A/n: feel free to vote and comment.
SURPRISE VISIT
R a i x e l l e ’ s P o v
Our class Mayor was firmly at his stance, holding a file of paper and give us a stern look. “Okay, listen guys. Na-finalize na po ang mga magaganap sa ating emersion. At dahil nga ayaw ng Principal na gawin itong outdoor, sa loob ng school ito magaganap.”
I heavily sighed. Majority ng student sa SHS ay disagree sa naging desisyon ng Principal. Ayos naman sakin ang rason nya na iniiwasan lang nito na magka'ron ng aksidente sa Emersion namin. Pero kasi sayang naman 'yung skills at experience na makukuha namin outside the school premises. Kaso ano namang magagawa namin kung 'yun na talaga ang napagdesisyunan.
“And by next week magsisimula na ang ating Emersion. Orientation palang sa Monday but the schedules of each sections ay naka-finalize na. Sa tuesday kayo magsisimulang magklase. 'Wag kayong mag-alala, I already group you into three or four members. Ngayon ko na 'rin ia-announce ang mga kagrupo nyo.” Dagdag nito.
Nanatili lang akong tahimik sa tabi. Samantalang ang iba kong kaklase ay may kanya-kanyang mundo, at ang iba naman ay nakatutok lang sa harap. Handa na sanang magsalita si Mayor ng marinig kong ang malalim na pagsinghap ng mga kaklase ko. Gulat na gulat sila habang nakatingin sa labas ng pinto.
Sumunod ang aking mata sa direksyon na tinitingnan nila. My jaw nearly dropped on the man standing outside the door, wearing a plain white shirt paired with a denim jacket along with a dark khaki pants and a high ankle boots.
I gulped.
He gently removed his aviators, as if everything went in slowmo. Then his eyes searches in every corner of the room. Napadpad ang mga mata nito sa akin at biglang ngumisi. “May I excuse Ms. Torres for awhile?”
Mukang nagulat din si Mayor sa pagdating ni Tanawat at saglit na hindi nakapagsalita. “May I?”
“Ahh..sure sure.” nagmamadaling anito. “Torres, labas ka muna.”
Wala akong nagawa kundi sumunod. Tumayo na ako pero hindi nakaligtas sa tenga ko ang paimpit na tili at komento ng mga kaklase ko.
“Shocks! Si Ford 'yon diba???”
“Magkakilala sila ni Raixelle?! I'm jealous!”
“Yieee! China all!”
“Sino ba 'yon? Ba't ang pogi?”
“Si Ford Montri nandito sa school natin!!”
Nakalabas naman ako ng pinto ng walang humahatak o nagtutulak sa akin dahil sa kilig nila. Nadatnan ko si Tanawat na nakasandal sa pader habang ang magkabilang kamay nito ay nasa loob ng kanyang bulsa.
He lifted his head and draw a huge smile showing his perfectly shapen—pearl teeth. Kahit na ang hot nya tignan sa get up nya ngayon, hindi ko 'yon sasabihin dahil baka lumaki lang ang ulo nya!
“What brings you here?” I creased.
“Is that your way of saying that you miss me?”
BINABASA MO ANG
UNREQUITED HEART
Teen FictionShe fell in love with him first. But he fell harder to another woman. Hanggang kailan siya magtitiis na makasama ang lalaking mahal mo na may mahal na palang iba. Is there any chance he will reciprocate her love for him? Or she's just wasting her t...