Chapter 49

572 22 0
                                    


Naggising lang ako sa sofa bed habang tinitingnan ang oras. Mukhang nakatulog ata ako sa bahay nina Ian.

"Ah! patay!" Sigaw ko at tumayo. Ngayon ko lang naalala ang final duty namin ni Charles na magkasama. I need to make this special, dahil aalis na siya.

"Urgh..what's that noise..?" Daing ni Ian. Tinaasan ko lang siya ng kilay at tinitigan mula ulo hanggang paa.

Nang natanto ko na nakatingin na pala ako sa katawan niya, agad kong tinakpan ang aking mga mata at umiling.

"MAG-BIHIS KA MUNA! AT BAKA KUNG ANONG ISIPIN NG PINSAN KO! SHOO!! BILIS!" Sigaw ko at tinulak siya pabalik. Dali-dali na rin ako umalis sa bahay nila upang dumerecho sa Ospital.

****

"Good morning po Dra. Guilberra!" Bati ni Joy sa akin. Binigyan ko lang siya ng nalilitong mukha habang siya naman ay echos na echos sa akin.

"Oh? bakit ang good mood mo ngayon?" Tanong ko. Umiling lang siya sa aking at ngumisi. Aba't masasapak ko na rin itong nurse ko eh!

Inirapan ko nalang siya at tumungo sa office ni Charles. Gosh! I can smell roses.

Napatingin lang rin ako sa sahig at nakita na may trail ng rose petals. Sinundan ko lang ito at natanto rin na sa office nga ito ni Charles nanggaling.

"Goodmorning Sir-"

"Happy Valentines Mi amore." Bulong niya sa akin.

Huwat?!

"Ahh...sir? Yoohoo? Earth to Charles? Si Dia po ito?" Nang sinabi ko iyon, bigla siyang napalingon sa akin at namula.

"Sorry...Nagprapractice lang." Aniya at nagkibit-balikat. Ay taray, parang alam ko na kung kanino tong surpresa niya.

"Yieeee, amazing talaga ng efforts mo Baks, it really brings back the memories eh." Ani ko at umupo sa kanyang sofa. Napatango lang siya sa akin. I tilted my head and noticed that he's hesistant of himself.

Agad akong umiling at ngumiti. I walked towards him while he still fidgeted his hands. "I have something for you.." Bulong ko at hinawakan ang kanyang kamay.

"And what is that?" pagtatanong niya. Tinali ko lang ang aking buhok at tinanggal ang kwintas na matagal-tagal ko nang sinusuot.

"It's the necklace that I've bought, it's not that much but I want to give it to Ness. I assume that you have the other one?" Pahayag ko sa kanya. Dahan-dahan lang siyang tumango at kinuha ang kwintas.

"Dia.."

"No, Charles..." Napangiti lang ako sa kwintas.

"Sinabi sa akin na, ang susuot ng kwintas na yan ay swerte sa pag-ibig..mukhang nagkamali siguro sila, or malas lang talaga ako.." I chuckled bitterly. I can sense that he feels sorry for me, but right now, I don't need his pity, all I want is for him to be happy.

"Thank you...for bringing me back to my old self." Bulong niya at niyakap ako. Before I could hug back, he tightened his hug around me. His breaths were shallow, as if he's crying.

Hinimas ko lang ang kanyang likod habang siya naman ay umiiyak, all that acting were crumbling down.

All I can see now is a fragile gay I've met. That beautiful gay who stole my heart.

It made my heart sank, because I know to myself that it's too late. It's like we're mourning for our feelings. That we should have buried a long time ago.

"Charles..."

"Let me hold you for once Dia...kahit ngayon lang..."

Napalunok lang ako. I can't stand seeing him like this. But also can't stand seeing myself.

I immediately gasp as I felt my hair being pulled by someone. Hindi ko lang namalayan na sinasabunutan na pala ako ni Vanessa.

"You Bitch!" Sigaw niya. Napaawat lang rin si Charles sa amin ngunit kahit siya ay wala na ring nagawa. "You think you can steal him from me?! You broke his heart and yet you're here again?! walang hiya ka! ahas ka!" She exclaimed with full anger and hatred. Hinila lang siya ni Charles, trying to calm her while I distanced myself from her.

"Vanessa! tama na!"

"And what Charles?! hahayaan mo lang ba na lasunin ka ng babaeng 'yan?! I told you that she's planning on something!" Screamed Vanessa.

While I was still processing, I can't even hear the argument between the two. I just stood there, shocked and frozen.

"And how about you Ness?! pag may lalaki kang inuuwi sa bahay?! pinapakialaman ba kita?! just remember that this marriage was arranged! because of your selfishness!" Charles snapped. Nanlaki lang ang mga mata ni Ness sa kahihiyan. I can see her fear rising.

"Alam mo na matapat ako Charles! what are you saying?!"

"Stop acting innocent Vanessa! you know well why I agreed to marry you! para sa Ina ko at para makalimutan ang nararamdaman ko kay Diana na kailanman ay hindi Nawala!!!"

Napalingon lang ako sa kanilang dalawa, at pareha kaming nagulat ni Ness. Her tears were forming while I was still shocked from what he had said.

The girl just glared at me and screamed. Sasampalin sana ako ni Ness kung hindi lang siya inawat ni Joy.

"Ma'am, you are causing scandal to our hospital, you must go or I will call the security." Ani ni Joy at hinigpitan pa ang paghawak kay Ness. Umiling lang si Ness at hinila ang kanyang kamay.

"Don't you know who I am?! I could easily buy this hospital and all the workers in here! kaya wala kang karapatan na pagsabihan ako ng ganyan!" Kumunot lang ang aking noo dahil sa galit. And now she really is stepping the line. Pumagitna lang ako sa kanilang dalawa at tinitigan si Ness.

"We employees only work for one boss, and that is Doctora Diana Zerene Guilberra, and if you want to live you should get out by now." Joy coldly stated with poison to her voice.

From all the mixed feelings that was going inside my heart mukhang hindi ko na makayanan ang mga rebelasyon ngayon. I quickly left them. I don't care if Vanessa won't go, all I want now is to be far away from them, yung malayo sa gulo.

I sat on the drivers seat for nearly twenty minutes still repeating what he said a while ago.

"Stop acting innocent Vanessa! you know well why I agreed to marry you! para sa Ina ko at para makalimutan ang nararamdaman ko kay Diana na kailanman ay hindi Nawala!!!"

I was happy but at the same time angry at him. Lahat ng hinanakit ko, useless lang pala lahat.

But it's possible that he said it kasi nagpadala siya sa kanyang emosyon. And I don't want to jump into conclusions.

Okay Dia...kumalma ka muna, alam mo na hindi na kayo pwede, and you know that to yourself...



A/N

Hello po! um very sorry for the rushed chapter, and thank you sa mga suggestions ninyo I really hope to make new stories in the future! ❤❤❤

Be my Pretty Man (#1 of Guilberra Series)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon