Violet's POV
"WHAAATT?" Menchie shouted that's why Herith closed his eyes na parang nagtitimpi.
"Anong sabi mo?!" Sigaw ulit niya at tumayo na sa sofa na inuupuan namin.
"Menchie, I repeated what I've said earlier the 4th time." Herith looks exhausted. Psh.
Eto kasing babaita paulit-ulit. Boba lang?
"Ulitin mo nalang! Di talaga ma-absorb ng utak ko!" Siguro kaya ayaw ma-absorb kasi wala kang utak.
"I said, your Mom and Dad have a mansion here at Enchan—" naputol ito ng sumingit agad si Menchie.
"Ano?! What?! I mean, how?! Paano! Bakit! Saan!— Aray!" Buti sayo.
"Ano ba! Kumalma ka nga! Nakakarindi eh! Nagugulat din kami pero di kami sumisigaw!" Bulyaw ni ate Revvy. Psh, iingay!
"Ok, sorry." Ngusong sambit ni Menchie.
"Herith, are you sure?" Tanong naman ni Barron na nakaupo sa pang-isahang sofa.
We are currently playing with them when Herith said he wanna tell something important. Lalo na samin.
And then there, lahat kami ay gulat pa din ng sabihin ni Herith na may mansyon? Sila Mama at Papa?
Hindi ako makapaniwala. Kailan pa? I mean, if, they are that rich, how come naging butler lang kami?
"Violet, you are a family of butlers." Psh. Reading my mind again.
"I know that pretty well, but, lagi talagang tanong ng isip ko yon."
Alam kong pamilya kami ng mga butler at alam na alam ko yon, pero nagtataka ako kung bakit panay yun ang tanong na nago-ocuppy sa isip ko.
Dahil ba, halatang may kulang?
I'm 80% sure that there is someone who could explain all of this. If its not someone, maybe something.
"Baka naman maling impormasyon ang binibigay mo samin." Basag ni Reechie sa katahimikan.
"Master Reechie, I will not come here to disturb you and tell you an information that is wrong." Sambit ni Herith at humarap kay Reechie.
"Saan naman yan?" Taas kilay na tanong ni Benedict.
"It is far away from here but it is only here inside Centrum of Enchanta."
"Should we go?" Tanong ni Reechie na parang nag-aalinlangan pang magtanong.
"Violet. Kanina ka pa tahimik." Pansin ni ate Pat sakin. "I don't know if I should believe it." Kumunot agad ang mga noo nila.
"Why? Aren't you believing Herith's words?" Tanong ni ate Revvy kaya umiling ako.
"It's not that I don't believe Herith. It's just, nakakapagtaka." Sagot ko ngunit tahimik lang sila kaya nagpatuloy ako. "Isn't obvious? We have sharp minds but we don't remember a thing about, Mama and Papa having a mansion." It's weirding the hell out of me.
"Ikaw ba ate, may naaalala ka?" Tanong ko kay ate Pat na nagulat dahil siya ang tinanong ko.
Umakto siyang nag-isip, ngunit umiling lang siya.
Hindi ako makakalimutin at lalong-lalo na si ate Pat. It's just suspicious that we don't remember a thing. Even having a mansion!
All I could remember is me, being given to someone and that stranger that give me to someone, is like saying something.
Then I woke up, I saw Gramps. He treat us like his granddaughter.
And he trained us like we are not his granddaughter! Grabe!
BINABASA MO ANG
The Vampire's Butler
VampireMay isang lugar kung saan nahahati ang bilang nang mga bampira at tao. Ngunit ang mga tao dito ay mga Butler. At ang mga bampira din dito ay namumuhay na parang tao. Hindi sila nag aaway, dahil meron silang kaisa-isahang rule sa lugar nila. Ito ay a...