#TTV15
I looked at myself in the mirror, I sucked a deep breath and my chest feels so heavy right now for some reason; I feel nervous. I'm wearing a denim pants, black polo shirt and a pair of black doll shoes with a mini ribbon on the ankle part.
Nakalugay ang buhok ko at napatuyo na iyon sa electric fan kanina, I look like an awkward girl as usual. I clicked my tongue and clenched my teeth with open lips to see my braces.
I sighed. "Hindi pa rin maayos, kailan ka ba puwedeng tanggalin."
I want this off so my lips would flat. Kaso may gaps pa rin ang mga ngipin ko, hindi pa ito papayagan ng dentista.
Hopia barked as if she was answering me, I chuckled. Alas siyete nang umuwi kami kanina, napanguso ako nang maalala iyong bahagyang pag-uusap namin ni Chago sa dumaang oras. Hindi naman gaanong big deal ang mga narinig ko sa kanya dahil hindi siya palabigay ng impormasyon kahit kailan. Most of the hours, we were in silence while feeling the presence of the wind with chirping birds.
Nawaglit ang pagtingin ko nang may dalawang beses na kumatok, boses ni Aiken ang tumatawag mula sa labas kaya binuksan ko. Hawak niya ang susi ng sasakyan at humilig sa door frame, his eyes scanned me down quickly and he flinched distastefully.
"Wala kang dress?"
"Mayroon pero ayaw kong isuot, kulay pula iyon na makinang. Hindi naman party ang pupuntahan natin."
"Who cares about the shimmers?" he glanced at his wristwatch. "Wait... let me see." He held the curve of my waist down the hips in a quick manner and snickered before leaving me hanging there.
Napakurap-kurap ako, kung ibang lalaki iyon ay baka tumakbo na ako sa nerbyos pero dahil wala akong naramdamang malisya roon ay taka ko na lang sinara ang pinto.
Nakaupo ako sa kama at nagbabasa ng mensahe sa cell phone.
Olga:
Birthday ko na bukas! 20 na ako!Ako:
Ah, advance happy birthday.Olga:
Hindi 'yan ang usto kong sabihin mo.Ako:
Happy 20th? Wish you more birthdays to come.Olga:
Hahahaha you grew some humor! I like that!Napailing ako at hindi nagreply. Hindi ko naman alam ang sasabihin, hindi na lang kasi niya diretsuhin. Nilihisan ko ang pangalan ni Winchell sa inbox, nakalagay roon na may tatlo siyang unread messages. I just sighed, I like Winchell's air that I don't wanna get us awkward. He should just stop that plan so we can go back to the old days.
Chago:
OoI frowned, iyon ang reply niya sa text ko kanina pa.
Ako:
Ngayon ka lang nakauwi?Chago:
OoAko:
Bakit?Chago:
?Bakit question mark ang reply niya sa tanong ko? Questionable ba iyon?
Ako:
Natanong lang kasi kanina pa 'yong text ko.Baka napaaway ulit siya? Naharang ng mga tambay?
Chago:
Why do you sound like a girlfriend?Uminit ang pisngi ko ng husto, I scoffed with a mocking laugh. Nairita ako roon kaya inasar ko lalo.
Ako:
Huh? Anong pinagsasabi mo?Chago:
Tss. Dumaan pa ako sa Alpha kaya ngayon lang nakauwi.