Chapter 18: The Gem

342 28 0
                                    

[Quin]

"Yes naman! Tayo na rin sa wakas." Napabuga na lang ako nang malalim na hininga habang marahang pinapaypayan ang sarili sa init. Sweat is considerable and not that much but still, I am sweating! 

Matapos ang kapagod-pagod na pagpila kasama ang libo-libo pang iba para lang makapasok sa Araneta Coliseum, nakaabot na rin kami sa unahan. My ankles hurt so bad, and all I want to do right now is forget this ever happened and go home! Kahit hilahin ko pa si Jaydee pauwi, gagawin ko!

Ala-siyete na ng gabi at halos apat na oras din kaming nakapila at naghihintay. Yes. May I remind myself I was never the type to love waiting so much, crowded places and fangirls? Add up the person who will host this concert? I hate everything!

Tahimik lang akong naghihintay kay Jaydee habang abala siya sa pakikipag-usap sa staff na naka-assign sa ticket scanner.

"Let's go, ate Quin. Ang sakit na ng paa ko pero ilang araw din akong nag-prepare katatayo kaya oks na oks lang! I'm super excited. Alam mo bang pang-apat na beses ko na 'tong punta sa concert niya simula nang ma-discover ko ang kaanghelan niya and that was 3 years ago?" pagkukwento niya habang naglalakad kami papasok.

I was almost on the verge of telling her I wasn't able to prepare standing for hours because I never thought I would attend a concert.

Maraming mga nandito at halos lahat ay pawang mga kababaihan. That part alone convinced me being involved with that guy is a very wrong idea.

They all look so ecstatic about the concert. I can't relate. In fact, I am damn nervous!

Nang marating namin ang sinasabi niyang lokasyon namin sa division ng audience, bahagya akong natigilan. Bakit ang lapit namin sa stage?

"Ate Quin, may problema?" I turned to her involuntarily. Curiosity is peeking in her orbs and I would want to snap them off.

"Dito tayo?" I know I'm very weird. What could be the probability of me being in a concert and in a nice spot for unluckiness? It would be one from a hundred. And I am so lucky too because that one is mine.

"Yup. Swerte. Mas matititigan natin siya nang malinaw, 'yung tipong hindi sa big screen lang." Hinila na niya ako saka kami pumwesto sa harap kahit halos magsiksikan na kami. I frowned with the feeling of so many bodies in a certain location.

Too much thermal energy and it is uncomfortable.

He won't notice me here, right?

Bakit ba ako nag-aalala? He won't care. May mga tao namang kinakalimutan ka kapag nasa itaas na sila. Urgh. Why am I disappointed all of a sudden? Mas mabuti ngayon kung iisipin dahil hindi na siya eepal.

Anumang ginawa niya noon ay para lamang hindi ko siya ireklamo.

"Ate, dalhin mo 'to. Para naman hindi ka OP. Nais kasi naming gumawa ng hot at fiery ocean." Iniabot niya ang isang lightstick na itim. Simple pero maganda pa rin.

May naka-engrave na R.D.F's na parang nagpapakita pa ng pag-aari. Oh well, anyone who buys this merchandise and stans him would be his fan, right? I mean, I am an exception!

Kulay pula ang ilaw pero nu'ng pindutin ko ang isang button, napagtanto kong maaari palang baguhin ang kulay. Dark blue and a darker shade of red it is.

The colors are hot.

And this is precisely what Lawrence brought. He told me he is a fanboy at ito ang lightstick ng isa sa mga pinakapaborito niyang singer. He even invited me in one of his performance pero hindi ako sumama. It's a waste of time.

Good thing I didn't.

Kaya ibig sabihin, ito ang kauna-unahang concert niya na napuntahan ko. And probably the last. Yes. Of course! I attended this gathering not for the sake of being a fan, you say.

A Crossroad ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon