Chapter 46

236 9 2
                                    


==x==

Paglubog ng araw, unti unting nagpaalam at nagsiuwian ang mga bisita ni Kaori. Natira nalang ay sina Gian, Missy at Mama ni Kaori. Si Rhys ay kasalukuyan di pa nakabalik simula kanina.

Lumapit naman Kaori ang kanyang Mama at umupo sa tabi ng kama. "Kamusta na ang baby ko?" Paglalambing nito sa anak.

"Okay na po ako, Mama." Ngiting sagot ni Kaori habang hawak hawak ang kamay ng kanyang ina.

"Ano ba kasing nangyari sa'yo, anak? Alalang alala ako."

"A-Ano po kasi eh... nahilo po ako tapos nahulog sa hagdan. Ayun, di ko na po alam anong nangyari pagtapos." Kaori answered her Mom's question.

"Ikaw talaga. Magingat ingat ka kasi. Tapos kumain ka ng gulay para di ka naghihilo."

"Akala ko po sasagutin niyo ko ng famous lines niyo. Gaya ng 'kakaselpon mo yan' at 'puyat ka kasi ng puyat' nagupdate ka na po pala." Pagbibiro ng dalaga sa Mama niya sabay tawa.

"Ikaw talagang bata ka. Puro ka kalokohan." Kiniliti naman siya ng Mama niya at nagtawanan silang pareho.

"Haynako, basta magingat ka na ah. Lalo na ngayon na may pandemic na nangyayari sa lugar natin. At magpahinga ka dito para gumaling ka. May magbabantay naman sa'yo na private nurse dito kaya huwag kang magalala." Bilin ng kanyang ina.

"Opo." Sagot naman niya.

"Pasensiya na anak, di kita maasikaso dito ah. Kailangan kasi ako sa ospital eh." Nalulungkot na sambit ng kanyang ina.

"Okay lang po talaga Mama. Maayos naman ako dito kaya huwag ka rin po mag-alala sakin. Mag-ingat din po kayo doon. Salamat dahil kahit busy po kayo, pumunta parin po kayo dito para sakin." Ngiting sambit ni Kaori.

"Naku, ang sweet sweet talaga ng anak ko." Said her Mother while pinching Kaori's nose and brushing her hair. "Oh paano, mauna na ako ah. Ingat ka dito." She continued.

"Sige po. Ingat po kayo. I love you, Mama."

"I love you too, anak." Her Mom kisses her forehead and cheeks. "Alis na ako ah." She bids goodbye. Kaori smiled and nodded in response while waving at her Mom.

Itinago niya ang totoong dahilan ng aksidente niya sa kanyang ina dahil ayaw niya ito mag-alala pa sa kanya. Ang totoo, di parin maalis sa isip niya ang nakita niya kanina. Naguguluhan siya kung totoo ba iyon o isang guni guni lamang.

Kaori is still waiting for Rhys to return. Thinking she will be at ease when he's around.

She wanted to text her boyfriend but she's not allowed to use any electronic devices yet cause of her current condition.

"M-Missy..." she shyly called.

"Ano yun Kao?" Missy approached her.

"Itatanong ko lang sana kung may nakita ba si Gian na ibang tao sa pinangyarihan ng aksidente ko." Said Kaori.

"Wala naman. Magisa ka lang nandoon. Bakit Kaori, may naaalala ka naba?" Tanong sa kanya ni Gian.

"I'm not sure. Pero kasi... pagkahulog ka sa hagdanan, may nakita akong lalaki mula sa third floor." Napatayo naman sila sa sinabi ng dalaga.

Perfectly Strangers | KaoRhysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon