Menchie's POV
Uwaahh! Ang lambot ng kama, parang haybale! Bumangon na ako at aalis upang mag-ayos ng maalalang nasa ibang bahay pala kami.
Kanino ulit toh? Aahh sa Lower Elite. Si Chloe! Ang ganda nung batang yun.
Kaya lang, napaisip ako. Nangako si ate Violet kay Chloe na dadalo kami ng kaarawan niya, kaso, magawa kaya ni ate? Well, knowing her, she won't make a promise unless she's really gonna do it.
Tiningnan ko ang mga ate ko isa-isa mahimbing silang natutulog ng may pumasok sa utak kong kalokohan.
"Rise and shine everyone." Bulong ko at bumalik ako sa hinihigaan ko, pumunta kase ako ng bintana. Hihi.
Ready na ba ang acting skills ko? Ready! Eh ang kagandahan ko? Of course and always!
Baliw, may sakit na ata ako dahil kinakausap ko ang sarili ko, at malala na ako.
Bumalik ako sa pagkakahiga at kunwaring bumangon ulit at naghikab. Muwehehe.
"Guys gising na kayo." Kunwaring inaantok kong ani. Nagsi-ungulan lang ang mga babaita. Tsk.
"Gising na kay-- h-hoy! Bawal kayo dito!" Sigaw ko na nagpapitlag sa kanila. Napangisi ako at pinagpatuloy ang kalokohan kong sinimulan na.
"H-hoy Barron! Umalis nga kayo dito! Bawal kayo sabi! Sasampalin kita Benedict! Hoy Yhaze, wag mong titigan si ate Violet!"
******
"Eh sorry na nga! Kase kayo ang tagal niyong gumising." Nakanguso kong sabi sa dahilan ko.
Eh totoo naman! If they wouldn't be late at waking, I wouldn't think that action! And they actually believe that they're here. Pfft.
"Kase nga, huwag niyo ako hahayaang gising ng mag-isa." Nakanguso pa rin ako dahil nakatitig sila sakin ng masamang masama.
Mukha silang tigress. Rawr! Sori na nga eh.
"Don't pout. Your not cute." Sabe ko nga walang maitutulong ang pagpapa-
cute ko. Psh."So kapag hinayaan ka namin, mas malala pa dun ang gagawin mo?" Nakataas kilay na tanong ni ate Pat.
"Hhmm, siguro oo-- eehh! Tama na nga!" I know they're not that serious so I can joke around.
And now they're tickling me! God! Ticklish pa naman ako, lalo na leeg!
"T-tama na nga! Ayoko na n-nga!" Sigaw ko na malamang ay abot hanggang unang palapag.
"So? When were sleeping, have you thought about us having enough of your jokes?" Natatawang sambit ni ate Revvy. Aish!
Bakit ko nga ba kase ginawa yon?! Ang siraulo ko na! Mas sira na ako ngayon!
Kiliti sila ng kiliti sa akin ng dumating ang tagapagligtas ko. Si Chloe. Woo! Akala ko majo-jaw lock ako dun.
"Thanks for saving me." Hingal kong sambit habang nakahawak sa balikat ni Chloe.
"Hehehe, ikaw rin kase ate Menchie eh. Heheheh." Ang cute na bata! Oo na, ako na may kasalanan.
Bumaba na kami at tanging ako lang ang gusot ang suit. Bwisit.
"Kain po muna tayo tsaka pahinga saglit at mamaya po bago mag-tanghali, laban na po tayo." Ashlee said when she prepared all of the food in the dining table.
"Kayo nagluto nito?" Ate Violet asked. How amazing kung sila nga ang nagluto. Grabe, ako nga ni saing di ko alam eh.
Itlog lang ata alam ko. Samantalang si ate Pat at ate Violet, halos lahat ata ng putahe alam lutuin. At sasabihin pang "easy basic." Hahaha!
BINABASA MO ANG
The Vampire's Butler
VampireMay isang lugar kung saan nahahati ang bilang nang mga bampira at tao. Ngunit ang mga tao dito ay mga Butler. At ang mga bampira din dito ay namumuhay na parang tao. Hindi sila nag aaway, dahil meron silang kaisa-isahang rule sa lugar nila. Ito ay a...