***
Dumating na rin ang araw na pikahihintay naming lahat. Ang araw ng pagtuntong ko sa legal age. Kinakabahan ako na naeexcite. Pero mas excited si Mama kaysa sa akin. Hindi mapaglagyan ng tuwa ni Mama nang makarating na ang gown na susuotin ko mamayang hapon.
Dalawang malaking box ang natanggap namin. Dumeretso kami ni mama sa kwarto ko upang sukatin ito. Binuksan namin ang isa at tumambad ang napakagandang asul na gown. Hindi ko alam kung paano ko ito idedescribe dahil sobrang ganda nito.
(RD: photo's not mine. Pasensya na di'ko madescribe tru words. I just can't elaborate more *whisper* mahina po kasi ako d'yan. Tignan nyo nalang yung pic. 👆👆👆
Raixelle: 'di mo kc madescribe kc wla kang fashion!
RD: shh! Shattap! 🙄🤙 eto na nga magsisearch na.)
Tinanggal ito ni mama sa box at tinapat sa akin. "Ito ang unang susuotin mo mamaya. Ayan sukatin mo muna."
Ngumiti lang ako at agad na nagtanggal ng damit. Kaming dalawa lang naman ni mama dito sa kwarto. Wala si Papa kasi abala sya sa pagsisigurado na maayos na ang lahat sa venue. Ganun si Tanawat, hindi ko alam kung saan sya nagpunta. Pero sinabi naman nyang makakapunta sya mamaya dahil nakapangako na sya na magiging escort ko.
Then out of nowhere naalala ko ang pag-uusap namin ng mga kaibigan ko kasama si Bank at girlfriend nya. Matagal na pala sila, almost three years na pero nagpasyahan nilang itago ang relasyon nila pansamantala. Pero sa ginawang post ni Bank, nagkaron agad ng ingay sa social media at mga fans nya.
Hanggang ngayon hindi ako pinapatahimik ng curiosity ko sa kabit ni Tylie. Sino ba sa Eighty-One? Which one of them?
Inalala ko uli ang pangyayari nang gabing 'yon. Baka sakaling magkaroon ako ng idea kung sino pa ang kahina-hinala.
Pagkatapos dumating ni Krit na akay-akay si Art ay kitang-kita na lango na ito sa alkohol. "Les party people!" nagtaas ito ng kamay bago nawalan ng ulirat. Nilagay sya ni Krit sa sofa at nagstretch ng braso.
"I never thought you'd gain alot of weight Artee! You're so mabigat." inda ni Krit.
Sunod naman na pumasok si Bank na walang mababakas na emosyon sa mukha. Dere-deretso lang syang dinaluhan ang mga kaibigan.
Kaswal na umupo ito katabi sila Monti, Priston at ang iba pa. Bumaba na sa stage si Wendy at Luice na agad dinaluhan ang mga jowa nila.
Then I scanned them all one by one especifically ang Eighty-One. Kanya-kanya silang may sari-sariling mundo. They really don't mind us. Lalo na si Tanawat na katabi ang manloloko nyang girlfriend! Malalaman ko rin kung sino sa Eighty-One ang kabit mo!
Tumingin ako sa katabi ko na hindi ko namalayan na kanina pa pala ako tinititigan.
Malaki ang ngiti nya nang magtama ang mga mata namin. "B-Bakit?"
BINABASA MO ANG
UNREQUITED HEART
Teen FictionShe fell in love with him first. But he fell harder to another woman. Hanggang kailan siya magtitiis na makasama ang lalaking mahal mo na may mahal na palang iba. Is there any chance he will reciprocate her love for him? Or she's just wasting her t...