Dia's POV
Pagkatapos ng walang kwentang announcement ni Charles ay lumabas ako sa classroom ng walang paalam, narinig ko ang tawag ni Rachel sa akin ngunit hindi ko ito pinansin.Kailangan kong puntahan yung baklang iyon...arrgh! nakakabwisit...bakit kasi hindi siya maalis sa aking isip..
Kailangan kong kalimutan ang nangyari...
at isa lang ang paraan upang makalimutan ko iyon..
ang umalis sa Literature Club...
Naglakad ako papuntang library at pag bukas ko ng pintuan ay nakita ko si Pin,
"Hi Dia! Bakit ka nandito? diba hindi pa tapos ang klase ninyo???"
masayahing pahayag ni Pin."Ahh eh...nag excuse lang ako kay Sir Legaspi, Ohh teka..alam mo ba kung nasaan si Kuya Charles?"
"Si Baklita? ahh! andoon sa kanyang table, bakit mo siya hinahanap?"
tanong ni Pin sa akin."May sasabihin lang ako.." hindi ko na hinintay ang sagot ni Pin at dumeretso sa table ni Charles,
Ayy ayun...natutulog...Hmp!
pinalo ko ang aking mga kamay sa table ni Charles,
"JUSKO MARIMAR! MAY LINDOL!" nabiglang pahayag ni Charles.Nakita niya ako na may masamang titig sa kanya,
"D-Dia! oh! ba't ka nandito? diba hindi-""Mag ku-quit na ako sa Literature Club..."
napanganga nalang si Charles sa aking mga sinabi.
"H-Haaa?! ano kamo? quit? hindi pwede! alam mong may sinumpaan tayo sa pagsasali ng mga clubs!""Ano nanaman ang dahilan Dia???"
napanguso nalang ako at pinag-isipan ang dahilan na pwede kong maisabi,
Hindi ko naman pwedeng isabi sa kanya na siya ang Dahilan...
Naputol ang aking pag-iisip nang biglang sumabat si Charles,"Ohh sige! ganito nalang! tutulungan kita sa iyong article para di ka na mahirapan, mayroon tayong nine months para tapusin yung article...at pagkatapos nun ay pwede ka nang makakaalis sa Club...oh ano day? deal?"
Tinitigan lang ako ni Charles habang hinihintay ang aking sagot...
"Ohh sige na, Deal..."
nakipag kamay ako upang masigurado ang Deal namin.Teka...nine months? eh July na ngayon ah! so ibig sabihin hindi ako makakaalis?!
Tinignan ko ang aking paligid nang makita kong umalis na ang Baklita..
"KUYA CHARLESSS!!!!"
****
Huminga lang ako nang malalim at bumalik sa klase, nakita ako nina Rachel at Jayron na nakasimangot,
"Psst Chubs! di mo ba ako nakikilala??? ako to! si Jayron!"tinignan ko lang nang maigi si Jayron at sinabing,
"Gago magkaiba lang tayo ng Section! malamang kilala pa kita! ang OA mo!"napanguso lang si Jayron sa aking sinabi,
"Uyy Chubs! di naman ako ganyan ka OA palibhasa ikaw nga tong nagbago-" hindi napatuloy ni Jayron ang kanyang sinabi nang sumabat bigla si Rachel, "Hayaan mo na Jayron! si Dia kasi ngayon pa nagdadalaga! naiistress kasi siya sa pinupusuan niyang baklita!""Huh?! you mean may crush na si Diana?! tapos bakla pa?! Owemji! sino Rachel?! sabihin mo!!!"
Nainis ako sa dalawa kaya binatukan ko sila,
"HOY! TUMAHIMIK NGA KAYO! WALA AKO SA MOOD!" naiirita kong salita sa dalawa kong kaibigan."Haysst...kailan pa ba matatapos ang miserable kong buhay???"
Tumayo lang ako at saka umalis sa aking kinaroroonan.****
Charles's POV
Hayyst! Nakakhagard naa! feeling ko tatanda talaga ako ng wala sa oras.Nakinig lang ako buong araw sa discussion ni Ms. Athena, eh paano kasi! puro equations lang ang pinag-uusapan namin,
minasahe ko lang ang aking noo at naglakad papuntang canteen, nakita ko si Chubs na kumakain mag-isa,
nasaan kaya ang mga kaibigan nito...naisip ko na umupo nalang sa table ni Dia, palibhasa wala naman akong maupuan eh...
Nagulat si Dia at napatigil ng kain, at sinabing,
"Bakit ka andito???""Haynaku ateeng! galet na galet? gustong manaket? makikiupo lang!" masaya na pahayag ko kay Dia, eh paano kasi mukhang ang dami niyang iniisip kaya sasamahan ko nalang siya.
"So Chubs! anong ganap?" tanong ko habang kumakain.
"Huh? anong ibig mong sabihin?" Mahinhin na sagot ni Dia.
"Ehh napansin ko kasi na marami kang iniisip..may problema ba?? tungkol ba ito sa Literature Club?" tanong ko ulit sa kanya,
"Ahh eh...hindi kuya...medyo napagod lang ako...sorry pala kanina..yung sa library..at yung sa bahay..." pahayag niya sa akin..Naku! nakaka fall naman magsalita tong merlat na toh! pero di yan tatalab sa akin noh! wiz ko siya type!
pero in fairness cute siya.."Hoy Dia...may nakapagsabi ba sayo na Cute ka?"
Napatigil ng subo si Dia at tinitigan ako..
"W-Wala pa po Kuya.."
napangisi lamang ako sa kanyang sagot at sinabing,
"Pwes! mayroon na! Dia Guilberra! ang Cute mo!!!" pinisil ko ang mga pisngi niya at nagpatuloy ako ng kain.
BINABASA MO ANG
Be my Pretty Man (#1 of Guilberra Series)✔
Romance"Why would I want to learn to love you when you can't even catch me?" "Arghh! I'm so confused! It's all your fault! kung bakit ako nagkakaganito..Kaloka parang gusto kitang protektahan, kahit bakla ako, nabubuhayan yung pagkalalaki ko dahil sayo..sa...