ISABEL MONTEVERDE
Hindi ko na alam ang gagawin ko, patuloy padin ang pag-iyak ni Ysabelle. Mababaliw na ata ako.
"Why aren't you stopping from crying?" pina-inom ka na naman siya ng gatas, nacheck ko na din naman ang diaper niya na kahit hindi pa puno ay pinaltan ko na.
"Mam Isabel, hindi kaya may sakit na si baby Ysabelle?" napakunot naman ang noo kong nilingon si Mandy, ang kasamabahay na katulong ko rin sa pag-aalaga kay Ysabelle. It's hard but I'm trying to be hands on with Ysabelle.
"You think so?" I tried to check, hindi naman ganun ka-init ito pero hindi ko na alam ang gagawin sa kanya. I'm hopeless, minsan nga parang gusto ko nalang sabayan ito sa pag-iyak. "Tara Mandy. I'll just bring her to hospital." Pulang pula na ang muka nito sa patuloy napag-iyak
Kinuha ni Mandy sa akin si Ysabelle at dali-dali kong kinuha ang susi ng kotse ko. Renz is not around, he's busy with his work dahil kaliwa't kanan ang mga deals and proposals nito.
I tried to call Jenna a while ago, pero mukang busy ito. She's not answering my calls.
I just texted Renz instead, to inform him that I will bring Ysabelle to the hospital, hindi ko na pinaliwanag kung bakit.
The perks of being a Monteverde, I guess, inasikaso agad kami nung nurse at ilang minuto lang nag-antay at pinapasok na kami sa loob ng kwarto ng pedia.
"Hi Mrs. Monteverde" she greeted as I entered the room. Napatingin siya kay Belle na umaalingawngaw sa pag-iyak.
"Hi Doc Naval." i greeted back as I checked her name on her desk. "She's been crying, I already gave her milk, check and change her diaper but she keeps on crying." I informed her.
She nodded saka lumapit kung san ko hiniga si Ysabelle. She checked the baby, tahimik lang akong nakamanman sa kanya. I hope she's fine.
Bumuntong hinga ito. Kinabahan naman ako. "is she sick?" puno nang pag-aalala kong tanong. i feel so disappointed about myself, I'm a failure.
I can't be a mom, tas I can't even act as a mom.
Ngumiti ito na bahagyang kinakunot ng aking noo.
"No, baby Ysabelle is fine. She's not sick, her temperature is a little bit warm but still it's normal."
"But why she keep on crying?" i asked.
"Where is your husband?"
Bahagya akong nagulat sa tanong niya pero maagap din naman akong nakasagot.
"At work." Tumango tango naman ito.
"Usually babies cry when they miss their parents, kumbaga haplos ng isang ina.." she tried explaining to me kahit medyo naguguluhan ako "But since you're here baka haplos ng isang ama ang gusto ni baby Ysabelle"
She chuckled. "Mukang magiging spoiled ang anak mo sa iyong asawa."
Sasagot sana ko nang magulat kami nang biglang bumukas ang pinto at ang nagkukumahog na muka ni Renz ang bumugad sa amin.
"What happened? What happened to Ysabelle?" he asked worriedly. Mabilis itong lumapit kay Belle nang makita niya itong nakahiga sa kama. It's like a magic, gaya ng sabi ni Doctora unti-unting tumahan ito mula sa pagkakaiyak ng haplusin ni Renz ang muka nito.
Gulat pa akong tumingin kay Doc Naval na nakangiti lamang sa akin. Her eyes telling mo 'I told you'
"Nothing to worry about Mr. Monteverde, you daughter just missed you." Napakunot naman ang noo ni Renz and the doctor explained everything to Renz again.