Chapter 2

1.9K 42 1
                                    

Dia POV
Hayst ang akward naaaa! bakit ko pa kasi sinabi yun??? wtff ayoko na sa Earth!

"Pssst Chubs, pakopya Assignment" masayang pahayag ni Roy,
tangina naman eh nagmomoment pa ako dito!,
"Gusto mo suntok?" naiirita kong sagot, "Roy matuto ka ngang magsikap, palibhasa puro ML nalang kasi ang inaatupag mo!"

Tsk...Roy Travina, isang gwapong lalaki, di nga lang ginagamit ang utak.

crush ko siya dati noong 1st year highschool pa lamang ako, pero wtf dude! nakakairita pala tong kupal na to!

"psst Chubs anyare? ba't tulala ka?" tanong ni Roy.

Pag ito di tumigil mababatok ko talaga to.
"Alis, shoo! ayoko ng magulo umagang umaga pa eh" panguso kong sagot.

****
Nakakabored naaa...sana matapos na yung klase para maka meeting na kami, yieee or excited lang talaga ako makita si crush.

"Phew...tama muna ang landi Dia"

Magsusulat na ako ng notes ng biglang may sumundot sa aking balikat.

"Psst Dia, pinapatawag na kayo sa Literature club niyo" Maikling pahayag ni Rachel.

tumango lang ako at itinaas ang aking kamay upang makakuha ng excuse kay Sir.

"Sir! I was required to go to the Literature club for our meeting, may I get an excuse?"

"Yes of course Ms. Guilberra" pahayag ni Sir Legaspi.

Paglabas ko sa aming classroom ay nakita ko agad si Kuya Charles, pinigilan ko ang aking pagkakilig at tinanong siya,

"Kuya, ano ang paguusapan natin sa Club room?" taimtim na tanong ko sa kanya.

"We are planning for our School's newspaper, kailangan natin ito maggawa ASAP"

Uyy sheyt para siyang lalaki kung seryoso, kalma selp hormones lang yan.

tahimik lang kaming naglalakad ng bigla siyang nagsalita. "Dia, naisip ko na isa ka sa pinakamagaling sumulat ng literature sa club natin, at gusto ko magsulat ng newspaper na kasama ka..."

Haluh?! kasama daw?!

"S-Sorry kuya but did I heard you right? Kasama?"

namula agad si Kuya Charles sa kanyang sinabi kanina, "I-I mean gusto ko ikaw na magsulat sa newspaper kasama ng team natin"

Oh fuk Bakla ba talaga tohh?!

napaubo nalang ako at nanahimik hanggang sa makapunta kami sa Office

"Diaaaaaa!!!" paglingon ko ay nakita ko si Ian na nagdadala ng cart na may books at hindi ko namalayan na...

BOOM!

pinikit ko nalang ang mga mata ko at pag mulat ko ay nakita ko ang mga books na nahulog...pero..diba saakin yun dapat bumangga?

"Iaaan! kuyaaa~ wag ka namang ganyaan careful ka kasi! ayan tuloy muntikan mo nang ma bangga si Dia at na hurt mo pa talaga akooo..." pahayag ni Charles.

"Uyy Charles sorry naaa! Humarang kasi si Chubs sa daan, ang lapad niya eh"

naiirita na ako ah...

Magsasalita na sana ako ng biglang sumabat si Charles,
"Ian darling bawal yan ahhh bullying na yan eh palibhasa ikaw nga tong hindi umiingat eh!"

Hayssst...

Nakita kong lumabas si Pin
at bigla siyang nagpahayag,
"So dito nalang kayo guys? time is running!" pasigaw niya na sagot.

"Afternoon Pin!" pangiting sagot ni Charles. "Eh ito kasing si Chubs nagpapa chansing kay Charles"
mabilis na sagot ni Ian.

Ngumiti lang si Charles at tinignan ako, "Let's go, shall we?"

Oh sheyt yung ngiti mo nakakatunawww~

***
"So yung theme ng newspaper natin ay about sa School Environment, but trust me guys..it will be easy since we have the best writers and editors, and we will count on them especially Ms. Dia
Guilberra" masayahing pahayag ni Ms. Athena.

Tinapik lang ako ni Charles at pabulong na sinabing, "I told you so Dia hehehe"

Ngumiti nalang ako sa buong Club members at sinabing "Guys! thank you for trusting me, and I will not promise but rather try my best to carry this challenge to a wonderful success!" nagpalakpakan ang lahat sa speech ko..

Actually kinakabahan na ako...
paano kung magkamali ako?
paano kung hindi nila gusto yung content?
paano kung mapapahiya ako kay Charles?
Huminga ako ng malalim at naisip na kakayanin ko ang lahat.

This is for you...Charles Sarmiento.

Be my Pretty Man (#1 of Guilberra Series)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon