"Anak, are you okay?" Hindi ko namalayan na katabi ko na pala si mommy sa sobrang pag iisip ko.
Nginitian ko sya. "Yea, just.."
Napapikit ako ng mariin at tumingala na para bang nahihirapang pigilan ang mga nag babalak na luha.
"Yes. I'm fine mom." Sabi ko na lang.
She took a deep breath.
"Are you sure? Parang ang lalim ng iniisip mo?" Nag aalala nyang tanong.
"Hindi po. Okay lang po talaga ako." Tiningnan ko ang langit at napansin na medyo dumidilim na. Kanina pa pala ako dito.
"Gusto mo ba ng kausap? Nandito lang si mommy if you need someone to talk to." she said.
Umiling ako.
"Okay lang mommy. Pumasok na po tayo at medyo dumidilim na" sabi ko at nginitan sya.
She just nodded.
"Mom.." Tawag ko sa kanya.
Tumingin sya sakin ng nagtataka "Hmm?"
"I love you. Thank you for always being here by my side. Thank you for not leaving me alone. And I'm sorry if I was a head header. Kung nakinig lang ako sa inyo noon-" sabi ko.
"Shh. Stop it. Okay? Kalimutan mo na iyon. Matagal na iyon." Sabi nya.
Umiling ako at tumungo. "It was all my fault. Kasalanan ko iyon. Sana sinunod ko na lang kayo. Sana nakinig na lang ako sainyo noon." Sabi ko na ngayon ay umiiyak na.
"Shh. Tama na. Wala kang kasalanan. It was an accident. Okay? Stop blaming yourself" sabi nya at pinunasan ang luha ko.
"I'm really s-sorry" sabi ko ng humihikbi.
Inalalayan nya akong hanggang kwarto at hinintay hanggang sa makatulog ako.
Kinabukasan nagising ako ng maaga at balak ko sanang dalawin ulit si Matthew.
Nagpunta ako sa banyo at agad naligo.
Pagkatapos kong maligo ay nag blower agad ako at itinali ang mahaba kong buhok. Kulay brown ito at straight. Mahaba na ito at halos umabot na sa beywang ko. Hindi ako mahilig sa make up kaya lumalabas ako simple lang. Naka white t-shirt lang akong damit at kulay blue na jeans. Paglabas ko, dumiretso ako ng kusina at dun natagpuan si mommy na nag reready ng breakfast namin kasama si manang. Napatingin sya sa direksyon ko. "Gising ka na pala" she smiled.
"Goodmorning mom..." sabi ko at hinalikan sya.
Napatingin ako kay manang "goodmorning manang" pagbati ko sa kanya ng nakangiti.
Ngumiti din sya sakin at binati din ako.
Tiningnan ako ni mommy"Aalis ka ba ngayon?" Mom asked.
I nodded "Pupuntahan ko lang po si Matthew" sabi ko. Sabado kasi ngayon at wala akong pasok.
Tumikhim sya at nag iwas ng tingin. Di na sya nag salita.
"Uh-" sabi ko nang biglang tumunog ang cellphone ko. "Excuse me" sabi ko sa kanila at tumayo papuntang garden. Tsaka ko sinagot ang tawag.
"Loui! Let's party tonight? Saturday naman eh." Joey asked.
Napairap na lang ako sa kawalan. When will she ever give up?
"You already know the answer, Joey." sagot ko.
Bumuntong hininga sya "Louise Samantha, akala mo ba makaka move on ka kung mag mumukmok ka lang jan. Sa tingin mo makakalimutan mo sya kung araw araw mo syang dadalwin sa-" I cut her off.