Chapter 8: Trending/ Sick

4.1K 122 15
                                    

Edited.

Cindy's Pov

Maaga akong nagising. Buti naman at Hindi na sumakit ang ulo ko. Ang weird ng panaginip ko. Sino kaya yung batang yun?

Bumangon ako at dumiretso na ako sa banyo. Ni lock ko ang Pinto at ginawa ang daily routine ko.

Naisipan ko namang mag suot ng Plain black sando at nka Tuck in sa shorts ko na black, Maong jacket at flat shoes na black. Ngayon lang ako magsusuot ng shorts pra naman maiba dba? Sayang poise ko kung out of style. Hindi naman daring eh. Nilagay ko ang sunglasses sa ulo ko. Di ko na kelangan ng make up. Simplicity is beauty ika nga nila and I do believe in that.

Bumaba nako para mag agahan. Naabutan ko sina mom at dad pti si Liam na nakatingin saken.

"Good morning sweetie, halika na mag breakfast kna" lumapit naman ako umupo magkaharap kmi ni Liam. Bat ang sama ng tingin?

"Good morning mom, dad." bati ko with a smile on my face.

"You look pretty anak, pero comfortable kaba sa suot mo? Baka mapano ka nyan" pag alalang tanong ni dad.

"Thanks dad, yes I'm comfortable wag kayo mag alala wlang mangyayare. Tsaka kaya ko naman sarili ko" tumango naman sya at at kumain.

"Balita ko kasali ka sa pageant sweetie? Sinabi ng dean saken" di nako nagtaka kung pano nya nalaman. Malamang kami may ari ng School.

"Ah eh opo, partner ko po si Liam" sagot ko sabay tingin sa knya. Problema nya? Ang sama ng tingin.

"Buti naman. Gusto ko sana manood kaso may business trip kmi sa Hongkong ng dad mo. Galingan mo sweetie. Make mommy proud" Prang maiiyak ako ah.

Khit na ampon ako Hindi nila pinaramdam saken un they treat me as their Real Daughter. How lucky I am.

"I will mommy" sagot ko.

"Let's go malelate na tayo, tita tito we have to go" What? Hindi pko tpos eh. Tss pero ayaw ko naman maiwan noh.

"Bye mom bye dad, Ingat kayo sa work I love you po" paalam ko sabay kiss sa knila.

Kainis tong lalakeng to? Ang bastos kita na kumakain ung tao! Tss kung may lisensya nako di na tlaga ako sasabay. Yeah marunong nako mag drive. Inaantay ko nalang lisensya ko. Kaya nagtitiis ako sa tukmol na to.

Ng makasakay nako padabog nyang sinara ang Pinto. Problema nya?! Aga aga eh.

"Problema mo?! Magpapahatid nalang ako!" inis Kong sabi. Hindi nya na ako sinagot at nagmaneho nalang. Edi wag!

Hanggang sa makarating kami sa school. Hndi ko na inantay na pagbuksan nya ako lumabas ako agad at iniwan sya. Bahala sya sa buhay nya! Nagugutom ako eh. Bwesit ang sarap Pa naman nung agahan knina huhuhu.

"OMG?! CA is that you?! " Sino Pa ba? Edi ung kaibigan Kong madaldal.

"What?" Bored Kong sagot. Nagugutom ako eh tss.

" You look gorgeous CA ngayon ko lang nakita na suot mo yan! " sabi nya sabay kuha ng phone nya. "Bgyan mo nga ako ng magandang pose" di ko sya sinunod, nakatayo lang ako dto at tumingin sa knya habang kinukuhaan ako ng pic.

"OMG! You like a model na, kahit na hndi moko snunod bagay prin sayo and nka fierce look kpa, look oh" sabi nya sabay pakita ng photo. She's right maski ako nagulat pero d ko na pinansin kse nagugutom nako.

"Tra nga muna sa Cafe nagugutom ako"

"That's why wala ka sa mood, Hay nako what did papa Liam do na namn? " She's really a good friend alam nya talaga kung sino o ano dahilan pag wala ako sa mood.

My Maniac Roommate Where stories live. Discover now