DiaI groaned as I walk back and forth, I still can't believe on what I have heard, na parang ibang Charles yung kinausap ko kanina.
"Oh? bakit problematic yung birthday celebrant namin?" Ani ni Jen sa akin. Napailing lang ako sa kanya at pinakita ang aking cellphone. Napanganga lang aking pinsan at ibinaling ang kanyang atensyon sa akin.
"I swear Dia, you're scaring me sometimes." She shrugged at me. I rolled my eyes at her and pointed Ian. Napadaing lang siya at pinuntahan si Ian.
Now is my chance of getting out without them noticing. I don't want them to know.
Dali-dali lang akong lumabas sa bahay at tumungo papunta sa park.
My mind formed many scenarios while running, tinanggal ko lang ang aking heels para maka takbo ng maayos.
Pagdating ko sa park ay nilibot ko ito, ngunit wala na ring katao-tao ang loob.
Inikot ko na ang buong park ngunit wala talaga akong makita, I sighed at myself and sat on the bench. Baka prank call lang yun, at eto naman si gaga, nagpauto.
"Ang buwisit mo talaga Dia! nagpauto ka nanaman.." Bulong ko. I sat in solemn silence and admired the fountain infront of me.
I remembered when Charles took me here. I was just a teenager back then. Yung babaeng walang kamuwang-muwang.
And it's ironic na dito rin kami magkikita ngayon, kung magkikita pa kami.
"Ah...there you are." Bigla lang akong napalingon nang narinig ko ang boses niya, it's not in monotone anymore, na parang may kinang ang kanyang mata.
"Akala ko, prank call lang.." I huffed. He chuckled and sat beside me.
"I missed the old days.."
Wala naman rin akong masabi sa kanya kaya't tumango nalang ako.
"Diana?"
"Yes?"
Humarap siya sa akin at tiningnan ako sa aking mga mata. Iiwas na sana ako ngunit hindi ko ito magawa.
"I apologize, for everythimg...for causing you trouble, for..." He trailed of, his fingers fidgeting. I tilted my head and waited for him to continue.
Napahawak lang siya sa mga kamay ko. "For not trusting you. I-I know that it was immature of me to act like that.."
"It's okay..." I lied. Napadaing lang ang binata sa aking harapan at umiling.
"It's not fine! Dia, you can't be soft all the time.."
"I'm not soft Charles, I'm just trying to avoid further arguements with you. Ni hindi ko na alam kung mapapatawad kita." I finally said. I sucked all my breath in and stared at the horizon.
"I know, but I just want to give this to you.." Aniya at itinapat ang maliit na box sa aking mga kamay.
Napatingin lang ako dito at napagtanto na yung kuwintas na ibinigay ko sa kanya ang nasa kamay ko.
Napangiti lang rin ako at tumango.
It's like we're at the beginning again. Tumayo lang ako at sumandal sa fence habang nakatitig sa sunset, habang si Charles naman ay tumabi sa akin.
"Invited ba ako?"
Nabigla lang ako at nilingon siya, his face showed playfulness and goofiness. Dahan-dahan lang ako tumango at ngumiti.
"Let's go? nagugutom na kasi ako eh.." Aniya at hinawakan ang kamay ko.
"Of course."
****
Charles
I feel my face being kissed by the wind, as the sun was on the rise. I smiled when I felt her embrace.
I can smell her minty scent, her flowy hair and dress.
"Ano?"
I grinned at her, I guess I can say that my once miserable life was filled by the woman of my dreams.
I let her sit on my lap as I braid her hair, I put flowers as a design and hugged her.
"Well, Doctor Charles Michael Sarmiento, do you want to do the honors?" She asked as she showed her glowing necklace.
I also looked at my necklace, our growing friendship and soon blooming to love.
I've waited for long eleven years, and now she's here beside me. With no one to stop us.
"Tito Charles, tito Charles!" A five-year-old Enzo screamed. Napangiti lang ang dalaga sa aking harapan at binuhat ko naman ang aking pamangkin.
We're here at Ate Charlene's house, invited kasi kami sa Birthday ni Enzo, her son. And this was my opportunity to introduce Dia to my family.
I was really relieved when she and mama got along.
For me, she was an angel. Na kahit sa anong hirap ang naranasan niya ay lumalaban parin siya.
"Say Dia..." Panimula ko. Napalingon lang siya sa akin at ngumiti.
"Hm?" Tanong niya. I intertwined my hands with hers and smiled.
"I-I'm still new to this..." Palihim kong bulong. Napahalakhak lang siya at hinimas ang magkabilang pisngi ko.
"Hindi ka ba tinuruan ni Ness kung paano maging good boyfriend?" Panunukso niya. Napairap lang ako sa kanya at ngumuso.
"Hmph!"
"What I meant is..Gayfriend." Patawa niyang wika. Napangisi lang rin ako sa kanya at bigla biglang hinalikan ang kanyang pisngi.
"I may be gay but I will surely be a man for you." Ani ko at inilapat ang labi ko sa kanya.
She smiled sincerely and stared at my chocolate brown eyes.
"No...you're already perfect, bakla ka man o hindi, I would still like you..because you are pretty..and a man.." She giggled at what she said.
Niyakap ko lang siya at tila hindi ko na rin mapigilan ang aking ngiti.
"Please..." She whispered.
Kumunot lang ang aking noo at napatingin sa kanya, habang siya naman ay lumalaki ang ngiti.
"Be my pretty man...please.." She finally said and kissed me. I smiled at the kiss, for I was happy, at this moment, this was my happiness.
"I already am your pretty man Dia..and soon, your husband.." Pangiting ani ko at hinimas ang singsing na nasa kanyang kamay.
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
•
The EndA/N
OMG! IT'S THE END!
GUYS! THANK YOU VERY MUCH FOR READING MY STORY, AND I'M VERY THANKFUL BECAUSE I WOULD'NT FINISH THIS WITHOUT YOU! LOVE LOTS AND MUWAH!
-Alithini
THANK YOU! melon115 FOR ENCOURAGING ME TO PUBLISH THIS BOOK AND FOR LETTING ME BORROW YOUR NAME ~_~
BINABASA MO ANG
Be my Pretty Man (#1 of Guilberra Series)✔
Romance"Why would I want to learn to love you when you can't even catch me?" "Arghh! I'm so confused! It's all your fault! kung bakit ako nagkakaganito..Kaloka parang gusto kitang protektahan, kahit bakla ako, nabubuhayan yung pagkalalaki ko dahil sayo..sa...