Chapter 21

676 22 1
                                    

3rd Person's POV

"Mr. Sarmiento andito na po tayo.." Ani ng driver. Naimulat lang ni Charles ang kanyang mga mata at tinanaw ang paligid.

"Mga merlaaat! let's go na!" Excited na ani niya sa mga babae. Nilingon lang siya ni Ian at inirapan. Bumaba siya sa van at sinundan ng grupo.

"Ughh Shopping? tsk! mas gusto ko pa yatang matulog.." Inip na pahayag ni Pin. Nginitian lang siya ni Charles at patuloy na naglakad.

"Naku po! marami talaga kayong mabibili dito! oh siya! aalis muna ako para makapag gala kayong mga bata.." Masayahing ani ng driver sa kanila at saka umalis. Tumawa lang si Dia at hinila si Ian papunta sa mga bilihan. Ngunit bago pa sila maka-alis ay hinila ni Charles si Dia papunta sa kanya. "Stay here with me..may bibilhin tayo for the upcoming prom.." Ani niya sa dalaga. Tinaasan lang siya ng kilay ni Dia at hinalukipkip ang kanyang kamay.

"December pa yun..and mag-pasama ka nalang kay Ate Luna or Pin para maka-bili ng Tux...and besides..wala naman akong fashion sense so it would be a waste..." Sagot niya. Inirapan lang siya ni Charles at hinila papunta sa second floor.

"Ian! sandali lang ah! sasamahan ko muna si Bakla!" Sigaw ni Dia. Ngumiti lang sa kanya si Ian at nag thumbs up. "Hoy! sabihan mo ako pagkatapos ng date niyo ah!" Dugtong pa ni Ian.

*****

"Tsk...close pala kayo ha..akala ko mainit ang dugo niyo sa isa't-isa.." Galit na ani niya kay Dia.
"Ah! Oo..niligtas niya kasi ako nang malapit akong mabangga..at palagi rin siyang naka dikit sa akin..kaya magkaibigan na kami ngayon.." Depensa niya. Hinawakan niya ang braso ni Charles.

"Saan tayo baks?" Panunuksong tanong niya.
"Psh! the nerve of you to call me baks!" Bulalas niya sa inis. Tinawanan lang siya ni Dia at pumasok sa bilihan ng mga damit.

"Welcome to **** ma'am, sir!" Sabi ng sales lady. "Ano yun? parang ML lang?" bulong ni Dia sa kanyang sarili. "So..merlat..ano kayang tux ang bagay sakin?" Tanong ng bakla sa kanya. Napa-isip lang ang dalaga at umupo.

Lumapit ang sales lady sa kanila at ngumiti. "Ma'am, Sir? is there anything I can help?" Tanong niya sa dalawa. Tumango lang ang dalawa at tinanaw ang bilihan ng mga damit.

****

"So, Here's a Maroon, White, Olive Green, and Royal Blue.." Ani ng sales lady sa kanila at inilabas ang mga tuxedo.
Napanganga lang ang dalawa sa pagkamangha.

Dia's POV

"So...magkano po ba ang mga tuxedo na iyan?" Tanong ni Charles sa Sales lady. Umiling lang siya at tinuro ang mga tuxedong naka balot. "Iba't iba ang mga prize niyan sir. Yung Maroon mga 30,000 pesos. Yung White naman 32,000 kasi may mga trim pa siya sa may collar. Tapos yung Olive green ay 35,000 kasi sinusuot ng mga artista iyan sir, then yung Royal Blue ay 40,000 kasi pang royalty.." Mariin na pahayag ng sales lady sa amin. Napanganga lang ako sa presyo at umiling. "Halika na Charles, bibili nalang tayo sa Mas mura.." Kinakabahang ani ko sa kanya. Tinawanan lang niya ako at humarap sa Sales lady.

"Magkano iyan lahat?" Tanong niya na ikinanganga ko pa. Nagulat rin ang Sales lady ngunit sinulat pa rin ang mga presyo. "137,000 po sir.." Mahinahon na ani ng babae. Tumango lang sa kanya ang bakla at kinuha ang kanyang credit card.
"I'll get it all, ? ok then may tip pa iyan of course.." Bulalas niya sa saya. Nanlaki lang ang aking mga mata sa mga sinabi niya. "Seryoso ka ba?!" Tanong ko sa kanya. Inirapan lang niya ako at tintigan.

"Do I look like I'm joking?" Sarcastic niya na sabi. Nagbuntong-hininga ako at di na umimik.

****
Bago kami lumabas sa bilihan ay kinindatan pa siya ng sales lady. "By the way sir..You look ravishing.." Pahayag niya kay Charles. Inirapan ko lang siya at lumingon sa ibang direksyon.

"Ew! excuse me te ha! I'm still 16 pa! and ew! di kita bet like luh! ugh nakakasuka yang mukha mo!" Pandidiring Ani niya sa Babae. Tumawa lang ako at tuluyan nang umalis. Serves her right...

Habang naglalakad kami ay naisip muna namin na umupo at bumili ng kape.

"Tsk tsk nakakasuka talaga..alam mo, ayaw na ayaw ko talaga na may magkagusto sa akin.." Reklamo ni Charles. Nanlaki lang ang aking mga mata at malapit na maluwa ang aking iniinom. Umubo ako at tinignan siya. "Grabe naman kuya! paano pag mga fafas ang magkagusto sayo?" Tanong ko sa kanya. Tinaasan niya ako ng kilay at di umimik.

Pagkatapos ng katahimikan ay bigla siyang humagikgik. "Pfft! HAHAHAHA nako! nakakatawa ka talaga merlat! I maybe gay but I also have standards. Mukhang di na nga ako magkaka relationship eh..." Pagbulalas niya sa tawa. Tumango lang ako at nakinig sa kanya.

"Alam mo kasi..We gays have different standards when it comes to love..other gays find love in a man who will accept them as they are, pero alam mo naman, modernized tayo, at bihira lang talaga ang mga lalaking ganon. And besides Mag-aasawa lang naman rin ako ng merlat in the future..as per request ni Mama." Ani niya dahilan ng pag-bilis ng tibok ng puso ko. Owemji?! is dis real?! like him? marrying a girl?!

Umiling ako at hinarap siya. "So...may chance na magiging lalaki ka pa? yun ba ang ibig-sabihin mo?" Mariin kong tanong sa kanya. Napa-isip lang siya at nag-dalawang-isip na tumango. "Well...di naman talaga ako nandidiri kapag may magka-gusto sa akin na merlat...like I'm pretty much overwhelmed na na-iinspire ko sila despite of my flaws.." Bulong niya sa huling salita. Nginitian ko lang siya at ininom ang aking kape.

"Okay...pero kapag may isang babaeng nag-patibok ng puso mo..tatanggapin mo ba to?" Tanong ko ulit. I know that this is very personal. But I want to know kung nahulog ba talaga siya kay Luna.

Napa-isip siya ng malalim. "Hmm..Well..I fell inlove before..at hindi naging maganda ang kinalabasan..but we're in good terms now..at malabo na rin na magustohan ko siya.."
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Kasi may nagustohan na akong iba/ka nang iba.." Sabay na ani namin. Napanganga lang ako sa kanya at lumingon sa malayo. "U-Um..narinig ko lang sa mga movies..." Bulong ko. Tumango siya at nag-buntong hininga. "Well..there's someone I like...pero feeling ko hindi na tatalab sa akin..charming lang kasi si Ate girl..kaya nakakafall talaga ang dating niya.." Dugtong niya. Hindi na ako umimik at sumimangot na lang. It's obviously not me..Charming?? wala sa vocabulary ko yan. Nakakafall? my ghad! at sinong mokong mahuhulog sa akin? Like..I'm the fear of the school..lahat siguro ng tao, tingin sa akin..giant, but whatever..mga epal na mga classmates..

"Ikaw teh? it's very obvious na may nagugustohan ka..and huwag ka nang mag-tago, kitang-kita sa mga mata mo." Panunuksong pahayag niya sa akin.

"H-Huh?! ako? Luh! kung meron man ay bukambibig ko na sana siya sayo!" Sagot ko sa kanya.

To be continued

Be my Pretty Man (#1 of Guilberra Series)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon