3rd Person's POVMatapos nilang uminom ng kape ay lumabas na sila sa Mall, dumaan lang sila sa terrace kung saan naka park ang kanilang Van.
"Psst Merlat! lika muna! pic muna tayo!" Bulalas niya sabay sundot sa balikat ni Dia. Lumingon sa kanya ang dalaga at hinalukipkip ang mga kamay nito. "Luh! baka iwan na nila tayo!" Sagot nito. Umiling lang ang baklita at hinila ang dalaga papunta sa fence. "Wag OA beh! picture lang ah! naku! you should be thankful na may kapic kang dyosa like duhh!" Pag-eechos nito sa kanyang sarili. Inirapan lang siya ng dalaga at lumapit sa kanya. "Geh..pero sandali lang ah!" Ani nito.
Habang nag-seselfie ang dalawa ay nginitian silang dalawa ni Luna at umiling. Naabutan lang siya ni Ian at tumabi sa kanya. "Hoy Lu anong ganap? selos ka?" Panunukso ng binata sa kanya. Pinalo lang niya ang mga braso ni Ian at ngumuso. "Wow! kala mo naman ako lang ang nag-seselos dito, and they should cherish that moment.." Bulong ni Luna sa kanyang sarili. Binigyan siya ni Ian ng nagtatakang mukha at nilingon siya.
"What do you mean, Cherish that moment?" Pailing-iling na tanong ng binata. "Charles is going to states na kasi, doon na siya mag-cocollege and, I feel like di na siya babalik dito sa Philippines, while ako naman sa New Zealand mag-cocollege..Ikaw Yan? saan ka mag-cocollege?" Tanong ni Luna kay Ian. Napaisip siya sa kanyang kinabukasan at pinikit ang kanyang mga mata.
"So, you mean dito pa rin mag-sesenior high ang bakla?" Tanong niya ulit. Napasimangot lang ang dalaga at umiling. "Well, he will be moving to another school for senior high and sa college na siya mag-lilipat ng bansa." Panimula ng dalaga. "Ako naman, dito mag-sesenior high because I need to keep watch on my sister..." Dugtong pa niya.
"Hayst...I hope he dosen't break her heart.." Bulong ni Ian sa kanyang sarili. Napangiti lang sa kanya si Luna at tinapik ang kanyang balikat. "I know that he won't.." Ani niya sabay sulyap sa dalawa.
*****
Pagkatapos ng kanilang gala ay napagod ang grupo at nakatulog rin ang iba. Nagbuntong hininga lang si Ian habang tinititigan si Dia. You're so blind Dia...all you see is that gay...ang unfair mo talaga.. Pahayag niya sa kanyang isipan at sumandal sa dalaga. Inakbayan niya rin ito hanggang sa nakatulog.
Habang natutulog si Ian ay nakita ng bakla ang pagtingin ng binata sa dalaga. Hindi niya pinansin ang pagkirot ng kanyang puso at lumingon sa malayo. "Insan, natapos mo na ba ang article mo?" Tanong ni Pin sa kanya. Napatulala ng sandali ang baklita at nilingon ang kanyang pinsan. "Huh?! ah! yung article? natapos ko na yung akin, kay Dia naman ay about sa Poems, then kay Ian ay Cartooning. Yung ibang officers na naiwan ay magpupublish ng newspaper at mag-hahand out ng mga newspaper sa buong campus." Seryosong tugon ng baklita sa kanyang pinsan. Tumango lang si Pin sa kanya at bumalik sa pagtulog.
*****
"Mr. Sarmiento, andito na po tayo sa bahay niyo..." Ani ng driver sa kanya. Naimulat lang niya ang kanyang mga mata at napansin na silang dalawa nalang ni Diana ang naiwan sa van. Lumingon sa driver at binuksan ang pintuan. "Salamat ho Manong.." Masayahing bulalas ni Charles. Nilingon lang niya ang dalaga at hindi na nag-dalawang isip na buhatin ito. "Manong..pwede ho ba kayo na ang mag-buhat ng gamit ko?" Pakiusap nito sa matanda. Ngumisi lang rin ang matanda at binuhat ang kanyang mga dala-dala.
"Oh sige ijo! mauna na ako! tawagan mo nalang ang nanay ni Dia at tiyak na mag-aalala iyon.." Tugon ng driver sa kanya. Tumango lang siya at pumasok sa kanyang bahay. Umakyat ang baklita at binaba ang dalaga sa kanyang kama.
Dia's POV
Kumunot ang aking noo nang napansin ko ay nakahiga na ako sa isang kama. Naimulat ko lang ang aking mga mata at nakita ang bakla na naghuhubad.
Nanlaki ang aking mga mata at mabilis na bumangon. "Waaah!!! Wh-What the hell are you doing?!" Pag-bulalas ko sa kaba. Nilingon ako ng baklita at nagulat. "Waaaaahhh!!!" Binabaeng sigaw nito sabay takip sa kanyang katawan. "D-Dia! what the heck! you scared me!!!" Daing ng baklita sa akin. Inirapan ko lang ang bakla at tumayo. Lumapit ako sa kanya at tinitigan. Hindi naging kumportable ang bakla sa titig ko kaya mabilis siyang nag-bihis.
"Tsk, You were asleep..at saka mukhang masarap ang tulog mo, kaya hindi na kita ginising.." Mahinang pahayang niya sa akin. Nagbuntong-hininga ako at umupo ulit sa kama.
"Ikaw lang mag-isa dito?" Tanong ko sa kanya. Tumango siya at di umimik.
Matapos ang katahimikan ay kinuha niya ang kanyang damit at binato sa akin. "Mag-bihis ka muna merlat, sabi ng momshie mo dito ka muna sa akin matulog, nasa Baguio kasi sila...binisita ang resort niyo...and don't worry..di naman kita gagahasain..like may hinire yung mudrakels mo para bantayan ka, at patayin ako kung sakaling may gawin man ako sayo.." Mahabang salaysay niya sa akin at saka lumabas. Nag-bihis lang rin ako at humikab. Ghawd it smells like him..Ani ko sa aking isipan sabay yakap sa aking sarili.
Pumasok lang ang bakla na may suot suot na blindfold. Tinaasan ko siya ng kilay at hinalukipkip ang aking mga kamay. "What? incase kapag wala kang clothes duhh.." Sarcastic na tugon niya sa akin. Inirapan ko lang siya at kinuha ang kumot na nasa kamay niya. "Thanks Baks, sa couch na ako matutulog, at saka sa tingin ko, mas kumportable pa doon." Seryosong ani ko sa kanya. Inirapan niya ako at hinila pabalik sa kanya. "Tsk nakakaloka! hindi pwede! sa bed ka matutulog! baka may mga lamok na kakagat sayo! at baka sampalin pa ako ng mudra mo noh!" Pag-rereklamo niya sa akin. Dumaing lang ako at humiga sa kama. Kinuha niya ang kumot na hawak hawak ko at lumabas. "Hoy merlat! wag kang magkalat dito ah! baka masapak kita diyan! oh sige! goodnight na! sweet dreams beh!" Ani niya at saka umalis. Ngumiti lang ako at tinititigan ang pintuan.
Tinanaw ko ang buong kwarto ng bakla. Infairness modern at hindi binabae..grabe..magkano kaya ang mga furniture nun? Tugon ko sa aking sarili. Umiling lang ako at humiga.
Tumagilid ako at nakita ko ang isang picture. Picture nilang dalawa ni Luna...
Ngumiti lang ako at hindi na pinansin ang pagkakirot ng aking puso. Of course..he still loves her..
Hindi na ata yun magbabago...
The way he looks at her...
I wish he could look at me like that..
Na kahit ayaw mo ang isang tao, ay di mo pa rin matiis..
Charles...
Pagbubutihin ko ang sarili ko..para sayo..
I will sacrifice my love...my adoration...my admiration..for your happiness..
Sumimangot ako at pinikit ang aking mga mata.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Please..don't let your feelings disappear..because I'm slowly falling for you Dia..A/N
Owemji..ang pangit ko talagang sumulat, but hey...beginner Haha!
Stay tuned Kiddos!
-senshi M
BINABASA MO ANG
Be my Pretty Man (#1 of Guilberra Series)✔
Romance"Why would I want to learn to love you when you can't even catch me?" "Arghh! I'm so confused! It's all your fault! kung bakit ako nagkakaganito..Kaloka parang gusto kitang protektahan, kahit bakla ako, nabubuhayan yung pagkalalaki ko dahil sayo..sa...