[Quin]
"Where are you going?" Hindi makapaniwalang tiningnan ko siya. Seryosong-seryoso na naman ang bukas ng kan'yang mukha at ayaw ko 'yon. He is just so creepy and scary and so different every time he's like that.
Geez. It is giving me the goosebumps.
"Bababa na ako, Raven. Hindi naman pwedeng dito na lang tayo magdamag, 'di ba?" I asked sarcastically. Kahihinto lang ng sasakyan sa tapat ng gate ng bahay namin at kasalukuyan akong nagtatanggal ng seatbelt nang magtanong siya. What is wrong with that stupid question?
"Maybe we should do that,"he suggested sending me panicked to the depths of my system. Raven and his craziness!
"Just tell me if you're crazy because I think you are." Nawalan ng emosyon ang mga mata niya pero isang ngisi ang nabuo sa kan'yang mga labi. That looks was so scary I would rather close my eyes. This angelic man with devils inside is one hell of a deceit to many.
"Of course I know you would oppose. Si Lawrence lang naman ang gusto mong makasama, hindi ba?" Halos hindi ko naintindihan ang kan'yang sinabi. Bakit parang inis na inis siya? Kanina pa siya ganito, ah?
And is he throwing sarcasm here? Is he jealous? At bakit naman? His ego was hit, huh?
"Anong kinalaman niya rito?" Napahawak ako sa braso ko at marahan iyong hinaplos. The aircon is chilling me out! Idagdag pa ang lamig ng kan'yang tingin.
"He's your friend." Napailing na lang ako bago buksan ang pintuan ng sasakyan at lumabas. Ilang segundo lang ay narinig ko ang pagbukas-sara ng pintuan sa driver's seat.
Nakita kong dumiretso siya sa trunk ng sasakyan at inilabas ang mga pinamili ko.
"Ako na riyan, Raven. You should go home. It's late." Mas lalo lamang lumamig ang tinging ipinukol niya sa'kin. It add up to my freezing feeling deep down. Sh*t.
"Ako na, Quin. Ako na." Wala na akong nagawa. He's just so dominating I can't help but obey his whims. Nagiging sunod-sunuran na niya ako at mas lalo lamang akong naiinis. He is in no position to do so!
Nag-doorbell ako at hinintay na may magbukas ng gate. Lumabas si Manang mula sa loob at pinagbuksan kami. Kukunin sana niya ang mga dala ni Raven but he declined. "Ako na po, Manang. I can handle this."
Seryoso pa rin siya hanggang sa nilampasan niya kami. His steps were heavy, his lips were in dismay and the sharp look on his eyes were too much for scaredycats. Manang curiously looked at me.
"Okay lang ba ang batang 'yon?" tanong pa niya. Nagkibit-balikat na lang ako bago sinundan si Raven sa kusina. Nakita ko siyang tinutulungan si mom sa pag-aayos ng mga pinamili namin. Mas pinili ko na lang na manahimik at manood sa kanila hanggang sa sila'y matapos. Nang marinig kong nagpaalam na siya ay nagkunwari akong umiinom ng tubig.
I thought he would wait for me to send him outside the gate but he just walked pass through me without uttering a word. I was disappointed.
Hinayaan ko siya at ibinalik ang pitsel sa ref. Whatever his problem is, I don't want to bother myself with it. Urgh.
"Anong nangyari sa batang 'yon, 'nak?" I turned to mom and she has the same look with Manang.
"How would I know, mom?" parang wala sa sariling tugon ko. I tried to act like I don't care but inside, I want to catch up with him and ask him what the hell is his problem. He is giving me some things to think about when they shouldn't be necessary!
"Tell me, nag-away ba kayo?" I gave her an 'are-you-serious' look. Nag-away? I don't remember we are entitled to do such.
"We... didn't." Nakakainis. Bakit ba ako nag-aalala? Mas mabuti nang gano'n 'yong pakikitungo niya para hindi niya na ako mas'yadong guluhin at pahirapan! Ito naman ang gusto ko mula sa simula, hindi ba?
BINABASA MO ANG
A Crossroad ✔
RomanceQuindal Angelo is uptight, too focused on her dreams and selfish preferences. She's the epitome of a woman who won't need a man for the rest of her life. Like, why would she? She hates complications. But, not until the handsome- ahem ahem, the dro...