamahan kita" lumapit ako sa knya at hinalikan sya sa noo.
"Salamat. Please wag mo ipagsabi kahit kanino khit sa kambal mo o kay Grazel. Please mangako ka ayaw ko mag alala sila" labag man sa kalooban ko pero tutuparin ko.
"Promise. Bsta iinumin mo ang gamot mo. Pag may check up ka dapat ako kasama mo ako o pag masakit ang ulo mo tawagan moko. Ok? "
"OK" then she gave me her sweet smile.
Cindy's Pov
Ilang oras na nkalipas na hinintay namin n Regan na pumunta ang doctor pra sabihin ang resulta.
"Miss Smith?" Sabi nya
"Yes doc?" nakaupo nako sa kama.
"Lumabas na ang result ng tests mo" kita ko sa mukha nya ang lungkot. Hinigpitan ko ang paghawak kay Regan.
"Kamusta po doc?" tanong ko.
"You have a Brain tumor, buti naagapan ito ng maaga. Ito ang dahilan ng pagsakit ng ulo mo. As soon as possible kelangan mo ma operahan pra maagapan ntin. For now you have to take your medications pra Hindi na sumakit" nanigas ako sa kinauupuan ko.
You have brain tumor
You have brain tumor
Nagpa ulit ulit ito sa aking isipan. Eto naba ang katapusan ko?
"Pero doc pwede naman pong walang operasyon dba? Madadala Pa po aa gamot? "Tanong ni Regan.
"Kung kakayanin hijo pero mas mkakabuti na ma operahan agad para di na mag cause ng braim cancer. Eto pla ang mga gamot na kelangan nya. Maiwan kona kayo"
YOU ARE READING
My Maniac Roommate
JugendliteraturCindy Andrea Smith. A newly adopted daughter of Smith family wherein she will meet the guy named Liam Carmona who unfortunately her Roomate. Will they get along together? AUTHOR: Zelloraine (Zel) Date started: April 23, 2018 Date Ended: Nov 12, 2...