***
She hugged herself when another blew of wind touched her skin. Next time, she will stick her nose to somewhere else. Hindi niya alam kung paano mabubura ang memorya nya sa nakita niya kanina. Kaya nga siya nagpakalayo-layo para makaiwas sa gulo. Pero parang masasangkot na naman siya sa panibago.
“I'm asking you Jell, why are you here?" mariin na tanong nito. She didn't pay attention to his question but by the name he called her.
“Jell?”
“Babe sino ba sya?” the girl intervened beside him. She didn't questioned why he get another girl instantly after what happened earlier.
Zester sweetly glance up her as he gently touched her face. “I'll talk to you later. For now, you should go home."
Magsasalita pa sana ito ngunit tinikom nalang niya ang bibig at suminghal na tumingin sakaniya bago umalis.
What's her problem?
He turned his head and close the distance between them. Krimen na ba ang hindi sinasadyang makita ang kaharutang ginawa nila kanina? Kasi base sa mukha nito ay hindi siya natutuwang makita siya.
“When did you returned here? What has gotten into you to come all the way here!?"
Itinaas niya ang dalawang kamay bilang paghinto nya rito. “H-Hindi kita maintindihan. What are you saying?"
“Don't be ridiculous. I know you have heard the news. Wala namang nakakatakas sa tenga mo. So what now? What are you gonna do? Tutal ikaw lang naman ang palaging nasusunod!”
“Huh? Where did you get that? Baka nagkakamali ka lang ng taong sinasabihan mo." tinalikuran niya ito ngunit mabilis nitong nahawakan ang braso niya.
“I'm tired of your games Jell! At kung ano mang pinaplano mo mabuti pang itigil mo na."
Marahas niyang binawi ang braso nya sa binata. “Kanina mo pa sinasabi yang Jell na 'yan. Sino ba yon!? And fYI, hindi ako si Jell! Raixelle ang pangalan ko. RAI-XELLE!"
bahagya itong napaatras. “Baka kahawig ko lang siya kaya napagkamalan mo akong si Jell.”
Matagal itong tumingin sakanyang mukha. He's examining her from top to bottom. His eye brows aligned as he was bewildered from his thoughts. “If you're done checking out at me, I'll take my leave."
“Stop." and she did after a couple of steps. “Stay for a moment.”
He fished out his phone from his pocket and tap something on it. He's calling someone. Naguguluhan siya sa inaakto ng binata ngunit mahinahon siyang naghintay dito. Ilang beses itong nagring ngunit walang sumasagot sa kabilang linya.
He tried again.
Nakita niyang papalubog na ang araw. Paniguradong magagalit ang kaniyang ina kung gagabihin siya sa pag-uwi. “Pwedeng bukas na lang 'yan? Kailangan ko ng umuwi sa bahay.“
Hindi siya pinansin nito ngunit nagsisimula na siyang maubusan ng pasensya dahil wala pang sumasagot sa kabilang linya. “C'mon, pick up your damn phone!"
She rolled her eyes. “Bahala ka na nga d'yan. Uuwi na ako!" She didn't want to wait too long because the sky was getting dark. Malalagot din siya sa mga magulang nya kung nagkataon!
She do not care less if Zester will be mad at him. Hindi naman sila close at kakasabi lang nya kanina ay wala siyang planong makipaglapit dito dahil baka masangkot lang siya sa gulo.
BINABASA MO ANG
UNREQUITED HEART
Teen FictionShe fell in love with him first. But he fell harder to another woman. Hanggang kailan siya magtitiis na makasama ang lalaking mahal mo na may mahal na palang iba. Is there any chance he will reciprocate her love for him? Or she's just wasting her t...