Chapter 47

555 26 1
                                    

"What the actual fuck?!"

I dropped all my documents as my hands flew to my nose. I gripped it tightly to ease the pain while feeling the blood flow to my hands.

Napatingin ako sa kanya ng masama habang siya naman ay napanganga parin sa bilis ng pangyayari.

"How dare you fire my own Employee?!" I screamed at him he did'nt even budge a bit.

"She deserved it." He simply said. Lumapit lang ako sa kanya, seeing that he is calming down a bit.

"Ayos ka lang?..." He said apologetically, I glared at him, still holding my nose.

"Ano sa tingin mo?!" Bulalas ko ulit sa kanya. Tiningnan lang niya ang aking magkabilang kamay para inspeksyonan, at pinaupo niya rin ako sa sofa.

He grabbed some unused towels and washed it, then gave it to me. I angrily snatched it and hold it to my nose.

"I'll be right back, kukuha lang ako ng disinfectant at ice, you know, to ease the pain." He plainly said.

"Why don't you take me to the medical station so they can treat my nose?" I asked him. He rolled his eyes at me and shooked his head.

"No Dia! I will not allow them to take care of you! hindi natin alam kung anong klaseng disinfectant ang ginagamit nila!" Sigaw niya at lumabas. Napatawa lang ako sa kanyang sinabi. but somehow also touched by his words.

****

"Ow.." I winced while he applied disinfectant to my nose. Napatitig lang ako sa kanya habang seryoso siya sa kanyang ginagawa. Hindi maiwasan ng puso ko na kumabog ng malakas, he's too close for comfort. But I did'nt complain.

I missed this moment, this moment of warmth between us. Napatingin lang ako sa malayo habang siya naman ay napatingin sa akin. "Sorry for throwing my book at you, It was supposed to be the door..." Aniya at nilagyan ng bandaid ang aking ilong. I nodded in understanding and smiled at him.

"Why are you angry anyways?" Tanong ko. Nabigla lang siya sa aking pagtatanong at hindi lang umimik. I see that he is in a conflict but decided to drop my question.

"Ah...nevermind-"

"It was my father." Bulong niya at umupo. Napaupo lang rin ako sa tabi niya, at handang makinig sa kanyang problema.

"I saw him..with his Mistress."

"It was painful..kasi yun na eh...he dosen't care anymore...he stared at me as if I was a stanger to his eyes.." He said, full of hatred and hurt in his eyes. Napahimas lang ako sa kanyang likod at tumango.

"It's okay Charles..ang importante, alam mo na mahal mo ang pamilya mo, and! you should smile more often, malapit na ang kasal mo oh! tapos sumisimangot ka pa diyan!" I said to lightened up his mood, hindi ko na alam pero kahit masakit para sa akin na ikakasal na siya, mas masakit parin para sa akin na nakikita siyang nasasaktan.

It's like his heart is somehow linked to mine, because I feel what he is feeling.

Tumayo lang ako sa aking kinauupuan at tiningnan ang oras, it's almost lunch and I think I know the solution to lighten him up.

"Do you want to eat lunch with me? promise, libre ko 'to." Pangiting ani ko sa kanya. Dahan-dahan lang siyang napatango at tinanggal ang lab gown niya. Napatanggal lang rin ako sa aking lab gown at kinuha ang aking handbag.

"Let's go, shall we?" I smiled, mimicking on what he said in the past few years. He chuckled at me and nodded. "Okay.."

****

It was a silent lunch for the both of us, nobody even dared to utter a word, but the silence between us is weirdly comfortable. It's like we're communicating through our minds. I, somehow are eating happily, while he's stabbing bits of food with his fork.

"Kumain ka lang Charles, alam mo kase, ang pagkain ang nakakapagpabago ng mood natin.." Pagpapaliwanag ko. Napatango lang rin siya at nagkibitbalikat.

"She's gonna kill me for this.." Bulong niya. Tinawanan ko lang siya at umiling.

"Ness? yeah, I know she gets jealous easily. don't worry wala namang malisya yung lunch natin, I'm just trying to lightened up your mood." Salaysay ko at inubos ang aking pagkain.

Pagkatapos namin kumain ay napag-isipan namin na bumalik na sa Ospital, it's almost 3:00 pm at hindi pa ako nakaprepare sa dinner date namin ni Kyle mamaya. I decided to ignore my appointment and focused on Charles.

I'm still here at his office listening to his babbling. Nagpapaliwanag kasi siya tungkol sa immediate operations and medical support, sabagay, kahit boring yung pinag-uusapan namin, it still helps my knowledge about medecine. Napahinto lang siya nang napansin niya na nakatitig na pala ako sa kanya. Dali-dali lang akong lumingon at tiningnan ang aking relo. I widen my eyes at what my Watch displayed. I quickly stood up and asked permission to Charles.

"You said that you and Lian aren't a couple, ba't may dinner date kayo?" Pagtatanong niya. Napa-iling lang ako at ngumiti. "No, we're not a couple..but we're friends to we can do anything, and besides there's already someone in my heart."

Saying the last part immediately makes me want to take back what I said, hindi lang siya umimik at ngumisi. "Okay...you should go, you've got a big date comin." Aniya. Tumango lang ako at umakmang lumabas ngunit pinigilan niya ako.

"Thanks...for making me happy..today.." Wika niya at ngumiti. Hindi ko na talaga matiis at niyakap siya. "Always.." Bulong ko at binitawan ang yakap. I waved at him one last time and left.

Medyo masakit but I know to myself that I need to let him go, iilang araw nalang at ikakasal na siya, at iilang araw nalang rin at lilipat na ako sa London. I'll continue to work there. And I know that I will keep thinking about him, kung saan man ako mapadpad na sulok ng mundo.

Lumabas lang ako sa ospital at sinalubong na rin ako ng Sasakyan ni Kyle. I shrugged to myself and shooked my head. At ang aga naman ni Kyle. Wala pa nga ako nakaprepare eh! but nevermind, kakain lang naman kami eh.

"Dia! you..look.."

"Haggard? yeah I know, now let's go.."

"Okay then.." Wika niya. Umalis na rin kami sa ospital patungo sa aming destinasyon. My last sight was seeing Charles waving at me through his window. I nodded back at him and smiled.

For all I know that the people we truly love cannot be ours.

Be my Pretty Man (#1 of Guilberra Series)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon