Menchie's POV
"Aray!"
"Bagay lang sayo." Asik ni Yhaze kay ate. Kawawa naman ate ko.
"Bakit ba?! Ang over reacting mo! Sinabi ng joke nga lang eh." Nakangusong sambit ni ate Violet habang nasa loob kami ng Limo nila Senora Blair.
Tahimik lang si ate Revvy at ate Pat. Habang ang dalawa ay natatawa sa sagutan nitong isang OA na lalaki at buang na babae.
"Joke? Really? You made us run like hell and your saying it's just a joke?! Pero nung nahuli ni Reechie si Menchie, ok lang!" Well, I should say, ate Violet really deserves that kotong.
~Flashback~
"Ate saan na ba tayo?" Tanong ko dahil nakatago lang kami dito sa likod ng Rectangular Field.
"Sshh, ang ingay mo. Marinig ka." At tinapik niya gamit ang daliri ang device. Ok.
Tumango siya at ganun din ako at naglakad na kami ng may aninong tumakpan sa itaas ng araw samin.
"Where do you think your going?" Tanong ng nasa taas na si Lhucas. How-- oo nga pala.
"Rectangular." Ate Violet said casually.
At tumalikod na si ate kaya sumunod nalang ako ng may mabunggo naman ako. Aish!
"At anong gagawin niyo don?" Tanong na ni Reechie. "And why would I tell you?" Nakataas kilay na sambit ni ate.
Umirap nalang siya at naglakad ng paatras ng matigil siya dahil nabunggo ata sa poste.
"It's because he's asking." Sagot ni... Yhaze. Owemji! Cornered kami!
"Bakit? Kailangan ba lahat ng tanong sasagutin ko?" Mapanghamong tanong ni ate at pinisil ng mahigpit ang kamay ko.
'Be ready. I'm gonna throw you.'
'Throw what? Where?'
I asked but ate didn't reply. "Look, Violet, we all know we're all tired here. So, be obedient and surrender." Nakahalukipkip na sambit ni Lhance na nasa tabi ni Reechie.
Paabante ng paabante ang mga lalaking toh kaya parang sumisikip lalo ang masikip ng daanan sa likod ng Rectangular Field. Tsk.
"Fine. You guys win." And ate smile at them so they put their guard down.
I felt someone lifted me up and she shouted something but I didn't understand and I hold onto the fence of the Track and Field.
"Go!" Ate Violet shouted and she hurriedly run inside the circle. So, it was just an illusion something na sinabi niyang pupunta siyang Rec Field?
Para kang tanga Menchie. Di mo pa ba kilala ate mo? Hindi din yan uto-uto.
I quickly climb the fence and jump and stand up and didn't stumble like it wasn't a five feet wall and ten feet fence.
Halos kalahating oras ata kaming nag-ikutan dito sa Circle. Shit naman. Para kaming tanga.
Hinihingal kaming napaupong lahat. Ngunit mga ilang minuto lang ay tumayo si Yhaze at Lhance at mabilis na lumapit kay ate na nakapikit habang humihinga ng malalim.
Ang ending? Nakuha siya ng pareho. Si Yhaze sa kanan at sa kaliwang braso si Lhance. Ayyiiee!!
Kung di lang ako inasar ni Reechie, malamang kitang-kita sakin na kinikilig talaga ako sa kanila.
BINABASA MO ANG
The Vampire's Butler
VampireMay isang lugar kung saan nahahati ang bilang nang mga bampira at tao. Ngunit ang mga tao dito ay mga Butler. At ang mga bampira din dito ay namumuhay na parang tao. Hindi sila nag aaway, dahil meron silang kaisa-isahang rule sa lugar nila. Ito ay a...