Chương 65 : Giải bài
Khi Hoàng Thượng ngồi xuống, các sĩ tử tham gia Vịnh Xuân yến liền dựa theo vị trí mà Lễ quan lúc trước đã an bài để ngồi xuống. Lần đầu tiên diện thánh, cho dù là các tài tử đã nổi danh cũng không thể tránh khỏi mà trở nên khẩn trương.
Không ai dám ngẩng đầu nhìn Hoàng Thượng, ngay cả Lương Châu thất hiền đã từng gặp mặt Hoàng Thượng cũng chỉ cung kính mà ngồi.
"Mọi người đều biết hằng năm Thái sư đều tổ chức Vịnh Xuân yến ở quý phủ vì để quảng chiêu môn sinh, lựa chọn nhân tài cho triều đình. Đầu năm, Thái sư có nói với trẫm, bất luận xuất thân cao hèn hay học thức như thế nào thì phải quảng chiêu hiền sĩ. Câu này của Thái sư như một lời thức tỉnh. Bởi vậy trong Vịnh Xuân yến hôm nay, mọi người không cần câu nệ. Vô luận là thi từ ca phú, hay là xã tắc thiên hạ, tất cả đều có thể bàn luận thoải mái."
"Hoàng Thượng thánh minh ──"
Các học sĩ đều quỳ xuống dập đầu bái lạy.
"Đứng lên đi."
"Tạ ơn Hoàng Thượng."
Các hàn sĩ là những người chân thành cảm kích Hoàng Thượng đã đồng ý cho bọn họ cơ hội như vậy, nhưng vừa rồi Hoàng Thượng chỉ nhắc đến Thái sư mà không nhắc đến Lương Vương, chuyện này làm cho bọn họ cảm thấy khó hiểu.
Lương Vương và Thái sư cùng nhau thượng tấu Hoàng Thượng đề bạt việc chiêu cáo hàn sĩ thiên hạ tham dự Vịnh Xuân yến đã sớm lan truyền khắp ngõ ngách của Đại Đông, nhưng vì sao Hoàng Thượng chỉ nhắc đến một mình Thái sư, mà không hề nhắc đến Lương Vương dù chỉ một chữ?
Hoàng Thượng bất công như thế với Lương Vương nhưng Lương Vương không chỉ không thất vọng, mà vẻ mặt vẫn ôn hòa tươi cười, hảo cảm của bọn họ đối với Lương Vương chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi lại lập tức gia tăng nhanh chóng.
Lâm Giáp ngồi bên tay trái của Hoàng Thượng: "Hoàng Thượng, có thể bắt đầu được chưa?" Tần Ca gật đầu.
Lễ quan lập tức hô lên: "Vịnh Xuân yến bắt đầu—"
Mọi người lập tức thu hồi tâm tư, bày ra trận địa sẵn sàng nghênh địch.
Lâm Giáp mở miệng: "Vịnh Xuân yến, Xuân là sự khởi đầu. Lão phu lấy Xuân làm đề, thỉnh chư vị ngâm thơ chỉ phú. Trên bàn của chư vị đều có văn phòng tứ bửu, có thể viết xuống."
146 cái bàn, 146 vị môn sinh. Lâm Giáp vừa dứt lời thì mọi người lập tức chấp bút, cơ hồ là viết không cần nghĩ ngợi. Có thể đến nơi này đều là những người có đức hạnh và tài năng, thi từ chỉ là một phần bản lĩnh.
Bất quá vẫn có mười mấy người chậm chạp một chút, bàn tay hơi run lên, sắc mặt khá khẩn trương.
Đương nhiên cũng có người không có bất luận kẻ chống lưng. Lúc này có những người đặt bút một cách xuất thần, gần như đã viết xong mà hắn vẫn còn chưa biết nên viết như thế nào.
Nhìn xem Phùng Duy Châu ở bên cạnh cũng đã viết xong, hắn gấp đến độ trên trán bắt đầu toát mồ hôi. Tứ phía đều thật yên lặng, hắn muốn Phùng Duy Châu giúp hắn một tay nhưng cũng không thể mở miệng.
BẠN ĐANG ĐỌC
[HOÀN][DM] TRẦM NỊCH - NELETA
Mystery / ThrillerThể loại: cổ trang, cung đình, sinh tử văn, 1×1, cường cường, hoàng đế thụ, vương gia công, ngọt ngào, HE Dịch: QT Edit: Fynnz Hắn chưa từng nghĩ rằng mình lại yêu y đến như vậy. Từ hoàng tử đến thái tử rồi đến quân vương, trong lòng hắn vẫn chỉ c...