Chapter 18

683 23 0
                                    

3rd Person's POV

"Breakfast is readyyyy~" Masiglang ani ni Charles sa grupo. Kinuha lang ni Luna ang mga plato at hinanda na ang hapagkainan. "Yieee Charles! caring ka talaga sa amin noh?" Pag-eechos ni Ian sa kanya. Tinawanan lang sila ni Dia at umupo na rin sa upuan.

"Hoy! Merlat! ayusin mo nga yung sarili mo! you look like you fought a whole army." Sermon ni Charles sa kanya. Inirapan lang siya ni Dia at tinali ang kanyang buhok. "Tsk tsk, caring huh? you mean parang aleng sa daan." Patawang ani ni Pin kay Charles. Umupo na sila lahat sa hapagkainan at nagsimulang kumain.

Napalingon lang silang lahat kay Dia na hindi pa ginagalaw ang kanyang pagkain. Nakapikit ang kanyang mga mata at bumubulong. Pagbukas ng kanyang mga mata ay tinaasan lang niya sila ng kilay. "Di ba kayo dumadasal?" Ani ni Dia sa kanila. Umiling lang sila at patuloy na kumain.

****

"Oh? Charlie? ba't may kimpit ka?" Nagtataka na ani ni Pin sa kanya. Tinanggal lang ni Charles ang kimpit na naka ipit sa kanyang buhok. "Wala lang..trip ko lang eh." Pag-eechos niya kay Pin. Umirap lang siya kay Charles at nagsimulang nag-basa ng Program.

"So guys! maghihiwalay muna tayo, since apat lang tayo na participants ay ihahati ko ang grupo ng dalawa." Panimula ni Pin sa kanila. "Ian, ikaw muna bahala kay Dia." Ngumuso lang si Charles at inirapan lang siya ni Pin. "As for you, tayo ang partners. Tayo ang bahala sa mga events, inside the campus lang." Mariin na ani ni Pin sa kanya.

Charles's POV

Nakuuu! ba't pa kasi kami maghihiwalay na pwede naman kami magtipon sa isang event! Umiling lang ako at naglakad sa direksyon ni Dia. "HOY MERLAT! MAG-IINGAT KA HA! PAG MAY MANGYARI SAYO LAGOT KA SA MOMSHIE MO!" Pasigaw na ani ko kay Dia. Tinakpan lang niya ang kanyang tenga at tumango.

*****
"So..the event in here is about writing a book, choosing the right grammar aaand capitalization." Paliwanag ni Pin. Nagbuntong hininga lang ako at naglakad papunta sa event.

"Let's go na insan!"

*****

Dia's POV

"So Dia..anong event na pupuntahan natin?" Tanong ni Ian. Tinignan ko lang ang program at binasa ito. "Literary and Editorial Events..." Maikling pahayag ko kay Ian. Ngumisi lang siya at inakbayan ako. "Ew.." Bulong ko sa sarili ko. Ngumuso siya saakin at tinanggal ang kanyang kamay.

"Ba't ang cold mo? may ginawa ba akong mali sayo, babe?" Natatawang pahayag ni Ian sa akin. "Joke lang Dia! Hahaha feeling ko ayaw mo na sa akin starting today.." Dugtong pa niya. Inirapan ko lang siya. "Psh! as if! di naman ako ganyan ka harsh!" Sagot ko. Tumango lang siya at di na umimik.

"Sooo! Hehehe feeling ko type ka ni Charles.." Panimula niya. "Kasi dati, obsessed siya kay Luna eh..tapos ngayon wala na siyang feelings, baka ikaw ang nagpabago sa kanya?" Walang-malay na ani niya sa akin. Tinaasan ko lang siya ng kilay at hinalukipkip ang aking mga kamay.

Nang natanto niya ang kanyang mga sinabi ay umiwas siya ng tingin sa akin. "Patay ako nito kay Charles.." bulong niya.
Inirapan ko lang siya at hinitay ang kanyang sasabihin.

Nabalot lang ng katahimikan ang paligid. Umiling lang siya at ngumiti. "Let's go.." Ani niya sa akin at naglakad. Kinuyom ko ang aking kamao at hinila siya. "Tell me..." Mariin na ani ko sa kanya. Lumunok lang siya dahilan ng takot. "Okay..I'll tell you.." Panimula niya. "But not here..." Tumango lang ako at sinundan siya.

*****
"Me, Luna, and Charles were friends back then..since we were Grade 1 and they..umm.." Natigilan siya ng salita. Tumango lang ako at nakinig sa kanya. "They were bestfriends, and Charles was inlove with her...She made him a Man..pero di niya tanggap si Charles.." Tinignan ako ni Ian at Nagpatuloy.

"Luna's father was a great man..pero iniwan sila ng papa ni Luna..at sumama sa bakla..."
"Luna was very angry at gays..pero si Charles lang ang baklang kinaibigan niya..pero at the same time di rin niya kayang mahalin.." Pailing-iling na pahayag ni Ian.

"When Charles confessed to her..she was surprised..and disappointed..kasi di niya kayang mag mahal ng bakla..Luna left us..without any words..
and now she's back..but I hope that magkaayos sila ulit..at matanggap na ni Charles na nagsisisi na si Luna." Ngumiti lang si Ian sa akin at tumayo. Tumayo na rin ako at pumunta sa event.

*****
Nang nalaman ko ang lahat ng iyon..ay biglang nagbago ang lahat. Kumirot ang puso ko nang marinig ang mga pinagdaanan nila.

Kaya pala..
He's still inlove with her..
I can see it..

Ngumiti lang ako ng mapait at nakinig sa Speaker namin.

Ian's POV(Yayy!)

I know that Dia was sad about the secret that I told her..Pinikit ko lang ang aking mga mata at sumulyap kay Dia. Nakita ko ang kanyang malungkot na mga mata.. Inakbayan ko lang siya at Ngumiti.

"Smile naman diyan Chubs..and don't worry! Just trust me..ako nang bahala sa inyo ni Charles.." Masigla kong pahayag sa kanya. Pero alam ko na sa kaloob-looban ko ay hindi ko kaya..

Sana ako nalang..
Sana ako nalang ang tingnan mo ng ganyan..

Ngumiti lang rin si Dia at tumango. "Thank you Ian..." Bulong niya sa akin.

*****
Pagkatapos ng event ay bumalik na rin kami sa quarters. Tinanaw ko ang paligid ngunit wala pang tao doon. "Saan kaya nagpunta si Luna?" Tanong ko sa aking sarili. Hinalukipkip lang ni Dia ang kanyang mga braso at lumabas. "Ako na ang hahanap!" Sigaw niya at umalis. Umiling lang ako at nagpahinga.

Dia's POV

Habang naglalakad ako sa Writing events ay nakita ko si Pin. "Pin! nakita mo ba si Luna?" Tanong ko sa kanya. Umiling lang siya at tinanaw ang paligid na tila may hinahanap.

"Saan si Charles?" Tanong niya sa akin. Tinaasan ko lang siya ng kilay at umiling. "Ewan ko.." Sagot ko sa kanya. Nanlaki ang aking mga mata at tumakbo papunta sa tabing dagat.

Tumigil ang aking mundo sa aking mga nakita.




It's them..holding hands...and smiling...

Biglang kumirot ang aking puso sa mga nakita ko. Hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang aking luha. Dali-dali ko itong pinunasan at umiling.

"Dia- you know that this is a bad idea...if you continue that..you'll fall for him even harder, at ayaw kong umasa ka sa taong di ka naman kayang mahalin.."

Sorry Chel...sorry because I fell for him even harder

"Chel! ano ka ba! crush lang naman yun! nothing else!"

Sana nga..crush lang..sana..

"Dia. You know well what happened to you. and I'm not gonna let that happen again."

Sorry that it happened...again..

Nagulat lang ako na may tumakip sa aking mga mata. Lumingon lang ako at nanlaki ang aking mga mata. "Stop looking at them..mas lalo ka lang iiyak..." Pahayag ni Ian sa akin. Niyakap ko lang siya at humagulgol. "Sorry for crying..akala ko crush lang eh..akala ko lang pala.." Pabulong na ani ko sa kanya. Hinimas niya ang aking likod at niyakap pa ako ng mahigpit. "Crying dosen't make you weak Dia..just let it all out.." Ani niya sa akin. Pinunasan lang niya ang aking luha at ngumiti. "Balik na tayo?" Tumango lang ako sa kanya at walang imik na umalis.

A/N

Zarreh..ang OA ko naman hahaha sana umiyak kayo sa Chapter na ito. 😂

Be my Pretty Man (#1 of Guilberra Series)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon