Napatungo nalang ako sa island counter. Masakit eh.
"A-aray ko." May namumuo ng luha sa mata ko dahil sa sakit ng may nag "pst". Taena! Kaya ako na eh!
"Psstt!" Siraulong toh. "H-hoy, I have a name. Don't call me psstt!" Sagot ko kahit masakit na ulo ko.
"Hahaha, still hardheaded huh?" Tawa ng isang boses ng lalaking kilala ko kung kanino.
"A-anong ginagawa mo dito?" Tanong ko kahit masakit sa ulo kapag nagsasalita. Sabi ng doktor di na babalik ang sakit ng ulo ko! Tsk!
"It's not important. Tara." Sabay lahad niya ng kamay niya.
"What?" Taas-kilay kong tanong kahit malabo niyang makita sa dilim.
Di ko na binuksan pa ang ilaw baka lalo lang sumakit ulo ko. Tsk.
"Basta." And he just pulled me and he brought me in a bridal style. Tsk!
"Baba mo nga ako!"
"Shut up. They're all in a deep sleep so calm your voice." Mahinahon niyang sambit.
Hindi na ako umangal dahil baka ihulog ako! Nasa hagdan pa naman kami.
"Bakit tayo nandito? Sa baba ang kwarto ko, hindi dito." I sarcastically said. Baliw na tuh.
"Na-kwento sa akin ni Menchie na hindi ka nakakatulog ng maayos kapag mainit lalo na kapag may sakit ka." Hanep ka Menchie.
"Kaya dito ka na muna." Aniya at may kinuha sa loob ng closet niya.
Kunsabagay, ayos lang naman sa akin.
Walang malisya kung walang ma-issue.
Pupunta muna sa balcony. Mahangin, masarap ang sariwang hangin.
Nang akmang pupunta na ako doon ay nakita ko si Yhaze galing sa closet ay may dalang... Kutson?
"Para saan yan?" Tanong ko. Baka diyan ako matutulog.
"You'll sleep on the bed I'll sleep here." Ano?! "H-ha? Wag na, nakakahiya." Aniya ko at pumuntang balcony.
"That's fine. Get the offer, I might change after this." Natigilan ako dun.
Anong magbabago? It means, ngayon lang toh? Ha. Parang plastik-plastikan ganun ba? Hah!
"Sige." Walang emosyon kong sagot.
"Hey. Can I ask you a question?" Tanong nito. Baliwag.
"Your asking already." I said with a sarcasm. Inglesan pala ha?
"Tss. What will you do if you happen to know that you like somebody?" Tanong niya. Hala. Parang biglaan naman yan.
"Saan mo nakuha yang mga tanong na yan? Bakit, may napupusuan ka ba?" Patukksong tanong ko. Umirap lang siya sakin.
"Just answer." At ako naman ang umirap. "Syempre, mananahimik. Cause I'm a girl. But if I'm a boy? Hhmm, I'll tell her what I feel to her." Sabi ko ng nakatingin sa kalangitan.
"Huh? Bakit naman? Hindi ba dapat makilala mo muna siya ng maayos? Or yung babae ang magsasabi?" Natawa nalang ako sa kaniya.
"Yhaze, it's not appropriate for a girl to confess first. And, how can you fall in love with a girl if you haven't with her for a long time? Oo, may love at first sight. Pero kapag nangyari man sayo yun, malamang susundan mo na siya or isa siya sa kakilala mo kaya naging close or close na kayo. And then, you'll know further if you really fall in love with her. You cannot only use your heart, but pair it up with brain. Pero naniniwalaako sa sabihing lahat ng tao kahit matatalino, sa pag-ibig nagiging bobo." Mahabang litanya ko habang nakatingin pa din sa langit na kulay lila.
BINABASA MO ANG
The Vampire's Butler
WampiryMay isang lugar kung saan nahahati ang bilang nang mga bampira at tao. Ngunit ang mga tao dito ay mga Butler. At ang mga bampira din dito ay namumuhay na parang tao. Hindi sila nag aaway, dahil meron silang kaisa-isahang rule sa lugar nila. Ito ay a...