Chapter 50: Scared

245 17 0
                                    

[Quin]

"R-Raven..." Mabilis kong inayos ang salamin ko nang makitang nakasandig siya sa pintuan ng aking kwarto at matamang nakatingin sa akin habang abala naman ako sa sana ay pagbabasa tungkol sa aking sakit pero nauwi lang sa pagtunganga.

It became blurry for a moment that I had to cover my eyes and shut it tight. Bring it back, please...

"Why aren't you answering my calls?" I heard him asked with a slight worry in them that he is trying to hide. Mabilis kong kinapa ang cellphone sa kama at nahanap ko 'yon sa may gilid ko lang.

"Empty battery na ang cellphone ko. Sorry, 'di ko namalayan." I even showed him my phone. Nakita ko ang pagbuga niya nang malalim na hininga kahit sapilitan pa ang pag-aninag ko sa kan'ya. I can't bear to not see him at all.

"I was worried. I had a nightmare... and I have to see you, hear your voice. You didn't answer my calls so I came here." He bit his lower lip like he is guilty. Guilty of what? Being afraid to lose me when I am all here? And... And just planning to leave him secretly?

Wala sa sariling napangiti ako. Paano ko maiiwan ang lalaking 'to?

"Okay lang ako, Raven. Halika, I am up for a hug." I closed the laptop and placed it in the bedside table. When I turned to him, he is still in the doorway so I raised my eyebrow.

Ngumisi siya bago lumapit sa'kin, nakasilid pa ang isang kamay sa bulsa ng kan'yang coat.  He is in his usual civilian get up that I have been used to seeing for two years. That long and I have learned almost everything about him. Why can't it just be... a lifetime?

Naupo siya kaharap ko kaya niyakap ko agad siya. I leaned on his chest as I wrapped my arms on his back. It feels warmer than hugging teddy bears or even staying in front of a fireplace. It's way more comfortable too. Add up his smell, my favorite.

"You seem thinner. Hindi ka ba kumakain?" Kinapa pa niya ang aking tiyan kaya nakurot ko siya sa tagiliran.

"Wala namang magbabago kahit kumain pa ako nang ilang plato, Raven. Mabilis talaga ang metabolism ko." Yumakap ako sa kan'ya nang mas mahigpit. 'Yong tipong mararamdaman niyang mahal na mahal ko siya dahil mahal na mahal ko talaga siya.

Damn corny.

"That's why you should eat more. I don't care if you'll get fat, just be healthy, okay?"

"Being fat is still not healthy."

"At least be chubby, honey," he said as he played with my fingers. Lihim akong napailing. Umaarangkada na naman ang ganitong side niya. Tumango na lang ako para wala nang maraming usapan.

I mentally sighed as a thought crossed my mind. Siguro hindi naman... gano'n katagal maghintay sa kabilang buhay. I'll just wait for him even in the entrance if possible— but if I don't have anything to go back to because he came with someone new... Hahayaan ko na lang din siyang sumaya sa piling ng iba.

That thought made me feel so bad but I tried to hide it. Hindi naman kasi imposibleng makahanap siya ng iba. That is good, right? At least he won't... root for me forever because he deserves to be happy.

"Bakit parang mas naging macho ka?" I teased him, almost to change the topic. I don't have all the time to just talk about my health with him when I know I am not alright. Tinusok ko pa ng aking hintuturo ang tiyan niya.

Abs.

Bumitaw siya mula sa pagkakayakap, marahan akong itinulak palayo upang magkaharap kami at tinaasan ako ng kilay. He is one hell of mesmerizing. For that years I have known him... It was a privilege. It was a gift.

A Crossroad ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon