Chapter 14

686 24 0
                                    

Habang hinihila ni Charles si Diana patungo sa tabing-dagat ay pinagpatuloy naman nina Luna ang kanilang mga gawain. Napansin ni Pin na nakasimangot si Luna at naisipan naman niyang kausapin ito. "Te Luna, okay ka lang ba?" Mapag-alalang tanong ni Pin kay Luna. Tumango lamang si Luna kay Pin at patuloy na nanghugas. "Pin...is there any chance for me?" Nalulumbay na tanong ni Luna kay Pin, nagbuntong hininga nalang si Pin at tila hindi siya maka salita.

"Ate Luna...I know kuya when he likes someone and I think, I think that you should let it go for now.." Ani ni Pin na ikinalulumbay ng puso ni niya. Ngumiti lang siya kay Pin at nilagay lahat ng pinggan sa kanilang kinaroroonan. "It's her, isn't it?" Matipid niyang
ani kay Pin na ikinalaki ng mga mata niya, lumingon lang siya sa malayo at di na nagsalita.

*****

"K-Kuya! we should help Ian..hindi niya kaya mag-isang mag-iigip ng tubig!" Kinakabahan na bulalas ni Dia kay Charles at ikinagalit rin niya ito. "Dia. Ian is capable of many things, stop worrying about him! and please call me Charles from now on.." Mariin na ani niya kay Dia. Tinaasan lang siya ng kilay ni Dia at umiling. "But Kuya, you're two years older than me so I get to call you kuya.." Inirapan lang siya ni Charles sa kanyang mga sinabi. "Okay then, if you call me kuya, wiz na kita papansinin." Pangusong pahayag ni Charles sa kanya, umiling lang si Diana at umupo sa upuan. "Fine. if you say so..Charles.." mariin na ani niya kay Charles.

Ngumiti lang si Dia sa tanawin na nakikita niya ngayon, nagbuntong hininga siya at palihim na sumusulyap kay Charles. Habang si Charles naman ay abala pa sa kanyang mga ginagawa.

"Yieee kayo hah! nagmomoment dito sa tabing dagat.." Mapanuksong pahayag ni Ian sa kanilang dalawa na ikinapula ni Dia. "H-Hoy! tumahimik ka nga diyan! baka masapak pa kita diyan eh!" Pasupladang ani ni Dia kay Ian. Ngumisi lang si Ian sa kanya at kinurot ang mga pisngi ni Dia. "Bakit? gusto mo ba magmoment rin tayo? yiee!" Panunuksong ani ni Ian. Pinalo lang ni Dia ang braso niya at umirap.

"Tsk! as if!" Patuloy na pagsusuplada niya kay Ian. Inirapan lang sila ni Charles at nagsimula nang magtype sa kanyang Laptop.

Saving the Environment

by: Charles Sarmiento

The beautiful environment helps humans to live and make other resources. But then, at the same time, humans destroy the environment by creating factories, buildings, machines and it can cause a great loss to our Mother earth.

"Wow! you still have the skills Charlie.." Lumingon lang siya sa Kinaroroonan ng boses at umiling. "Of course Luna..my skill as a writer never fades." Inip na bulalas niya kay Luna. Hinalukipkip lang niya ang kanyang braso at huminto sa pag-tatype.

"To all participants! please proceed to the stage!" Pahayag ng coordinator. Tumayo lang si Charles at dumeretso sa stage. Sumunod na rin sina Pin, Ian, Dia at naiwan naman si Luna sa tabing-dagat.

Dia's POV

Bakit kaya ang init ng dugo ni kuya Charles kay Luna?
Tanong ko sa aking isip at pailing-iling na naglalakad sa stage. "Okay! may mga events tayong apat for our type of article.." Panimula ni Charles sa aming tatlo. "Since we don't have Editors and we all are in the same category, Newscasting, I will assign you in each category. del Fuego, Editorial.." Tumango lang si Ian at nagsimulang lumakad sa kanyang station. "Salvador, Cartooning." Ngumiti si Pin at tumango.

"Guilberra, since magaling ka gumawa ng poems at poetry, I will assign you in the Literary events..Got it?" Tumango lang ako at pumunta sa aking event.

"Okay..Let's start this.." ani ni Charles at pumunta sa Newscasting event.

To be continued

A/N

Very sorry for such a short chapter 😢

Be my Pretty Man (#1 of Guilberra Series)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon