CHAPTER 5

2.7K 169 5
                                    


Lance Garcia's P.O.V

"bakit ganyan ka?"napatigil sandali ang pagsubo ko sa huling kutsara ng pagkain na magpapabusog sakin, pero pilit ko parin akong napalunok dahil sa hindi maintindihan tanong nito sakin.

"i mean-"pinutol ko ang sana'y sasabihin niya

"sa pagiging bakla ko?"mabilisan kong pagsingit sa sasabihin nya

"no, i mean... you look friendly pero bakit iniiwas mo yung sarili mo sa mga gustong kumaibigan sa iyo?"

Inayos ko yung pinagkainan ko at tinignan sya ng blangko

"Magkaiba po tau ng depenisyon ng salitang kaibigan" tumayo na ako at yumuko tanda ng palagi kong pagrespeto sa mga istudyanteng katulad nyang nagaaral dit.

"Sige po mauuna nako... " sinukbit ko ang straps ng bag ko at umalis na sa kinauupuan ko.

"Waitt.... " napatigil ako at hinarap sya .

"Do you have friends here? " I was caught off-guard dahil sa tanong nya, meron nga ba akong maituturing na kaibigan dito?, ano ba talaga ang kaibigan para sakin?

Tanging pag iling lang ang naisagot ko sakanya kasabay ng pagpiglas ko sa kamay nitong nakahawak sa pulsuhan ko.

"Can we be friends?" Humarap ako sakanya't mariing umiling

.

.

.

Matapos ang buong hapon uwian narin, padaan ako sa eskinita na short cut sana, kaso napa-angat ako ng ulo dahil sa pagharang ng maskoladong katawan sa harapan ko.

.

Here I go again...

.

"Ohh kau pala mark! " walang emosyon kong bati sakanila, wala talaga akong takas.

"Alam mo ba ang pakay namin? " tanong nito  na may nakakalokong ngiti na gumuhit sa labi nito kaya tanging pag-tango lang ng naisagot ko.

Akala ko last nayun nung nakaraang araw kaso masarap siguro akong maging punching bag, tinalikuran nila ako sinyales na sumunod ako sakanila.

Habang nakayuko akong binabay-bay ang daang tinatahal nila diko  maiwasang marinig ang pinaguusapan nila.

-naloko kananaman tol

Sabay halakhakan ng apat nyang kasama habang nakatalikod parin  sila sakin at ako naman ay parang tuta na bumubuntot sakanila.

-shut up Kel ikaw ang substitute ng baklang yan!!"

Galit na saad nito sa kaibigan nya.

Napahinto kami sa may isang bakanteng basketball court na mukhang abandonado na dahil sa dumi at halatang pinabayaan na .

Dating gawi dahil ayokong madumihan ang uniform kong isususot ko pa bukas, inalis ko muna ang pagkakasukbit ng bag ko saka sinunud kong hinubad ang puting uniporme ko,tanging sando saka slocks lang ang suot ko ngayon kaya hindi ko maiwasang manginig sa lamig ng hangin na dumadami sa balat ko, eto ikasasaya nila ehh ano pa bang bago..

"Paki bilisan lang po nagaantay si lola sakin! " sabi ko sakanila habang lumalapit sya pero isang malakas na suntok ang agad na sumalubong sakin dahilan ng pagputok ng labi ko at pagsalampak ko sa may lupa

"Wag mokong uutusan kung anong gagawin ko bakla" kasunod nun ang isang malakas na sipa dahilan para masikmuraan ako, hindi ako naging handa sa mga biglaang suntok nito kaya paunti-unti kong nalalasahan ang dugo sa bibig ko

I'M ALWAYS FINE✓ (BOOK 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon