Chapter Six
Tinitigan ako ni Renz habang katabi ko si Jonas. Naiilang na ko!
Tumayo ako kaya napatingin silang dalwa sa akin. "Tutulong na ko kay Nanay Lydia maghain." pero pinigilan ako ni Jonas.
"You don't have to." umiling ako. Di ko kasi kaya ang presensya nung Renz. Kakaiba ang tingin niya.
Dumiretso ako sa kusina pero narinig ko pa ang boses ni Renz na nagtatanong.
"Who is she, Jo? Don't tell me nagbahay kana?" napamaang ako saka napailing. Bakit parang wala siyang alam? O wala talaga siyang alam?
~
Ang awkward nung breakfast, paano ba kasi pinilit ako ni Jonas sumabay sa kanila kahit mukang nagaalinlangan si Renz.
Ano kaya sagot ni Jonas sa tanong ni Renz?
"Hija, andyan na sila Sir Carlito. Doon kana sa salas, ako na dyan." Umiling ako sa kanya.
"Sige na po. Tatapusin ko lang po 'to." hindi kasi ako sanay na may simulan tapos di tatapusin. Lalo na at nagvolunteer akong gawin ito.
"Hindi mo naman gawain iyan, hija." pero di ako nagpatinag sa ginagawa ko, malapit nadin naman ako matapos e. Kaya nginitian ko lang si Nanay Lydia. Umiling nalang si Nanay saka inasikaso ang ibang bagay. "Ikaw na nga ang bahala dyan"
Nang matapos ako sa paghuhugas ng pinggan, dali-dali akong pumunta sa salas ng resthouse. Habang papalapit ako ay naririnig ako sagutan doon.
"How could you? Who told you to decidw for me? for us?" sigaw ng kung sino pero hula ko ay si Renz.
"Stop that hijo, don't talk to your lola that way!" sita rito ni Sir Carlito.
Nasa hamba na ko ng pintuan patungo sa sala, kitang kita ang mga mata ni Renz na puno ng galit habang nakatingin kay Donya Celia, na tahimik lang na nakatingin sa apo.
"It's my idea, Renz." doon ko napagtanto ang babaeng katabi ng asawa ni Sir Carlito. Isang magandang babae na may mahabang itim na buhok. Ngayon lang ako nakakita ng ganoong kagandang babae, artista ba ito?
Lumingon si Renz sa babae na may pagtataka sa muka. "Isabel?"
Umiyak ang babae saka tinakpan ng kamay ang muka. Ano bang nangyayari?
"I know how much you want a child, Renz and I can't give it to you" lalong lumakas ang iyak ng babae. Mabilis itong dinaluhan ni Renz at lumuhod sa harap nito.
Hinawaka ni Renz ang kamay nitong nakatakip sa muka. "No. No. Isabel. I'm fine. I don't need a baby, all I need is you. Sshhh. Don't cry." at saka niyakap ito ni Renz.
Naguguluhan ako. Sino ba yung babae? Bakit siya naiyak at bakit ganoon maka-react si Renz?
Renz wants a child and she can't give it? So? Ano ba? Ano bang nangyayari?
"Apple." dun ako napatingin kay Jonas na nasa tabi ngayon ni Donya Celia saka silang lahat napatingin sa akin. Pati si Renz at Isabel.
I'm scared. Yung tingin ni Renz. Ano bang ginawa ko?
~
"Hija, I'm sorry. You have to witness that drama of ours" then Donya Celia laughs softly pero alam ko malungkot siya.
Umiling ako. Wala ako sa posisyon magreklamo at lalong wala ako sa posisyon makigulo sa kanila pero naguguluhan ako.
"Donya--"