[Quin]
"'Yong cellphone ko, Raven. Akin na." Pilit kong patatagin ang aking boses kahit nanginginig na 'yon.
He remained silent, his gray eyes completely set on mine like a raven. Seconds later, hila-hila na niya ako patungo sa kung saan. Rinig na rinig ko lang ang mga yapak namin sa damuhan habang maliwanag ang buwan sa may kalangitan at presko ang hanging dumadampi sa aming mga balat.
Hindi na ako nagpumilit na makalayo. His grip on my wrist is so tight I can't just find the strength to pull away.
"Let's talk," untag niya bago ako pinaupo sa kama. He took me in a spacious and unoccupied room. He made me sit on a bed with white sheets. Medyo madilim at tahimik kaya kung mag-uusap man kami ay paniguradong masinsinan.
"How about the baby?" I heard him sigh.
"Sister is feeding him now." His eyes inspected mine even more that I almost had to look away. "Mag-usap tayo."
"Ano namang pag-uusapan natin?" Hindi na ako makatingin sa kan'ya. I felt like I did something terrible at him. Hindi ko nga lang alam kung ano, at kung bakit.
"Look at me..." utos niya pa. Hindi ako kumibo. The silence inside the room gave me access to the little things he do, like heaving a deep sigh or the natural heaviness of his breath.
Naramdaman ko ang dalawang kamay niya sa balikat. Pinaharap niya ako sa kan'ya. He's kneeling in front, his eyes looked upon me and he made my breathing hitch again.
Kahit may kadiliman sa loob ay kitang-kita ko ang ganda ng mga mata niya. They're like stars which emit breathtaking glow that can only be appreciated if you look deeper. Parang isang malalim na balon sa gitna ng isang kagubatan, at sa ilalim ng madilim na kalangitan kung saan nagkikislapan ang mga bituin.
"What's the matter Quin?" Nakita niya? Nakita ba niya lahat? May narinig ba siya?
"Come on, tell me. Or else... ri-rape-n kita rito." Naitulak ko tuloy siya palayo pero imbes na makalayo ay mas lalo lang ako nalapit sa kan'ya.
Nang matumba siya sa sahig ay nadala ako pababa dahil na rin sa hawak-hawak niya ang mga kamay ko, inilipat niya pa sa aking braso upang mas lumakas ang hawak niya sa akin. I ended up on top of him!
"Tigilan mo na nga 'yang hindi nakakatawang biro mo," banta ko sa kan'ya saka siya binigyan ng isang matalim na tingin.
"Who says I'm joking, huh?" He wrapped his hands on my body and the warmth it brought me was beyond definability.
Nakahihiya ang posisyon naming dalawa kung may makakita man! We look like normal hormonal couple trying to sneak out and do something crazy in a freaking orphanage ran by priests and nuns who serve the Catholic church!
"Talagang tototohanin ko 'yan 'pag 'di mo sinabi sa akin ang problema, Quin. You'd rather tell anything to Lawrence? Hhm?" Nakikiliti kong inilayo ang katawan sa kan'ya nang sininghot-singhot niya ang aking leeg.
Imagine what it caused me when the combination of the smell of his breath and the fervor of his skin intimately overpowered mine! All the morbid thoughts flocked me and I am damn doomed!
Why is he killing me?
"A-Ano ka ba? Ano na naman bang kinalaman niya rito?" Seryoso ang mukha niya nang ilayo niya iyon nang kaunti. May nagbabadyang inis sa mga mata na kahit subukan niyang itago, hindi niya magawa.
"I'm not concerned about his place in this conversation. I am more concerned in your problem, honey. May I just remind you that I locked the door so even if you keep squirming like this, you can't do a thing about what I'm opt to do."
BINABASA MO ANG
A Crossroad ✔
RomanceQuindal Angelo is uptight, too focused on her dreams and selfish preferences. She's the epitome of a woman who won't need a man for the rest of her life. Like, why would she? She hates complications. But, not until the handsome- ahem ahem, the dro...