Chapter 24

580 21 0
                                    

3rd Person's POV

"Waaah! Diaaa!! are you seriouuus?!!!" Sigaw na tugon ni Rachel sa kanya. Sumukot lang ang dalaga at tinakpan ang kanyang tenga. "Shhh! Ang ingay mo talaga!" Panimula ni Dia. "At Maganda pa!" Patawang ani ni Rachel kay Dia, naglakad sila patungo sa classroom at umupo sa kanilang desk.

Dia's POV

"Okay class!" Panimula ni Sir Legaspi sa kanila. Nanlaki lang ang mga mata ni Rachel at umiwas ng tingin kay sir Legaspi. Tinaasan ko lang siya ng kilay at umiling. "What's with that look?" Tanong niya sa akin. Hinalukipkip ko ang aking braso at tinitigan siya ng seryosong mukha.

"Tsk..ughh..Nagkasagutan kami ni Sir last friday..." Bulong niya sa akin. Tinawanan ko lang siya at nakinig na sa mga announcement ni sir.

"Lit club event is coming students..and we need to participate in every activity. So..there's Spoken word poetry, Sketch the model, Logo Making, Quiz bee, Slogan making aand..SmarTEST Writing.." Ani niya sa aming lahat. Tumango lang kami at nakinig muli sa kanya. "Ms. Guilberra is excemted..since she's an officer in the literature club. So this event can help to enhance our ability and talent in writing." Pangiting tugon ni Sir sa amin. Nagbuntong hininga lang si Rachel at sumimangot.

*****

"Tsk....Dia! Let's go na! baka may makapalit pa sa atin sa mga upuan." Reklamo ni Rachel sa akin at tumakbo papuntang canteen. Sinundan ko lang siya at umupo sa upuan. "Diaaa!!! I missed you so much!" Pahayag ni Jenshell sa akin. Niyakap ko lang siya at tinapik naman niya ang likod ko.

"Hoy! Diang! Ba't ang tulala mo ngayon?!" Pasupladang ani ni Jenshell. tsk tsk..magkaugali nga naman sila ni Jayron..
"Hayst! pabayaan mo muna! nag-iimagine pa iyan kay Charles!!" Panunukso ni Rachel. Pinalo ko lang ang braso ni Rachel at ngumuso. "Hmp! pasalamat ka, hindi ko alam kung sino ang crush mo!" Bulalas ko sa kanya. Napaupo lang rin siya at sumimangot. "Nakakaumay naman dito! oh sige! mauna muna ako, hahanapin ko pa yung mokong kambal ko!" Pahayag ni Jenshell at saka umalis.

******
"Haysst Chel..mauna kanang umuwi..may meeting pa kasi kami..tsk..at saka maghahanda pa kami ng designs at activity.." Bulalas ko sa inip. Nagbuntong hininga lang rin si Rachel at tumango. "Sige Diang..mag-ingat ka ah!" Tugon niya at kumaway sa akin. Tinignan ko lang siya habang naglalakad paalis. Naglakad na rin ako patungo sa Office.

*****

"Okay mga people! this event is for us, okay? we need beautiful designs and facilitators of this event..kaya i-aassign ko kayong lahat.." Announcement ni Charles sa aming lahat. Lumingon lang ako sa malayo at natulala.

"Salvador, Since you are my Vice-President, tayo ang bahala sa mga major events..Del Fuego and Vergara sa Minor, and Guilberra and Reyes sa mga Decorations..do I make myself clear?" Mariin na ani niya sa aming lahat. Tumango lang kami at nagsilabasan sa office.

"Dia..." Bulong niya sa akin. Nilingon ko lang siya at tinaasan ng kilay. "Hm?" Tanong ko. Lumingon lang siya sa malayo at di umimik. Aalis na sana ako ngunit hinawakan niya ang aking kamay. "U-Um! see you..tomorrow.." Nahihiyang tugon niya. Tumawa lang ako at umalis. "See you..."

*****

"Waaahhh! bilisan niyooooo!!!" Sigaw ni Pin sa members. Tumakbo kaming lahat para mag-decorate at mag facilitate ng mga students. Napangiti lang ako sa tanawin at sa mga club members. "Grabe...ang laki na ng naggawa natin dito sa school.." Masayahing bulalas ni Ian sa akin. Tumango ako at kinuha ang aking bag. "Oo nga eh..we really made the event into reality.." Sagot ko. Kinindatan lang ako ni Ian at umalis.

"Merlaat! there you are! I need you to prepare all the program. Since ako ang emcee, I really need some help right now.." Mabilis na pahayag niya. Sinundot lang ni Ate Luna ang kanyang balikat at ngumiti.

Tinaasan ko si Ate Luna ng kilay at binigyan siya ng nag-tatakang mukha. Huh? diba silang dalawa ni Ian ang partners para sa minor events? Ani ko sa aking isipan. Nakita ko lang na nagtungo ang dalawa sa classroom. Umiling lang ako at nag-patuloy sa aking ginagawa.

Charles's POV

"We need to organize the event...and I need your help.." Mariin na Pahayag ni Luna sa akin. Inirapan ko lang siya at nagsimulang mag-organize ng mga event. "Kayong dalawa dapat ni Ian ang gumagawa nito, I'm the emcee..I need to be out there..." Seryosong tugon ko sa kanya. Nag-buntong hininga lang siya at nag-bigay ng pekeng ngiti.

"For a while lang naman Charlie...and I reaaally need your help..." Pangusong sabi niya habang ako naman ay abala sa pag-oorganize ng mga activities. Tumango ako at isinara ang pintuan. "Tsk..Noisy.." Bulong ko sa aking sarili. Naramdaman ko ang hininga ni Luna sa aking leeg. Nanlaki ang aking mga mata at nilingon siya. Bad move.

Bigla niya akong hinalikan. Nagulat ako at tila hindi maka-galaw. Wahh..good lord..help me!

She moves her lips against me and holds my neck even tighter. MAMA MIAA!! My virginityyy!!!

Napatigil si Luna ng paghalik sa akin nang binuksan ni Dia ang pintuan. Nanlaki ang kanyang mga mata at palingon lingon sa aming dalawa. Pinunasan ko lang ang aking labi at tinignan ng masama si Luna. Habang si Luna naman ay Nakaduko.

Tinignan ko lang si Dia na hindi pa rin makagalaw sa kanyang kinatatayuan.

"I-I...I did'nt know na kayo pala talaga...U-Um! sorry for disturbing! a-and um..tinatawag ka na pala ni Pin K-Kuya Charles.." Nanginginig na pahayag niya sa akin. Nakita ko na tumutulo na ang luha niya at mabilis na pinunasan ito. Hindi na rin siya umimik at umalis.

She..She called me kuya..

I lost her trust..

"Stop winking! baka asawahin pa kita diyan hmp!"

"Yieee! naks naman! geh merlat! I'll look forward to that!"

She....

She might...

She dosen't like me..

right???

She cried because she's shocked...

right???

Wrong....

To be continued

A/N

Omg...so ok..

I reaaaally hope that you like this chapter, and don't hate Luna please huhuhu ;-;

Be my Pretty Man (#1 of Guilberra Series)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon