Chapter 28

272 13 0
                                    

Violet's POV

Makalipas ang isang araw ay di pa rin nagpapansinan ang dalawa. Si ate Pat at si Barron.

Umiiwas si ate Pat kay Barron, hindi naman tanga at manhid si Barron para di maramdaman yon. Kaya siya na rin ang kusang umiiwas.

Nakakairita lang gaya kahapon. Nag-
sagutan sila sa harap nila Senora. Nakakahiya as in. Pero sila wala man lang tigil sa pagkuda.

"Kumusta ang pag-aaral mga anak? Ikaw Barron?" Barron stilled when he's mother asked him.

"M-maayos naman po." Utal ka? Ayaw pang sabihin na nahihirapan sa pag-aaral. Teka muna.

Nagpapaturo sila sa amin ng lectures pero tuwing recitation nakakasagot sila? I mean, madalas silang tulala pero pag nagpapasagot ng equations-- aish! Wag na nga.

"Talaga?" Nagpaparinig na ani ate. Heto na naman po kami. Mukhang narinig iyon ni Barron kaya lumingon ito kay ate and he glared at her.

"Tss, tusukin ko mata mo diyan." At umirap si ate dito. Bumalik nalang sa pagkain si Barron at phew! Nanahimik siya. Bago yun ah? Haha.

"Patricia ija, ano bang mga kalokohan nila sa eskwelahan?" Tanong ni Senora kay ate at syempre nagsalita siya. Ang bastos naman kung hindi.

At ANDAMI ng pinagsasabi ni ate about sa kanila na laging tulala, at madalas mabulyawan ng teacher.

Seriously ate needs to stop.

Stop it ate! Your ashaming them!

Yeah! They did something wrong to us, but it doesn't mean you'll tell that!

Psh. Bahala ka.

Ni hindi nakinig si ate sa pinagsasabi namin through our device.

Natigil sa pagsasalita si ate ng tumayo sa kinauupuan si Barron.

"Kung may problema ka sakin, sakin mo sabihin. Hindi yung harap-hara-
pan mo kaming pinapahiya. Mom, Dad, excuse me." At tumingin muna si Barron kay ate ng masamang tingin.

"Tingin ka diyan." Bulong pa ni ate at umalis na si Barron. This argument is going nowhere. Nakakainis na.

"Senora, aalis po muna kami. Pagpa-
sensayahan niyo po si Patricia sa inasal niya." Ani ni ate Revvy.

Uh oh. Napipikon na si ate, ganyan yan. Kapag pikon walang sinasanto. Di na siya naga-ate or kuya.

"Sige Revvy. Pahinga muna kayo, bukas na lamang kayo mag-usap." At tumango kami at umalis na patungong silid.

*****

"Ano bang problema mo? Tell us, hindi yung kinikimkim mo." Sambit ni ate Revvy kay ate.

"A-ate yung bibig mo." Pigil ni Menchie. Natatakot kase siya kapag nagagalit sila ate.

"Speak up. Hindi yung binubuntong mo yung galit mo sa iba." Ani ulet ni ate na naiinis na sa pagiging tahimik ni ate Pat.

"You know what? It's my business, I don't want you three to get involve in this." At pumunta si ate Pat sa banyo.

"Ano ng gagawin natin?" Tanong ko kay ate Revvy. "Psh, don't mind her daw. Edi wag! We're just worried. Tss." At nagpalit na si ate ng pantulog.

"Ate Violet, ayoko na neto. Nag-aaway na naman sila." Nagulat ako ng kumapit sa braso ko si Menchie na parang batang nagmamakaawa.

"Hindi yan, just don't bother." At nagpalit na din ako.

*****

Nasa school na kami ngayon at napansin kong di ako pinapansin ni Yhaze. Maski ni Reechie.

The Vampire's ButlerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon