A/n: Lalo tuloy akong ginaganahan mag-ud kapag may nagtyatyagang magbasa. *u*b
To all SILENT READERS, mag-ingay naman kayo. \^0^/
K.bye!Enjoy Reading!
__________________________
Chapter 10
The World of HerT h i r d P e r s o n
Hindi talaga makapaniwala ang dalaga sa ginawa ng binata. Parang ayaw mag-sink in sakanya ang lahat. Akalain mo may tinatago pa pala syang kabaitan. "Welcome po." tugon nito sa mga magulang ng dalaga. Sakto namang tumunog ang phone nya kaya nagpaalam muna sya saglit sakanila.Glenn calling...
Pagkalabas nya ay agad nitong sinagot ang tawag ng pinsan. "LETSE KA TANAWAT! ILANG BESES NA KITANG TINE-TEXT AT TINATAWAGAN. PERO NI ISA HINDI MO SINAGOT!" Bahagya namang nilayo ng binata ang phone sa tenga nya. Kahit kailan talaga napakabungangera ng 'insan nya."I'm too drunk to pick up my phone silly."
"NAGLASING KA NA NAMAN!ANG TIGAS TALAGA NG ULO MO!NASAN KA BA?!" tanong nito.
"Relax ok. I'm here at--" saka sya huminto at tinignan ang paligid. "I don't know." sagot nito. Hindi naman nya talaga alam kung nasaan sya ngayon. Ang tanging alam ng binata ay nasa tahanan sya ng dalaga.
"PINAGLOLOKO MO BA AKO TANAWAT?!?"
Napahawak nalang sya sa sintido dahil sa nakakairitang boses sa kabilang linya. "Do I sound like I'm joking? Tch, nevermind. I'll be there any minute now."
"Wag! Dyan ka muna sa kinalalagyan mo."
"What the hell--! Why?!"
"Your fans is here. Nakaabang sila dito sa labas ng condo mo. Kaya kung ayaw mong makuyog. Dyan ka lang!"
Napa-face palm nalang sya narinig. "But how?!"
"Your Dad." pagkarinig palang nya 'nun ay bigla syang napayukom ng kamao. "He traced you. Tinawagan nya ako kanina. Kapag lalo ka raw nag matigas, lalo ka nyang pahihirapan. Tanawat... why don't you---"
"No!" putol ng binata sakanya. "If that's what he wants. Well, I have no choice but to reach what I dreamed!"
"Then what's your plan?"
"I'll show him the rebel son." pagkababa nya ng tawag ay pumasok na sya sa loob. He is now finding his confidence to talk to her family. Kahit pa sya ang nagbayad ng buong renta ng bahay nila. Tinutubuan pa rin ito ng hiya sa katawan. This is the only way to proved him that he's wrong! Ayaw nyang mawala ang pinaghirapan nya sa isang iglap. Ngayon pa na nagkakaron na sila ng pangalan.
Lumakad na sya papunta sa sala at namataang nagkakatuwaan ang magpamilya. "A-ahm... sorry for the interruption. B-but can i-uhm..." hindi nya alam kung saan mag-uumpisa. Pero minabuti nitong lakasan nalang ang loob.
"Ano ba yon iho?" tanong ng ama ng dalaga.
"C-can I have a favor?"
"Wait!" singit ng dalaga. "Eto na ba yung kabayaran sa pagtulong mo saamin?? Sabi na nga ba. Dapat hindi nalang kami pumayag eh!"
"Xelle, wag OA. Patapusin mo sya." suway naman sakanya ng ina. "Sige, anong pabor yon?"
"Can I temporarily stay here?" bahagya silang nagulat sa sinabi nito. Lalo na ang dalaga. Bakit naisipan nyang manuluyan sa bahay nila. Eh may sarili naman syang mauuwian. Marami din naman syang pera. Bakit sa bahay pa nila?
BINABASA MO ANG
UNREQUITED HEART
Teen FictionShe fell in love with him first. But he fell harder to another woman. Hanggang kailan siya magtitiis na makasama ang lalaking mahal mo na may mahal na palang iba. Is there any chance he will reciprocate her love for him? Or she's just wasting her t...