"Let's Start the meeting, shall we?"Dia's POV
Wow, parang kailan lang ay galit si Kuya Charles sa akin ano yun bipolar? paiba-iba ng ugali?
"Ms. Guilberra are you even listening???" Tanong sa akin ni kuya Charles, Napanguso lang ako at tumango. "So, may nagawa na ba kayong articles about sa environment?" walang umimik sa amin lahat at sumeryoso lang ang mukha ni Kuya Charles, bigla kong tinaas ang aking kamay para makapag salita. "Yes? Ms. Guilberra?" tumayo ako sa aking upuan. "I have been working on our article kuya, Good news is we won't finish it in nine months but in six, Bad news is we need full time to finish it, like going on trips and something like that." ngumisi ako sa kanila at umupo pabalik sa aking upuan.
"Great job Dia! now, everyone! kayo na bahala sa editorials and cartooning then kami ni Pin, Ian, at Dia ang bahala sa articles and broadcasting. Meeting is Dismissed!" umalis lahat ng mga officers namin, at nagtungo na rin ako papunta sa pintuan nang biglang may humawak sa balikat ko.
"Dia..."
Lumingon lang ako kay Kuya Charles na may nalilitong tingin sa aking mukha. "Yes po, Kuya?"
Huminga lang siya ng malalim at tinignan ako sa aking mga mata.
Ghawd! sheyyyt! yung mga mata niya nakakatunaw!!!
"You said that we need to go on trips to finish that article, and I thought about it, tayo nila Pin at Ian ay pupunta sa Boracay to observe about the cleanliness and have a little vacation. So..are you in?". nanlaki ang aking mga mata nang narinig ko ang mga sinabi niya. "B-But kuya! the expenses and the vehicle! w-we can't just easily afford this whole trip for just an article!" Ngumisi lang si kuya sa akin at tumawa. "Dia! you're so funny! you? having problems about expenses? oh please! wiz nga ako nagtatantrums sa money eh tapos mas mayaman ka pa sa akin at tila nag papanic ka pa?" ngumuso lang ako sa kanyang mga pinagsasalita, talaga bang ganyan siya sa pera? like duhh! money is meant to be saved!
Tumango nalang ako at lumabas ng office.
*****
"So ano na??? game ka ba sa trip niyo? nag impake ka na ba? may allowance ka na ba?" Nag facepalm nalang ako sa rami ng tanong ni Rachel sa akin. "Chel, pwede hinay hinay lang?" sambit ko sa kanya habang naglalakad sa Hallway. "Eh! ano naman? di pwedeng concerned lang? paano yan? yung mga classes mo? mga exams? ilang araw kayo doon? huwag mong sabihin mag-iisang buwan kayo doon?" Tanong niya ulit.
"Okay Chel, you need to calm down..wala pa kaming plano sa trip, the important thing is, mas lalong madali ang paggawa namin ng article at mas mapapadali ang pag alis ko sa Literature Club."
Nag buntong hininga si Rachel sa mga pahayag ko at kumunot ang kanyang noo. "Dia- you know that this is a bad idea...if you continue that..you'll fall for him even harder, at ayaw kong umasa ka sa taong di ka naman kayang mahalin.." Tumawa lang ako sa mga sinabi ni Rachel, "Chel! ano ka ba! crush lang naman yun! nothing else!" pagdedepensa ko sa aking sarili."Dia. You know well what happened to you. and I'm not gonna let that happen again." Tumahimik ang buong paligid at umalis na si Rachel na walang imik.
Naglakad nalang ako papuntang gate at di ko namalayan na nasa sahig na pala ako.
"Oh my God! I-I'm so sorry!"
"O-Okay lang" Humarap ako sa taong nakabangga sa akin, Gosh..ang ganda niya...
To be continued
BINABASA MO ANG
Be my Pretty Man (#1 of Guilberra Series)✔
Romance"Why would I want to learn to love you when you can't even catch me?" "Arghh! I'm so confused! It's all your fault! kung bakit ako nagkakaganito..Kaloka parang gusto kitang protektahan, kahit bakla ako, nabubuhayan yung pagkalalaki ko dahil sayo..sa...