"Let's eat!" Ani ko at nagsimulang kumain. Habang kumakain kami ay napansin ko na kanina pa nakatitig si Lian sa akin, ngunit hindi ko ito pinansin. Nabalot lang kami ng katahimikan at tanging kutsara at tinidor lang ang umiingay. "Ahem ahem, baka matunaw na 'yan sa kakatitig mo." Ate Gin teased. I shooked my head and groaned in annoyance. Tsk! I swear I really don't like Lian that way. Baka si Ate Gin pa yung nakacrush sa kanya Hmp!Tiningnan ko lang si Lian ngunit umiwas lang siya ng tingin at umaakmang parang walang nangyari. "So Dia, I heard that Dr. Vergara assigned someone from states to assist you.." Panimula ni Papa. I tilted my head and arched my eyebrow, "How do you know that they're from states Papa?" I asked curiously. Oo nga naman. Why did he knew na galing sa States yung magiging mentor ko? Ni wala namang sinabi si Dr. Vergara sa akin ah..
"I just heard from Dr. Vergara anak, and I don't even know why he did'nt informed you." He stated calmly while giving his full attention to me. Sa totoo lang, nakakatakot talaga si Papa kung seryoso siya. Sa tatlong magkakapatid, siya ang Pinakanakakatakot. He's cold and always serious, well that's what mama said before they even met.
"But make sure that you learned something from your mentor okay?" Napatango lang ako sa kanya at di na umimik. Aside from being the most considerate parent, He is also the most scary person that I've ever known. Once na kalabanin mo siya, hindi ka na makakaligtas.
I shivered at that thought, Little did I know that our family could even hide the darkest secret from people.
"So Lian..." Panimula ni Mama. He immediately turned his head to listen. "What is your Profession?" Tanong ni Mama sabay bigay ng mariin na titig. He gulped and seem hesitant of answering. Hinimas ko lang ang aking mukha dahilan ng pagkahiya.
"Well I graduated with the course of Engineering, and also I'm doing business like managing restaurants." He stated firmly and formally. Napanganga lang ako sa kanya. Despite of his bubbly attitude, he still knows the time of being serious and funny. Guys! Lian nga naman! Ideal man ng lahat. Pinaglalawayan noon ni Malia Gomez and of course, My first Infatuation. Amp! Asa siya na first love ko siya, di noh!
Tiningnan ko lang siya na parang nakakita ako ng multo. Kinindatan lang rin niya ako at nagpatuloy na kumain.
"Gulat ka no?"
Mukha niya! Ang yabang no? akala mo naman kung sinong hari, siya ba si Leonardo DiCaprio para ibigin?
"Neknek mo!" bulalas ko sa inis at tumayo. Napairap lang siya at tumawa.
"Hayst! hayaan mo na yan siya Lian, bitter kasi." Wika ni Ate Gin at kinuha ang mga plato namin.
"Tsk tsk! at bakit kayo nagliligpit eh wala pa nga yung pinaka masarap na ulam eh!" Pagmamayabang ni Kuya habang nakasandal sa Pintuan, dala-dala rin niya ang kanyang maleta at suitcase. "Kuya!" Sigaw ko at dali-dali siyang niyakap.
"I thought you weren't coming!" Bulalas ko habang yakap yakap siya. Napatawa lang si Kuya at umiling. "Anniversary ni Mama at Papa tapos hindi ako dadalo? What kind of son am I?" Pagbibiro niya. Napairap lang ako at pinaupo siya sa aking upuan. Napalingon siya sa direksyon ni Lian at tila nagulat pa.
"Hello?" Lian greeted awkwardly. Kumunot lang ang noo ni Kuya at hindi siya pinansin. "Why is there a stranger to our house?" Pagtatanong ni Kuya.
"Darius, that's not a way of saying Hello." Sermon ni Mama. Napatawa lang rin ako at umupo sa kaliwa niya.
"U-Um Nice meeting you po Sir Darius, I am Lian Han." He introduced timidly and smiled at kuya. Napanganga lang si Kuya sa kanya at tila hindi maka-salita. Wow! mukhang natameme na si Kuya ngayon. And not to mention, parehas rin kami ng expression nung ipinakilala rin ni Lian ang kanyang sarili.
BINABASA MO ANG
Be my Pretty Man (#1 of Guilberra Series)✔
Romance"Why would I want to learn to love you when you can't even catch me?" "Arghh! I'm so confused! It's all your fault! kung bakit ako nagkakaganito..Kaloka parang gusto kitang protektahan, kahit bakla ako, nabubuhayan yung pagkalalaki ko dahil sayo..sa...