Violet's POV
Madilim.
Madilim ang paligid ko. Bakit?
Where the hell am I?
Bumangon ako sa pagkakahiga ko. Teka, ano toh? Damo? Bakit ako nakahiga sa damo?
Lumingon-lingon pa ako at napag-alaman kong nasa loob ako ng gubat. Base sa nakikita kong madaming puno, may nakikita din akong mga hayop.
Tumayo ako at agad napaaray sa... Sugat? Saan ko ito nakuha?
Hinawakan ko nalang ang tagiliran ko para tumigil sa pag-agos ang dugo habang naglalakad ako papalapit sa pinanggagalingan ng mga boses.
Nakalabas na ako sa gubat dahil napansin ko ang mga tao na naglalaban. Bakit? Ano bang meron?
Ang natatandaan ko lang kahapon ay natapos na naming kunin ang tatlong panyo kanila Jed. Bakit may laban?
And there I saw a man throwing a sword at a another man.
Ngunit hindi nasaksak ang lalaki dahil prinotektahan ng isang babae ang lalaking nakatalikod.
I don't know why I suddenly feel an ache inside me. Hindi ko nga sila kilala.
Pero meron sa loob-loob ko na parang pamilyar sila sa akin.
Lumapit agad ako sa kanila at nagtanong pero halatang hindi nila ako naririnig. Para ngang hindi nila ako nakikita eh.
"Hold on! Hold on please!" Mangiyak-ngiyak na banggit ng isang babae?
"P-please t-take.. of m-my.. ters." Sambit ng babaeng halatang hirap ng huminga. Bakit masakit para sakin?
"I will take care of them. Just, please, hold on." Sagot ng naunang babae.
Tiningnan ko ang lalaking sumaksak sa babae. At nakita ko ang lalaking prinotektahan ng babae na sinugod ang lalaki.
Pero nakaalis na ang lalaking hinayupak kasama ng mga kampon niya.
Lumapit siya sa babae, "hey hey, don't die here. W-we promise, remember?" I touched my cheeks and it's full of tears.
Tiningnan ko lahat ng nakapalibot sa babae. Malabo ang mukha nila, pero parang pamilyar sila.
"V, your needed there!" Sigaw ng isang lalaking bampira at pumunta doon ang babaeng bampira at ang naiwan nalang dito ay puro tao.
Bakit ganun? Hindi ko kita ang mukha nila pero alam kong tao at bampira sila? Suh wird.
"Do you really think I'll let you get away after you killed him?! No!" Sigaw ng lalaking bumalik.
"Get out of here!" Malakas akong tinulak ng isang babae kaya nahiwalay ako sa kanila.
And the next thing I knew, I heard a grunt of them and... I don't see them anymore.
"Mama!" I shouted and supposed to get up when I felt I can't.
"Hey, are you awake now?" My reverie came back when someone whispered.
"Y-Yhaze..." Bulong ko at ngumiti siya.
"A-anong, n-nasaan ako?" Tanong ko dahil ayoko ng bumalik pa dun.
Anong klaseng lugar yon? At anong klaseng tao ang mga nakita ko?
"You had a nightmare. Sabi mo iidlip ka lang, natulog ka na pala. You were sweating and mumbling something, and you were sweating like heck that's why I ahm, hug you." I did? So that was just a freaking nightmare?
BINABASA MO ANG
The Vampire's Butler
VampireMay isang lugar kung saan nahahati ang bilang nang mga bampira at tao. Ngunit ang mga tao dito ay mga Butler. At ang mga bampira din dito ay namumuhay na parang tao. Hindi sila nag aaway, dahil meron silang kaisa-isahang rule sa lugar nila. Ito ay a...