Violet's POV
"Argh! Grabe sakit nun. Bakit pa kase natin niligtas sila? Eh sila ang kumuha sa atin." Naiinis na ani Menchie.
"I understand why Violet did that. They're still our co-butler after all. Wala lang sila sa tamang pag-iisip." Sang-ayon sa akin ni ate Revvy.
Nandito kami sa Clinic sa School. Tss. Ayaw kaming iuwi. Baka daw mapagalitan sila. Dzuh!
2 araw na kaming di umuuwi ultimo sila lang at dinadalaw lang kami after class. Hindi din umuuwi si ate Pat para mabantayan kami.
It's already lunch I think? Or almost lunch. Nag-cutting ata tong mga toh.
Sana hindi matanggal sila Jerry sa pagiging Butler. I mean, hindi ako guilty pero, nakakahiya kaya.
Matatanggal ka sa pagiging Pincernarum dahil sa kakitiran ng utak? Beri rong.
"Eehh ok lang ba kayong tatlo?" Tanong ni ate Pat sa amin.
"Yan ba ang ok?" Sabat ni Reechie pero di pinansin ni ate.
"Baka abutin kayo ng isang linggo para magpagaling." Sambit ni ate Pat na nag-aalala.
"Tch, malamang. The doctor just said they're severely injured." Napipikon ng sambit ni Reechie.
Nakita kong nainis si ate pero di pa rin niya pinansin. Natatawa na ako sa reaksyon ni Reechie. Parang babaeng may topak.
"Dapat inumin niyo mga gamot niyo ah." At lumapit siya sa higaan ni Menchie na tahimik na. Himala.
"Malamang iinumin nila para--"
"Isa pa! Isa pa Reechie! Napipikon na ko! Panay ang sabat mo!!" And ate Pat just jumped at Menchie's bed at sinakal niya si Reechie na kanina pa reak ng reak. Hahaha. Buti nga.
"T-tama na! Pat a-ano ba!!" Namumula na si Reechie at di pa natigil si ate. Hahaha! Sorry Reechie. Buang ka kase eh. Reak pa.
"Manahimik ka diyan kundi--"
"A-ah, babalik nalang ako mamaya." Sambit ng isang nurse na papasok dapat.
Nadatnan kase ng nurse na incharge sa amin na sinasakal ni ate Pat si Reechie. Sabat ka pa ah.
"No no, come in. Ano ba yon?" Tanong ni Barron dito. "P-pwede na kayong ma-discharge basta pag-uwi niyo, magpahinga muna kayo para kinabukasan magaling na kayo." Nag-aalinlangan pa si Miss Nurse kung ngingiti ba o ano.
"Ah ok, thanks by the way." Bumalik na si Barron ng upo sa couch na malapit lang sa kinahihigaan ni ate Revvy.
"Is there anything else?" Tanong naman ni Yhaze ng mapansing hindi kumibo si ate.
"Umm, pwede bang isulat niyo ang pangalan niyo dito tapos sa dulo non ang pirma niyo?" Parang kinikilig pang ani ate. Luh, ang harot ah.
(Jelly ace)
What!? "Ang patient?" Tanong ni Reechie habang naubo. Mabuti pinakawalan na ni ate Pat. Hahaha.
"Lahat kayo." Ano bang meron? Kailangan ba toh? "Miss, is this necessary para makaalis kami ng clinic?" Nakataas kilay na tanong ko.
"A-ah oo. Yung patient tapos yung guardian nila sa ngayon." Pfft. I find it funny. Kami dapat ang nagbabantay sa kanila eh. Kami yung Butler.
Pumirma na kaming lahat at akmang ibabalik na ni ate Revvy yung panulat ay may nag-ingay na mga bata sa labas lang ng clinic.
"Anong meron? Sino yon?" Tanong ni Reechie at napatayo. Miski ako ay napatayo na din.
"Can you lay back? Kasasabi lang ng Nurse na magpahinga muna." And Yhaze tsked. Problema na naman neto? Hindi na nga inaano.
BINABASA MO ANG
The Vampire's Butler
VampireMay isang lugar kung saan nahahati ang bilang nang mga bampira at tao. Ngunit ang mga tao dito ay mga Butler. At ang mga bampira din dito ay namumuhay na parang tao. Hindi sila nag aaway, dahil meron silang kaisa-isahang rule sa lugar nila. Ito ay a...